IMFปรับคาดขยายตัวทางศก.โลกขึ้นเป็น4.5%

IMFปรับคาดขยายตัวทางศก.โลกขึ้นเป็น4.5%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ในรายงาน World Economic Outlook รายไตรมาส ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ได้มีการปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ขึ้นเป็น 4.5% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนเม.ย. ว่าจะขยายตัวเพียงร้อยละ 4.1 และปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐเป็นร้อยละ 3.3

จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวเพียงร้อยละ 2.7 ส่วนแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจยุโรปใช้สกุลเงินยูโร ยังคงทรงตัวที่ระดับร้อยละ 1 พร้อมเตือนว่า ความเสี่ยงที่มีต่อระบบเศรษฐกิจนั้น เพิ่มมากขึ้น อันเนื่องมาจากวิกฤตการณ์การเงินในยุโรป และแนะนำให้ผู้นำยุโรปเร่งแก้ปัญหาหนี้สาธารณะ และฟื้นฟูความเชื่อมั่นในภาคธนาคาร

นอกจากนี้ IMF ยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 7.5 จากเดิมที่ร้อยละ 7 โดยกล่าวว่า เศรษฐกิจเอเชียขยายตัวได้ดีในปีนี้เพราะได้แรงหนุนจากความแข็งแกร่ง
ของอุตสาหกรรมส่งออก และดีมานด์ภายในประเทศ พร้อมเตือนว่า ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงในยุโรปอาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการค้าและการเงินของเอเชียด้วย โดยเฉพาะข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของหลายประเทศในเอเชีย เมื่อ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา จนไปบั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook