หมอยันวูวูเซลาอันตรายหากเป่ารวมกัน100อัน

หมอยันวูวูเซลาอันตรายหากเป่ารวมกัน100อัน

หมอยันวูวูเซลาอันตรายหากเป่ารวมกัน100อัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
น.พ.คริสเตียน เกลิส แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านไบโอฟิสิกส์ ให้ความเห็นถึงเรื่องนี้ว่า วูวูเซล่า เครื่องดนตรีพื้นเมือง ที่แฟนบอลชาวแอฟริกา นำมาใช้เป็นอุปกรณ์การเชียร์นิยมในศึก ฟุตบอลโลก 2010 ไม่ปลอดภัยอย่างที่คิด โดยแพทย์เฉพาะทางยืนยันว่า เสียงของอุปกรณ์ชนิดนี้ สามารถทำลายระบบประสาทการรับฟังของมนุษย์ได้ วูวูเซล่า 10 ชิ้น จะมีค่าความถี่ของเสียงสูงเพิ่มขึ้นอีก 10 เดซิเบล ขณะที่ วูวูเซล่า 100 ชิ้น จะยิ่งเพิ่มค่าความถี่ ของเสียงสูงกว่าปรกติอีกถึง 20 เดซิเบล และเสียงในลักษณะนี้ มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดแผลภายในหูชั้นในได้

ก่อนหน้านี้มีผลวิจัยยืนยันว่า วูวูเซล่า มีค่าความถี่เสียงสูงถึง 130 เดซิเบล มากกว่าเสียงกลอง 122 เดซิเบล และเสียงนกหวีดของผู้ตัดสินในสนาม (121.8 เดซิเบล) พร้อมมีนักเตะหลายรายไม่พอใจ และเรียกร้องให้ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า สั่งระงับการใช้ วูวูเซล่า ในการเชียร์ แต่โฆษกสมาคมลูกหนังโลก ยืนยัน ไม่สามารถระงับได้ เพราะเป็นวัฒนธรรมท้องถิ่นในกาฬทวีป และไม่มีกฎข้อใดที่จะสั่งระงับการใช้เครื่องดนตรีชนิดนี้ได้

ล่าสุดมีรายงานว่า คอลูกหนังทั่วโลก เตรียมสบายหู เมื่อ มาซินเซดาเน สปอร์ต บริษัทผู้รับผลิต วูวูเซล่า ได้ครุ่นคิดถึงเสียงบ่นจากผู้ชมทั่วโลก ที่รู้สึกรำคาญกับเสียงของเจ้าเครื่องเป่าชนิดนี้ พร้อมปรับปรุง วูวูเซล่า ตัวใหม่ ให้มีเสียงเบา
กว่าเดิมถึง 20 เดซิเบล ก่อนผลิตออกขาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook