เจ้าของแมนยูฯหนี้สินพุ่งสูง5.5หมื่นลบ.

เจ้าของแมนยูฯหนี้สินพุ่งสูง5.5หมื่นลบ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เดลี่ เมล์ สื่อดังของอังกฤษ รายงานว่า ตระกูลเกลเซอร์ เจ้าของสโมสร แมนฯ ยู มีหนี้สินเพิ่มขึ้นรวมเป็น 1,100 ล้านปอนด์ หรือ ราว 55,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ถึง 400 ล้านปอนด์ หรือ ประมาณ 20,000 ล้านบาท ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่องบที่จะให้ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน กุนซือแมนยู ซื้อนักเตะเสริมทัพในฤดูกาลหน้า

แอนดี้ กรีน นักวิเคราะห์ด้านการเงินของอังกฤษ ระบุว่า สาเหตุที่ตระกูลเกลเซอร์ มีหนี้สินเพิ่มขึ้น เนื่องจากต้องกู้เงิน ซึ่งส่วนใหญ่จากเลห์แมน บราเธอร์ ในช่วงที่เศรษฐกิจสหรัฐประสบปัญหาเงินเฟ้อมาดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และช็อปปิ้งมอลล์ ในสหรัฐ ซึ่งบริหารงานโดย บริษัท เฟิร์สต์ อัลลายด์ คอร์ปอเรชั่น ทำให้ผลประกอบการไม่ค่อยดี

โดย กรีน กล่าวว่า ผู้คนอาจบอกว่า ไม่ต้องห่วงเรื่องหนี้สิน เพราะตระกูลเกลเซอร์ เป็นนักธุรกิจที่เก่งกาจ แต่พวกเขาคิดผิดถนัด เพราะธุรกิจในสหรัฐแข่งขันกันอย่างรุนแรง โดยมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ของตระกูลเกลเซอร์มี 380 ล้านปอนด์ แต่ติดจำนองมูลค่า สูงถึง 395 ล้านปอนด์ นั่นหมายความว่า บริษัทช็อปปิ้งมอลล์แทบไม่มีค่าอะไร

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีข่าว โฆษกของเกลเซอร์ ระบุว่า หนี้สินของตระกูลนี้มีไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านปอนด์ แต่รายได้ก็มีมากกว่าหนี้สินถึง 1 เท่าตัว ดังนั้นจึงไม่น่าจะมีปัญหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook