บังยียันใช้ธรรมนูญฟีฟ่าไม่ได้เอื้อตัวเอง

บังยียันใช้ธรรมนูญฟีฟ่าไม่ได้เอื้อตัวเอง

บังยียันใช้ธรรมนูญฟีฟ่าไม่ได้เอื้อตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ชี้ การเลือกตั้งนายกสมาคม เปลี่ยนมาใช้ธรรมนูญฉบับใหม่ของฟีฟ่า ไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง ชี้ เพื่อเป็นสากลมากขึ้น

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่ อาคารมติชน “บังยี” นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ให้สัมภาษณ์ว่า ธรรมนูญฉบับใหม่ โดยสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ได้ร่างออกมา เพื่อให้สมาชิก 209 ชาติ นำไปใช้ว่า ธรรมนูญฉบับดังกล่าว ถือว่าสำคัญมาก เพราะต้องการให้ทุกชาติปฏิบัติไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อต้องการให้การเลือกตั้งผู้บริหารของสมาคมฟุตบอลของแต่ละประเทศเป็นไปอย่างโปร่งใส บริสุทธิ์ยุติธรรม เป็นไปตามหลักประชาธิปไตยและเป็นสากล

“ดังนั้น เราจึงต้องมีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับฟีฟ่าและปฏิบัติให้เหมือนกันทั่วโลก ทั้งนี้ หากเราไม่ดำเนินการอาจถูกทางฟีฟ่าตัดสิทธิ์ หรือ แบนไม่ให้เข้าร่วมกิจกรรมของทางฟีฟ่า ซึ่งนั่นหมายถึงจากถูกตัดสินไม่ให้เข้าร่วมแข่งขันในรายการระดับนานาชาติ หากปล่อยให้ถึง จุดนั้น วงการฟุตบอลไทยอาจจะได้รับผลการทบอย่างหนัก อาจถึงขั้นถอยหลังก็ว่าได้ ทั้งนี้ รวมถึงรายการในระดับทัวร์นาเมนต์เอเชียด้วย”

นายวรวีร์ กล่าวอีกว่า ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่า การแก้ธรรมนูญใหม่ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับตนเอง เพื่อจะได้มีโอกาสนั่งนายกสมาคมอีกสมัยหนึ่งนั้น ตรงนี้เป็นการคิดแบบมีอคติ เพราะธรรมนูญใหม่นั้นฟีฟ่าออกแบบให้ใช้ทั่วโลกเหมือนกันหมด ที่สำคัญต้องการให้มีการเลือกตั้งแบบโปร่งใส และที่สำคัญสมาชิกทั้ง 72 ทีม ตามรัฐธรรมนูญใหม่ สโมสรจะเลือกใคร เรายังตอบแทนพวกเค้าไม่ได้ ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสมาชิก ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนน ไปบังคับวิ่งเต้นซื้อเสียงไม่ได้ ต้องเคารพการตัดสินใจของเพื่อนสมาชิก และอย่าพึ่งไปดูแคลนการตัดสินใจว่าสมาชิกสโมสรจะเลือกใคร อีกทั้ง การเลือกตั้งครั้งที่แล้วตนได้รับเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงท้วมท้น หากต้องการนั่งนายกอีกสมัยทำไมไม่ใช่กฎกติกาเดิม ซึ่งง่ายกว่า แต่ที่ต้องการเปลี่ยนเพื่อให้เป็นสากล และฟีฟ่ายอมรับด้วย”


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook