น้องจูนสาววัย16ซิวท.แรกให้ไทยในยูธอลป.

น้องจูนสาววัย16ซิวท.แรกให้ไทยในยูธอลป.

น้องจูนสาววัย16ซิวท.แรกให้ไทยในยูธอลป.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การแข่งขันมหกรรมกีฬาเยาวชนโอลิมปิก ครั้งที่ 1 ยูธ โอลิมปิกเกมส์ 2010 ระหว่าง 14-26 ส.ค. นี้ ที่ประเทศสิงคโปร์ นักกีฬาเยาวชนไทยลงชิงชัยหลายรายการด้วยกัน

โดยไฮไลท์ของนักกีฬาไทยอยู่กีฬาความหวังของทัพกีฬาไทย เทควันโด ที่สนามแข่งขันภายในอินเตอร์เนชั่นแนล คอนเวนชั่น เซนเตอร์ ซึ่งหนึ่งเดียวของจอมเตะไทยที่ได้มาชิงชัย คือ น้องจูน วรวงษ์ พงษ์พานิช ลงในรุ่น 49 กก.หญิง ที่มีลงชิงชัย 12 ชาติ ปรากฏว่า เด็กสาววัย 16 ปีของไทย ลงรอบแรกใช้เวลาแค่ 38 วินาที เตะเอาชนะน็อก ยาซิรา เมนเดส จากเคปเวอร์เด ยกแรก, เข้ารอบ 2 ซึ่งเป็นรอบ 8 คน ไปเอาชนะคะแนน จูมา ฮายา จากสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ขาดลอย 12-2 ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ ไปพบกับ ฟาน มาลานี จากแคนาดา

ซึ่งต้องตัดสินกันในยกซัทเดนเดธ ที่ทำแต้มกันไม่ได้ แต่กรรมการตัดสินให้ น้องจูน ชนะด้วยคะแนนดิบที่เข้าทำมากกว่า ทำให้ น้องจูน เข้าไปชิงทองกับ ดานา ตูราน จากจอร์แดน

ในรอบชิงฯ น้องจูน ยังเจ็บข้อเท้าซ้ายอย่างหนัก แต่สู้กันจนเสมอ 4-4 ต้องตัดสินกันในยกพิเศษ ด้วยคะแนนซัดเดนเดธ ใครได้แต้มก่อนชนะ ซึ่ง น้องจูนเตะเข้าลำตัวได้แต้ม คว้าเหรียญทองเหรียญแรกให้ทัพกีฬาไทยทันที พร้อมกับร้องให้ด้วยความดีใจ

หลังการแข่งขัน เชยอง ซุก โค้ชชาวเกาหลีใต้ของไทย เปิดเผยว่า ดีใจมากที่ไทยได้เหรียญทอง เพราะมีนักกีฬาเทควันโดมาแข่งเพียงคนเดียว และยังเป็นเหรียญทองประวัติศาสตร์ของวงการเทควันโดเมืองไทยด้วย อีก 2 ปีข้างหน้าในกีฬาโอลิมปิก 2012 ที่อังกฤษ ก็จะพยายามนำเหรียญทองเทควันโด มาให้ชาวไทยอีก ขณะที่ น้องจูน กล่าวว่า ดีใจมากที่ทำสำเร็จ ขอมอบเหรียญทองนี้ให้คุณพ่อ เลอพงษ์ พงษ์พานิช ที่เสียชีวิตไปแล้ว ตั้งแต่ตนเรียนอยู่ ป. 4 และคุณแม่ ไพวงษ์ เพราะทั้ง 2 ท่านสนับสนุนให้ตนเล่นเทควันโดมาตั้งแต่ต้น ตอนนี้เรียนอยู่ชั้น ม.4 โรงเรียนสตรีพัทลุง จะตั้งใจพัฒนาตัวเองเพื่อคว้าเหรียญทองมาให้ชาวไทยในรายการอื่นๆอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook