วอลเลย์บอลเพื่อชาติเบี้ยซ้อมนักกีฬาเทียบเท่าค่าแรงขั้นต่ำ

วอลเลย์บอลเพื่อชาติเบี้ยซ้อมนักกีฬาเทียบเท่าค่าแรงขั้นต่ำ

วอลเลย์บอลเพื่อชาติเบี้ยซ้อมนักกีฬาเทียบเท่าค่าแรงขั้นต่ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เบี้ยเลี้ยงนักตบทีมชาติชุดใหญ่ยันชุดเล็ก รับค่าแรง 300 บาทต่อวัน เท่ากับค่าแรงขั้นต่ำของรัฐบาลด้านสมาคมยืนยันนี่คือเรื่องจริง แย้มข่าวดีมีผู้สนับสนุนให้ 40 ล้าน

รายได้ในการฝึกซ้อมของนักกีฬาวอลเลย์บอลทีมชาติไทย จากทางสมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ได้มีมารตฐานในการให้ค่าตอบแทนการฝึกซ้อมต่อเดือน จำนวนเงินเดือนล่ะ 9,000 บาท ตกเฉลี่ยต่อวัน 300 บาท ซึ่งเท่ากับรายได้ค่าแรงขึ้นต่ำที่ทางรัฐบาลได้ตั้งขึ้น

ส่วนข้อมูลได้รับยืนยันได้จากจากร.ท.จักรสุวรรณ โตเจริญ เลขาธิการสมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ซึ่งทุกข้อมูลทางสมาคมไม่มีการปิดบังแต่อย่างใดและพร้อมที่จะให้ประชาชนได้รับทราบและเข้าใจในทิศทางเดียวกัน

จากกรณีเบี้ยเลี้ยงการฝึกซ้อมของนักกีฬาวอลเลย์บอลทีมชาติไทย ได้รับเงินในการฝึกซ้อมต่อเดือน เดือนล่ะ 9,000 บาท โดยเป็นมารตฐานที่ทุกทีมในสมาคมจะได้รับ

ไม่ว่าจะเป็น วอลเลย์บอลทีมชาติชาย-หญิง ,เยาวชนชาย-หญิง , ยุวชนชาย-หญิง ตลอดจนทีมวอลเลย์บอลชายหาดทุกชุด ในการรับเงินนักกีฬาจะได้รับต่อเมื่อมีการเข้าเก็บตัวฝึกซ้อมเพื่อเข้าร่วมแข่งขันในรายการต่างๆที่ทางสมาคมได้ส่งสมัครเพื่อเข้าร่วม

ร.ท.จักรสุวรรณ โตเจริญ เลขาธิการสมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ( ซ้าย )

ขณะที่ ร.ท.จักรสุวรรณ โตเจริญ เลขาธิการสมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ได้ออกมาชี้แจงให้กับทีมงาน SMM และ รายการวอลเลย์บอลคอนเนอร์ ได้ทราบว่า

" ในเรื่องของเงินเดือนที่นักกีฬาของเราได้รับนั้น เป็นไปตามงบประมาณที่เราได้รับการสนับสนุนจากด้านต่างๆ และเป็นเรื่องจริงที่นักกีฬาได้รับต่อเดือน เดือนล่ะ 9,000 บาท นั้นเป็นมารตฐานที่สมาคมได้ตั้งขึ้น เพราะเรามีงบประมาณไม่มากมายตามที่หลายๆคนได้ทราบ"

ทางเลขาสมาคมยังได้กล่าวต่ออีกว่า "อีกอย่างเรามีนักกีฬาที่เราดูแลหลายชุดและหลายประเภท ลองคิดง่ายๆตัวกลมๆ นักกีฬาทีมชาติไทย ชายหญิง 24 คน เยาวชน ชายหญิง 24 คน ยุวชน ชายหญิง 24 คน รวมเป็น 72 คน ตกคนล่ะ 9,000 บาท ต่อเดือน เดือนนึงเราจ่ายไป 648,000 บาท

ยังไม่รวมของทีมงานสต๊าฟโค้ชและอื่นๆ ส่วนของการเดินทางนั้นการแข่งขันแต่ล่ะครั้งที่เดินทางไปต่างประเทศค่าตั๋วเครื่องบินรวมค่าใช้จ่ายต่อคน คนล่ะ 120,000 - 150,000 บาท ไปแข่ง 1 รายการ เดินทาง 18 - 20 คน

นักกีฬาและสต๊าฟโค้ช คิดคร่าวๆก็ 3 ล้านกว่าบาท ลองคำนวนกันดูทั้งหมดครับ ว่าทุกชุดตั้งแต่ชุดใหญ่ถึงชุดเล็กสุด ต่อปีเราเดินทางไปแข่งขันกี่ครั้ง "

เดินทางกันตลอดปีสำหรับนักกีฬาวอลเลย์บอล

"นักกีฬาทุกคน สมาคมดูแลและให้ทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกันหมด เพราะทุกคนได้รับใช้ชาติ การดูแลสวัสดิการในด้านต่างๆเราดูแลอย่างเต็มที่ และในส่วนของรายได้ในการแข่งขันของแต่ล่ะคน ในเรื่องของเงินรางวัลต่างๆ ทางสมาคมไม่เคยยุ่งเกี่ยวแต่อย่างใด แต่ขอเพียงแค่ 1 % เข้าไปสมทบทุนกองสวัสดิการที่ทางสมาคมจัดขึ้น และเงินในส่วนนี้จะเป็นส่วนที่จัดไว้เพื่อดูแลนักกีฬาในภายภาคหน้า "

จากนั้นได้เพิ่มเติมอีกว่า " ตอนนี้สมาคมได้รับการช่วยเหลือในบางส่วน สิ่งที่เราต้องการยังมีอีกเยอะเราอยากให้มีการเก็บตัวในการฝึกซ้อมของนักกีฬาให้นานขึ้น เพราะตอนนี้ก็เก็บเพียงแค่ 1 เดือน - 2 เดือน ถ้ามีงบประมาณที่เข้ามา จะเพิ่มในส่วนของการฝึกซ้อมให้มากยิ่งขึ้น

และที่สำคัญที่สุดคืองบประมาณเก็บตัวเพื่อปั้นนักกีฬาโดยเฉพาะ เพราะตอนนี้เรายังไม่มีนักกีฬาที่จะมาทดแทนตัวหลักได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย เพราะยังไม่มีงบในส่วนที่จะเก็บตัวช้างเผือกโดยเฉพาะ"

ท้ายสุดได้ทิ้งท้ายกับทีมงาน SMM ว่า " เรื่องของกรณีรายรับรายจ่าย เงินต่างๆ ทุกบาททุกสตางค์ พวกเราทุกคนในสมาคมสามารถชี้แจงได้ เราบริหารด้วยเงินอันน้อยนิดถ้าเทียบกับผลงานของเรา ถือว่าเกินความคาดหมายมากๆ ในตอนนี้สมาคมของเราได้เป็นที่ยอมรับจากสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ ให้สมาคมเราเป็นสมาคมที่พัฒนาได้ดีที่สุด

ตอนนี้ต่างประเทศเค้ามองเราด้วยภาพลักษณ์ที่ดี เราอยู่ในระดับเกรด 4 ดาว จากเต็ม 5 ดาว ซึ่ง 5 ดาวมีเพียงแค่ 20 ประเทศ จาก 230 ประเทศทั่วโลก และเราได้ 4 ดาว ซึ่งก็เป็นความภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก และเร็วๆนี้จะมีข่าวดีเมื่อ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะเข้ามาสนับสนุนเราปีล่ะ 10 ล้านบาทเป็นจำนวน 4 ปี " ร.ท.จักรสุวรรณ โตเจริญ เลขาธิการสมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย กล่าว

อนึ่ง นักกีฬาวอลเลย์บอลทีมชาติไทยจะได้เงินมากกว่า 9,000 บาท ก็ต่อเมื่อ เก็บตัวฝึกซ้อมรายการที่ทางกกท.ดูแล ซึ่งจะได้เงินเดือนในการฝึกซ้อมเดือนล่ะ 18,000 บาท

โดยเบื้องต้นจะมีรายการแข่งขันซีเกมส์และกีฬาเอเชี่ยนเกมส์เท่านั้น แต่ทุกฝ่ายที่ทำให้จนสามารถเดินมาได้ถึงทุกวันนี้ ต้องยอมรับที่สู้ด้วยใจมาโดยตลอด ตั้งแต่นายกสมาคมจนถึงนักกีฬาทุกคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook