ข้อมูลอย่างแน่น! สื่อญี่ปุ่นตีข่าว "ไทย U23 หวังสร้างเซอร์ไพร์ส"

ข้อมูลอย่างแน่น! สื่อญี่ปุ่นตีข่าว "ไทย U23 หวังสร้างเซอร์ไพร์ส"

ข้อมูลอย่างแน่น! สื่อญี่ปุ่นตีข่าว "ไทย U23 หวังสร้างเซอร์ไพร์ส"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีมชาติไทยชุด U23 เสริมแกร่งก่อนคัดเลือกโอลิมปิก หวังสร้างเซอร์ไพร์ส ด้วยการต่อกรได้ใกล้เคียงทีมชาติญี่ปุ่นและทีมร่วมกลุ่ม

ทีม U23 ไทยประกาศตัวผู้เล่นชุดปรีโอลิมปิกเมื่อ 29 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีตัวชุดใหญ่ที่เล่นคัดเลือกบอลโลก และนำเป็นจ่าฝูงกลุ่ม F ในขณะนี้อยู่ด้วย

ในการแข่งขันปรีโอลิมปิก ไทย ร่วมกลุ่ม B กับ ซาอุฯ, เกาหลีเหนือ และ ญี่ปุ่น และหวังไปโอลิมปิกให้ได้ หลังไปครั้งสุดท้ายเมื่อปี 1968 ที่เม็กซิโก

ทีมชาติไทยอัดแน่นด้วยมิดฟิลด์

แกนหลักของทีมไทยคือ ชนาธิป สรงกระสินธ์ กัปตันทีมจากบีอีซี เทโรฯ ซึ่งติดชุดใหญ่ด้วย เขามีเทคนิกการใช้เท้าที่ยอดเยี่ยม และการเคลื่อนไหวที่คาดเดายากเพราะตัวเล็ก ซึ่งเขาจะเป็นตัวเปิดทางให้เพื่อนร่วมทีม แต่ถ้ามีโอกาสก็จะดันขึ้นสูงด้วยการเลี้ยงบอลด้วยความเร็ว

ทีมญี่ปุ่นต้องจำไว้เลยว่า เขาสามารถยิงจากระยะแถวสองได้ทั้งสองเท้า แม้ว่าฤดูกาลที่ผ่านมาจะไม่ค่อยเต็มที่เพราะบาดเจ็บ แต่เขาก็เป็นกุญแจสำคัญของไทยไม่มีเปลี่ยนแปลง

แบ็กซ้าย พีรพัฒน์ โน๊ตชัยยา จากบีอีซี เทโรฯ เช่นกัน ก็มีพลังวิ่งไม่หมด สามารถเติมเกมรุกได้ดีและต้องระวังการลากตัดเข้าในของเขา แม้ในทีมชุดใหญ่ตำแหน่งตัวจริงเป็นของ ธีราทร บุญมาทัน จากบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แต่พีรพัฒน์ก็มีศักยภาพสูงทั้งรุกและรับ

แบ็กขวา ทริสตอง โด เด็กที่เกิดในฝรั่งเศสจากสังกัดบีอีซี เทโรฯ อีกคน เขาได้ลงเล่นในซีเกมส์ 2015 ต่อเนื่องมาจนคัดบอลโลก แถมยังมีอีกคนอย่าง นฤบดินทร์ วีรวัฒนโนดม จากบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่มีศักยภาพใกล้เคียงและต้องแย่งตำแหน่งตัวจริงกับทริสตอง

กองกลางตัวรับมี ธนบูรณ์ เกษารัตน์ จากบีอีซี เทโรฯ เช่นกัน ที่อ่านเกมขาด เป็นกุญแจสำคัญในเกมรับ และเป็นตัวหลักในทีมชาติชุดใหญ่ ส่วนกองกลาง ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ จากเมืองทอง ยูไนเต็ด ก็มีส่วนในการพาต้นสังกัดได้รองแชมป์ลีกและเขาก็ติดชุดใหญ่ไปแล้ว

ส่วน วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ นั้น เมื่อธันวาคมยังเป็นกัปตันชุด U19 และเพิ่งมาซ้อมกับ เอฟซี โตเกียว อยู่เลย แต่ตอนนี้เขาติดปรีโอลิมปิกด้วย สังกัดชลบุรี เอฟซี เขามีการเลี้ยงบอลล่อหลอกที่ทักษะสูงและยิงประตูดี เป็นผู้เล่นที่น่าจับตามองในอนาคต ในปี 2012 เคยมาอคาเดมี่ของ วิสเซล โกเบ ช่วงสั้นๆในโครงการความร่วมมือระหว่าง ชลบุรี กับ โกเบ

นอกจากนี้ไทยยังมี ธนาสิทธิ์ ศิริผลา กองกลางจากบางกอกกล๊าส มีชื่อเล่นว่า เต๋าดินโญ่ และมีกองกลาง ปกรณ์ เปรมภักดิ์ ที่ป้อนบอลดีจากทีมแชมป์ D1 อย่างเพื่อนตำรวจ ส่วน สหรัฐ กันยะโรจน์ จากเชียงราย แม้ตัวเล็กแต่เป็นตัวสร้างสรรค์แดนกลาง เห็นได้ว่ากองกลางของไทยแน่นดีจริงๆ

การเตรียมทีม

โค้ชคือ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หรือ "ซิโก้" ที่เคยติดทีมชาติไทยมากที่สุดและยังคุมทีมชุดใหญ่ด้วย เขาเคยพาไทยได้ที่ 4 เอเชียนเกมส์ 2014 และแชมป์อาเซียน ด้วยความสามารถในการกู้ชื่อทีมไทยได้

แต่ในอีกมุมหนึ่ง ทีมไทยก็เตรียมทีมไม่พร้อมพอ ในช่วงเตรียมทีมคัดบอลโลกที่เหลื่อมกันความสำคัญไปอยู่ที่ชุดใหญ่ ซึ่งโค้ชเกียรติศักดิ์ก็ไม่ได้ลงมาดูชุดนี้ในช่วงนั้น

ข้อมูลเพิ่มเติมคือ ในการเตรียมทีมโค้งสุดท้าย 17 ธ.ค. ปีที่แล้ว หลังปิดลีกนั้น เนื่องด้วยบุรีรัมย์และเมืองทองต้องชิงบอลถ้วยเอฟเอ คัพ ในวันที่ 26 ธ.ค. ทำให้ 6 ผู้เล่นปรีโอลิมปิกที่สังกัด 2 ทีมนี้ไม่ได้มาเก็บตัวทีมชาติ ดังนั้นเวลาซ้อมทีมไทยจึงถือว่าน้อย

แม้ในเดือนตุลาคม ไทยจะพยายยามเตรียมทีมปรีโอลิมปิกด้วยการอุ่นเครื่องกับสโมสรระดับ TPL 2 สโมสร แต่ก็โดน ราชบุรียำ 6-0 และเฉือนสุพรรณบุรี 1-0 จากการยิงของ วรชิต

ในเกมอุ่นเครื่องกับพะเยาซึ่งไทยค่อนข้างครบทีม เอาชนะไปได้ 4-1 ส่วนเกมอุ่นกับสิงคโปร์ตอนปลายปีก็ถูกยกเลื่อนไป

จากทีมแชมป์ซีเกมส์นั้น สารัช อยู่เย็น กองกลางที่เกิดปี 1992 จากเมืองทองที่ติดชุดใหญ่ก็อายุเกิน ช่วงหลังผ่านรอบคัดเลือกรอบแรกมาทีมไทยไม่ได้แข่งกับทีมชาติอื่นที่เข้ารอบสุดท้าย U23 เลย แถมยังไม่ได้มาเตรียมทีมในตะวันออกกลางล่วงหน้าเหมือนญี่ปุ่นด้วย

ด้วยเทคนิกและแท็กติก โค้ชไทยหวังเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย

ทีมไทยจะพบญี่ปุ่น 16 ม.ค. ญี่ปุ่นเป็นต่อแต่ประมาทความสามารถเฉพาะตัวของไทยไม่ได้ ทีมไทยใช้ระบบ 4-3-3 โดยไม่มีหอกอาชีพ ทุกคนสามารถเข้าโจมตีได้ในขณะสลับตำแหน่งกัน ซึ่งเป็นการสร้างสรรค์สไตล์การเล่นที่สามารถยิงได้จากทุกจุด

ทีมญี่ปุ่นต้องเพรสซิ่งหนักๆเป็นทวีคูณ ถ้าไม่ต้องการให้ไทยเซ็ตเกมได้ และต้องจับตาย ชนาธิป ในแดนกลาง พร้อมกับ พีรพัฒน์ ที่เติมด้านซ้ายให้ดีเป็นพิเศษ

ในอีกมุมหนึ่ง ทีมไทยเวลาเปลี่ยนจากรุกเป็นรับจะเปลี่ยนได้ช้า(เวลาเสียบอล) ถ้าญี่ปุ่นจะฉวยโอกาสก็ต้องใช้จากจุดนี้

โค้ชเกียรติศักดิ์จะอาศัยเทคนิกและแท็กติก ในการทำตามเป้า 5 แต้มในรอบแรกนี้เพื่อเข้ารอบต่อไป ในแง่ที่ไทยมองญี่ปุ่นนั้น "ญี่ปุ่นมีทักษะการเล่นเป็นทีมสูงและมีสมาธิ แต่การที่ญี่ปุ่นไปเยเมนเมื่อธันวาคมที่ผ่านมา คาดว่าไทยได้ข้อมูลนัดที่ญี่ปุ่นอุ่นกับอุซเบฯ และดูเหมือนว่าไทยได้รวมข้อมูลของคู่แข่งไว้มากพอที่จะต่อกรแล้ว"

โค้ชเกียรติศักดิ์นำทีม U23 ไปเอเชียนเกมส์ที่ผ่านมา ทำให้นักเตะอย่างชนาธิปและเพื่อนๆบางคนมีประสบการณ์ร่วม 2 ปีในฐานะทีมชาติและ "ไม่ต้องกังวล" กับเรื่องการเตรียมทีมที่ไม่ค่อยพร้อม มากไปกว่านั้นโค้ชก็เป็นคนเดิมซึ่งทีมไทยชุดนี้ถูกเรียกว่า "ทีมที่ดีที่สุดตลอดกาล" และต้องการพิสูจน์ตัวเอง

Source http://www.footballchannel.jp/2016/01/05/post130887/ แปลเป็นอังกฤษ โดย Google Translate
เครดิตคุณ NTT (thailandsusu)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook