มันส์! กูรูเชื่อสแปนิชกรังด์ปรีซ์ลุ้นสนุก

มันส์! กูรูเชื่อสแปนิชกรังด์ปรีซ์ลุ้นสนุก

มันส์! กูรูเชื่อสแปนิชกรังด์ปรีซ์ลุ้นสนุก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อเล็กซ์ ยูง กูรูเอฟวัน ของ ฟ็อกซ์ สปอร์ตส์ แสดงความเห็นว่า ศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก ฤดูกาล 2015 ที่จะแข่งในยุโรปเป็นสนามแรก ในรายการ สแปนิช กรังด์ปรีซ์ ที่ บาร์เซโลน่า สุดสัปดาห์นี้

อาจตัดสินกันตั้งแต่รอบควอลิฟายด์ จัดอันดับโพล-โพซิชั่นด้วยซ้ำ เพราะด้วยเอกลักษณ์ของสนาม กาตาลุนย่า เซอร์กิต ที่มีโค้งความเร็วสูงหลายโค้ง ทำให้การไล่บี้ตามโค้งต่างๆ ทำได้ยาก และ เมอร์เซเดซ ยังเป็นทีมที่พร้อมที่สุด และเต็งหนึ่งเช่นเดิม

การแข่งขันรถสูตรหนึ่งกลับมาแข่งขันอีกครั้งในรอบ 3 สัปดาห์ หลังจากรายการ บาห์เรน กรังด์ปรีซ์ ซึ่งเป็นสนามที่สี่ แข่งต่อจากสนามสามที่ เซี่ยงไฮ้ แบบ 2 สัปดาห์ติดต่อกัน

ซึ่งปรากฎว่า ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลกจาก เมอร์เซเดซ คว้าแชมป์ไปครองเป็นสนามที่ 3 จาก 4 สนามแรก โดยแบ่งให้ เซบาสเตียน เวทเทล ได้แชมป์สนามสองที่มาเลเซีย สนามเดียว สะสมคะแนนนำโด่งสบายๆ

สัปดาห์นี้เป็นคิวรายการ สแปนิช กรังด์ปรีซ์ ซึ่งเป็นสนามที่ 5 และสนามแรกในยุโรป โดย ยูง ในฐานะอดีตนักขับของทีมมินาร์ดี้ ช่วงปี 2001-02 กล่าวว่า

"หลังจากผ่านไป 4 สนาม เอฟวันกลับมาแข่งในยุโรป ในรายการสแปนิช กรังด์ปรีซ์ ที่ บาร์เซโลน่า ซึ่งเป็นสนามที่เคยใช้ในช่วงทดสอบพรี-ซีซั่น หมายความว่านักขับ และทีมมีความคุ้นเคย และจะได้รู้ว่ารถพวกเขาพัฒนาจากเมื่อช่วงต้นปีมั้ย"

"นี่เป็นสนามที่สุดยอดมาก และสมัยผมได้รับการยกย่องให้เป็นสนามที่ดีที่สุดต่อจาก ซูซูกะ และ สปา (เบลเยียม) ปัจจุบันนี้ เซคเตอร์ที่สามค่อนข้างไปๆ หยุดๆ และน่าจะพันตูกันสนุก อย่างไรก็ตาม เซคเตอร์หนึ่ง และสองยังสุดยอด และเป็นความสุขของการได้ทดสอบขีดจำกัด เร็วและไหลลื่น มันเป็นเรื่องของการรักษาจังหวะ และปล่อยให้รถทำหน้าที่ของมันไป เพื่อให้ได้ความเร็วที่สุด รถต้องเกาะถนน และเป็นหน้าที่ของวิศวกรที่ต้องดูแลสมดุลระหว่างเพลาหน้า-หลัง"

"ด้วยการมีโค้งเร็ว และต่อเนื่องหลายโค้ง หมายความว่าเป็นเรื่องยากมากที่จะขับไล่ตามกันอย่างกระชั้นชิด ซึ่งนี่แหละมีผลต่อการแข่งขัน และมันเป็นเหตุผลสำคัญที่ว่า ทำไมการแข่งที่ บาร์เซโลน่า ส่วนใหญ่ถึงตัดสินกันจากอันดับโพล-โพซิชั่น อย่างไรก็ตาม ด้วยโซนใช้ดีอาร์ซี (DRS -ระบบปรับระดับปีกท้าย) ระยะยาวที่ทางตรงของจุดสตาร์ต และตอนเข้าเส้นชัย อาจทำให้มีการแซงกันได้"

"สนามบาร์เซโลน่าไม่ได้วัดกันที่พลัง แต่เป็นเรื่องแอโรไดนามิก อย่างไรก็ตาม เมอร์เซเดซ ยังเป็นทีมที่ต้องโค่นอยู่ดี พวกเขาเป็นรถที่เข้าโค้งได้เร็วที่สุดปีนี้ และ เฟอร์รารี่ ต้องยกระดับขึ้นอย่างมากเพื่อต่อสู้ ส่วนที่ตามมาน่าจะเป็น วิลเลี่ยมส์ พวกเขายังห่างจากสองทีมนำ และด้วยการที่ เฟอร์รารี่ มีข้อมูลอัพเดตของเครื่องยนต์เยอะมาก จึงเป็นเรื่องยากมากที่ วิลเลี่ยมส์ จะขยับเข้ามาใกล้พวกเขาได้"

ติดตามชมการแข่งขัน รถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก ฤดูกาล 2015 สนามที่ห้า รายการ สแปนิช กรังด์ปรีซ์ ที่สนามกาตาลุนย่า เซอร์กิต นครบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน รอบชิงชนะเลิศ วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคมนี้ เวลา 18.30 น. ถ่ายทอดสดทางช่อง ฟ็อกซ์ สปอร์ต สามารถชมได้ผ่านทาง ทรูวิชั่นส์ (680), จีเอ็ม เอ็ม แซท เพย์ทีวี (403), ซีทีเอช (47/ 54)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook