อาเซียนพาราเกมส์ กัมพูชา ปิดฉากแล้ว, "ประธานพาราไทย" รับธงเจ้าภาพต่อครั้งหน้า นครราชสีมา

อาเซียนพาราเกมส์ กัมพูชา ปิดฉากแล้ว, "ประธานพาราไทย" รับธงเจ้าภาพต่อครั้งหน้า นครราชสีมา

อาเซียนพาราเกมส์ กัมพูชา ปิดฉากแล้ว, "ประธานพาราไทย" รับธงเจ้าภาพต่อครั้งหน้า นครราชสีมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 12 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ปิดฉากอย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน โดยพิธีปิดมีขึ้นที่สนามกีฬาแห่งชาติมรดก เตโช ภายในกรุงพนมเปญ โดยมี สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และสมเด็จกิตติพฤฒบัณฑิต บุน รานี ภริยา เป็นประธานในพิธีปิด พร้อมด้วยนักกีฬา เจ้าหน้าที่ 11 ชาติอาเซียนเข้าร่วมอย่างคึกคัก

เริ่มจากการแสดงศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่นที่เจ้าภาพเตรียมไว้ โดยใช้การรำในชุดการแสดงอันเก่าแก่ของเขมร ในชื่อชุด "กัมพูชาส่องแสง" ต่อด้วยการแสดง "Kun Bokator พลศึกษา" จากนั้นขบวนพาเหรดนักกีฬา เจ้าหน้าที่ 11 ชาติเดินเข้าสู่สนาม เจ้าภาพเน้นสื่อถึงเอกลักษณ์ความกลมเกลียว สมัครสมานสามัคคีกันของมวลหมู่ชาติอาเซียน ด้วยการแสดงดนตรี "ภาษาใจ" ต่อด้วยขบวนจิตอาสา ก่อนที่ สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน จะกล่าวปิดการแข่งขัน และขอบคุณนักกีฬา เจ้าหน้าที่ทีมทุกชาติที่มาร่วมการแข่งขัน จากนั้นเข้าสู่พิธีดับไฟในกระถางคบเพลิง พิธีเชิญธงอาเซียนพาราเกมส์ลงจากยอดเสา

จากนั้นเข้าสู่พิธีการมอบธงเจ้าภาพอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งถัดไปครั้งที่ 13 ให้กับประเทศไทย ในฐานะเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ไทย พ.ศ. 2568 และเจ้าภาพกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 13 พ.ศ. 2568 ที่ จ.นครราชสีมา

เริ่มจาก ฮุน มานี บุตรคนที่ 5 ของสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน ในฐานะประธานอำนวยการจัดการแข่งขันอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 12 ส่งมอบธงเจ้าภาพอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 12 คืนให้สหพันธ์กีฬาคนพิการแห่งอาเซียน (เอพีเอสเอฟ) โดย พล.ต.โอสถ ภาวิไล ประธานเอพีเอสเอฟ ก่อนจะส่งต่อให้กับประเทศไทย โดยมี ร้อยโท ณัยณพ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย, นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), นายเชิดเกียรติ อัตถากร เอกอัคราชทูต ณ กรุงพนมเปญ, นายชรินทร์ ทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา, นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และนายเขมพล อุ้ยตยะกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกันรับมอบธงเจ้าภาพครั้งต่อไปของประเทศไทย

ต่อด้วยการเชิญธงชาติไทยขึ้นสู่ยอดเสา พร้อมเพลงชาติไทย และการแสดงประกอบวีดีทัศน์ในพิธีรับธงของประเทศไทยชุด "ถนนมิตรภาพ"

สำหรับการแข่งขันอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 13 ที่จังหวัดนครราชสีมา จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 20-26 มกราคม 2568

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ อาเซียนพาราเกมส์ กัมพูชา ปิดฉากแล้ว, "ประธานพาราไทย" รับธงเจ้าภาพต่อครั้งหน้า นครราชสีมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook