ชัยชนะที่ได้ไม่คุ้มเสีย?

ชัยชนะที่ได้ไม่คุ้มเสีย?

ชัยชนะที่ได้ไม่คุ้มเสีย?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในนัดแรก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เปิดบ้านเอาชนะแซงต์ เอเตียน ได้ก่อนถึง 3-0 โอกาสผ่านเข้ารอบก็ถือว่ามากพอสมควรอยู่แล้ว

และถ้าเกิดยิงประตูอะเวย์โกลได้อีก ก็ยิ่งไปกันใหญ่ และจะทำให้คู่แข่งเกิดอาการท้อแท้ ไม่ต่างอะไรกับตามกระบือ เลยทีเดียว

โจเซ่ มูรินโญ่ กุนซือ “ปิศาจแดง” ก็ไม่ประมาท โดยยังส่งตัวหลักอย่าง ปอล ป็อกบา, ซลาตัน อิบราฮิโมวิช และเฮนริค มคิตาร์ยาน ลงสนาม ทั้งๆ ที่มีแมตช์สำคัญกว่า ในสุดสัปดาห์นี้รออยู่

เรื่องนี้มองได้ 2 มุมครับ คือ ให้ความสำคัญกับถ้วยนี้สุดๆ (เผื่อในลีกไม่ติดท็อปโฟร์) แต่อีกด้านหนึ่ง นายใหญ่โปรตุกีส อาจจะมีอาการ “ปอดแหก” ซ่อนอยู่ในใจ

จริงอยู่ว่า การจัดตัวที่แข็งแกร่ง เน้นเอาชัวร์ ทั้งๆ ที่สกอร์ขาดไปแล้ว มันมีความเสี่ยงจากอาการบาดเจ็บ และอ่อนล้าตามมา

mouoo22
เกมในครึ่งแรก มคิตาร์ยาน ยิงให้ ยูไนเต็ดบุกนำ 1-0 ตั้งแต่ 15 นาทีแรก และเป็นประตูทีมเยือน สถานการณ์ถึงตรงนี้ ยักษ์เขียวแห่งฝรั่งเศส ต้องยิงคืนถึง 5 ประตู เพื่อพลิกสถานการณ์เข้ารอบ

แต่มันไม่ง่ายนะสิครับ เพราะมูรินโญ่ ใช้แท็กติกเน้นความรัดกุม ตามสไตล์ถนัด ปล่อยให้คู่แข่งครองบอล และบุกเข้าใส่ แล้วพยายามหาจังหวะตอบโต้ พูดง่ายๆ ก็คือ เกมรับแน่น และยิงประตูได้ด้วย

ลูกทีมของเทรนเนอร์คริสตอฟ กัลติเย่ร์ ก็เลยแก้ปัญหาด้วยการใช้บอลยาวเข้าสู้ และเร่งเกมเพื่อกดดันนักเตะยูไนเต็ด แต่สุดท้าย ก็อาการเดิมๆ เหมือนนัดแรกครับ คือ เกมรุกทื่อมาก ขาดความหลากหลาย

และข่าวร้ายของแฟนผี ก็มาถึง เมื่อผ่านไป 25 นาที มิดฟิลด์อาร์เมเนีย ผู้ทำประตูแรก ได้รับบาดเจ็บเอ็นหลังหัวเข่า ต้องเปลี่ยนเอา มาร์คัส แรชฟอร์ด ลงมาแทน

ซึ่งกองหน้าดาวรุ่งทีมชาติอังกฤษรายนี้ ก็ทำผลงานได้ดี พาบอลไปแดนหน้าได้สวยๆ หลายครั้ง และก็มีโอกาสใส่สกอร์ได้เช่นกัน

ขณะที่ครึ่งหลัง แซงต์ เอเตียน ก็ยังครองบอลได้มากกว่าเหมือนเดิม แต่ไม่ได้สร้างประโยชน์อะไรเลย เพราะนักเตะปิศาจแดง ช่วยกันปิดเกมอย่างเด็ดขาด จนแนวรุก “เลอ แวร์ส” โชว์ฟอร์มไม่ออก

mouoo33
ทว่า หลังจากเกมผ่านไป 1 ชั่วโมงเศษๆ เอริก ไบยี่ ที่นัดนี้ฟอร์มแย่สุดๆ เข้าบอลพรวดพราดหลายครั้ง โดนเหลืองที่สอง กลายเป็นเหลือง-แดง เชิญออกไปอาบน้ำก่อนใครเพื่อน

มูรินโญ่ ต้องส่ง มาร์กอส โรโฮ ลงสนาม และทำหน้าที่ในตำแหน่งเซ็นเตอร์ฮาล์ฟแทนแข้งไอเวอรี่ โคสต์ ได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นเคย

ขณะที่บาสเตียน ชไวสไตเกอร์ ที่มีชื่อลงเล่นรอบน็อกเอาต์รายการนี้ ก็ถูกส่งลงสนามแทนคาร์ริค ที่เจ็บน่อง และช่วยทำให้แผงมิดฟิลด์ดูดีมากขึ้น

จะเห็นได้เลยว่า ถึงแม้จะเหลือ 10 คน แต่รูปเกมของแมนฯ ยูไนเต็ด ก็ไมได้เป็นรองแต่ประการใด และก็ไม่เสียท่าให้กับคู่แข่งเลย

จบเกม แมนฯ ยูไนเต็ด ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย แต่ต้องแลกกับอาการบาดเจ็บของมคิตาร์ยาน และคาร์ริค ซึ่งก็ยังไม่แน่ว่า วันอาทิตย์นี้จะลงช่วยทีมได้หรือไม่

ไบยี่ ที่ถูกไล่ออกในนัดนี้ ติดโทษแบน 1 นัด ในเลกแรกของรอบ 16 ทีมสุดท้าย มาร์กอส โรโฮ และฟิล โจนส์ เซ็นเตอร์แบ็กคู่เก่ง น่าจะได้ทำหน้าที่แทน

สำหรับคู่แข่งในยูโรป้ารอบต่อไป แข้ง “เรด เดวิลส์” จะได้ทราบโดยทั่วกัน ในการประกบคู่วันศุกร์นี้ และอีก 2 วันถัดมา ลงชิงถ้วยใบแรกของฤดูกาล ในรายการอีเอฟแอล คัพ กับเซาธ์แธมป์ตัน

ก็ไม่รู้สินะว่า นักเตะตัวสำคัญ ดันมาเจ็บในเกมที่ไม่ค่อยสำคัญ มูรินโญ่จะต้องจ่ายค่าเสียหายเท่าไหร่ ในวันอาทิตย์นี้ ???


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook