บอล(หญิง)ไทยจะไปบอลโลกในชาตินี้

บอล(หญิง)ไทยจะไปบอลโลกในชาตินี้

บอล(หญิง)ไทยจะไปบอลโลกในชาตินี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : แม้สัปดาห์ก่อนจะมี "กลุ่มอาสา" นำโดย "บิ๊กกร๊อง" วิรัช ชาญพานิชย์ และ "บิ๊กป๋อม" อดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ ควงคู่กันมาเสนอตัวเป็น "ความหวังใหม่" ให้กับวงการลูกหนังไทย

โดยเน้นการบริหารงานอย่างมืออาชีพ โปร่งใส ทำได้จริง  และที่โดนใจวัยสะรุ่นก็คือ นโยบายประชา(บอล)นิยม "เราจะไปบอลโลกในชาตินี้" จนทำให้ใครหลายคนเคลิบเคลิ้ม
โดยเฉพาะโฟกัสที่แฟนบอลต้องการเห็นทีมชาติไทยกลับมาแข็งแกร่งและยิ่งใหญ่ในอาเซียนอีกครั้ง  หลังจากในยุคทองของ "บังยี" วรวีร์ มะกูดี ต้องยอมรับว่าผลงานทีมชาติไทยที่ใครๆ ขนานนามว่า "ช้างศึก" ไม่คึกคะนองเหมือนเมื่อก่อน

แถมยังตกต่ำดำดิ่งจนน่าใจหาย ผิดกับฟุตบอลลีกที่พุ่งสวนทางชนิด "ฟ้ากับเหว"  แต่จะว่าไป ผลงานทีมชาติในยุค "บังยี" ก็ยังมีดีให้เห็น นั่นก็คือ ทีมฟุตบอลหญิง ที่พอจะช่วยเชิดหน้าชูตาได้บ้าง  ภายใต้การดูแลอย่างจริงจังและเอาใจใส่ของ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมสาวสวย ที่ได้รับมอบหมายจาก "บังยี" อย่างเต็มที่

ทำให้ทีมขาอ่อนสาวไทยมีการพัฒนาฝีเท้าและศักยภาพอย่างต่อเนื่อง  จนล่าสุด ทีมชาติหญิงไทย สามารถก้าวขึ้นมาอยู่หน้าแรกของอันดับฟีฟ่าแรงกิ้งที่ 29 ของโลกแล้ว และรั้งเบอร์ 6 ของเอเชีย เป็นรองเพียง ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย, เกาหลีเหนือ, เกาหลีใต้ และ จีน เท่านั้น  เทียบกับ ทีมชาติไทยชายอกสามศอก

ปัจจุบันหล่นฮวบไปถึง 142 ของโลก และอยู่อันดับ 22 ของเอเชีย ซึ่งห่างไกลจาก "ท็อปไฟว์" ไปเล่นฟุตบอลโลกในชาตินี้  เมื่อย้อนกลับมาดู ทีมหญิง ตอนนี้สามารถฟันฝ่าด่านแรกได้อย่างงดงาม ด้วยผลงานชนะรวด (ถล่มเจ้าภาพ บังกลาเทศ 9-0, เฉือน ฟิลิปปินส์ 1-0, ต้อน อิหร่าน 5-1) คว้าตั๋วเข้าไปลุยศึก "เอเชียน คัพ 2014" รอบ 8 ทีมสุดท้าย เพื่อคัดเอาถึง 5 ทีม ไปร่วมศึกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก หรือ "เวิลด์คัพ 2015" ที่ประเทศแคนาดา ต่อไป 



สืบเนื่องจาก ฟีฟ่า บัญญัติให้ ฟุตบอลโลกหญิงที่แคนาดา เพิ่มโควตาทีมแข่งขันเป็น 24 ทีม จากเดิมที่มีเพียง 16 ชาติ ในรอบสุดท้ายที่เยอรมนี ปี 2011 ทำให้โอกาสของสาวไทยจึงเปิดกว้างมากขึ้น 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในด่านที่สองนี้ เกาหลีเหนือ (รองแชมป์เก่าเอเชีย) ได้ถูกแบนจากการแข่งขันเนื่องจากโดนตรวจพบสารกระตุ้น จึงทำให้ ทีมฟุตบอลหญิงไทย หมดเสี้ยนหนามสำคัญไปในรอบสุดท้าย ที่มี 4 ทีมวางจากผลงานครั้งก่อนรออยู่ได้แก่ ออสเตรเลีย (แชมป์เก่า), ญี่ปุ่น (อันดับ 3), จีน (อันดับ 4) และ เกาหลีใต้ (อันดับ 5)

ส่วนอีก 3 ทีมคือแชมป์กลุ่มในรอบแรกเช่นเดียวกับ ไทย  ซึ่งหากดูจากฟีฟ่าแรงกิ้งแล้ว แข้งสาวไทย ถือว่าอยู่อันดับ 5 พอดิบพอดี  ฉะนั้น นโยบาย "เราจะไปบอลโลกในชาตินี้" ของ "กลุ่มอาสา" ยังอาจเป็นเพียงความฝัน เพราะถึงเวลานี้ยังไม่มีใครรู้ว่า ศึกเลือกตั้งประมุขลูกหนังไทยคนใหม่

จะมาถึงเมื่อไร? หรือจะมีอะไรที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น?  ทั้งหมดนั้นคือเรื่องของ "อนาคต"  แต่ ณ ปัจจุบัน ทีมฟุตบอลหญิงไทยในยุค "บังยี" กำลังจะมาช่วยกู้หน้ากู้ตาชายอกสามศอก และอาจจะไม่ต้องบอกให้รอถึงชาติหน้ากับการไปเล่นฟุตบอลโลก  ผมว่า "บอล(หญิง)ไทยจะไปบอลโลกในชาตินี้" ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝันอย่างแน่นอนครับ

 

 

เรื่องโดย : เอ็ม ฮอตสกอร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook