[OPINION] 1 แชมป์ 1 ช้ำ 1 ตั๋ว ชปล. : แมนฯ ยูไนเต็ด ควรโละใครเก็บใครซีซั่นหน้า

[OPINION] 1 แชมป์ 1 ช้ำ 1 ตั๋ว ชปล. : แมนฯ ยูไนเต็ด ควรโละใครเก็บใครซีซั่นหน้า

[OPINION] 1 แชมป์ 1 ช้ำ 1 ตั๋ว ชปล. : แมนฯ ยูไนเต็ด ควรโละใครเก็บใครซีซั่นหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิ้นสุดลงไปเรียบร้อยด้วยสถานะ "รองแชมป์" เอฟเอ คัพ ซึ่งนั่นก็ทำให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีบทสรุปฤดูกาล 2022/23 ที่การเป็น 1 แชมป์ (คาราบาว คัพ) 1 ช้ำ (รองแชมป์เอฟเอ) และ 1 ตั๋ว ชปล. (อันดับ 3 พรีเมียร์ลีก) ที่ก็ควรนับว่าเป็นปีที่ประสบความสำเร็จพอใช้ได้ โดยเฉพาะเมื่อเป็นปีแรกของ เอริค เทน ฮาก ด้วย

เมื่อซีซั่นนี้จบลงแล้ว ก็ลองไปตรวจสอบดูกันสักหน่อย ว่าจากผลงานที่ผ่านมา แมนฯ ยูไนเต็ด ควรโละนักเตะคนใดทิ้งไป หรือควรเก็บแข้งรายไหนเอาไว้ เพื่อใช้ต่อในซีซั่นหน้า

ผู้รักษาประตู

  • อยู่ต่อ : ดาบิด เด เคอา

    โละเถอะ : ดีน เฮนเดอร์สัน, ทอม ฮีตัน, แจ๊ค บัตแลนด์ (หมดสัญญายืม)

หนึ่งจุดสำคัญที่ว่ากันว่า จะเกิดความเปลี่ยนแปลงไม่น้อยเลยก่อนที่ซีซั่นหน้าจะเริ่มต้นขึ้น โดยบรรดามือสำรอง ไม่ว่าจะ ทอม ฮีตัน หรือ แจ๊ค บัตแลนด์ ถูกคาดหมายว่าจะโดนปล่อยออกจาก โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เช่นเดียวกับ ดีน เฮนเดอร์สัน ที่ความสัมพันธ์กับ แมนฯ ยูไนเต็ด พังสะบั้นไปแล้ว เหลือแค่ว่าจะถูกขายไปไหน น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ หรือทีมอื่นใดจะซื้อไป

สำคัญสุดคือ ดาบิด เด เคอา ที่ ณ ตอนนี้เท่ากับว่า สัญญาของจอมหนึบวัย 32 กับทาง แมนฯ ยูไนเต็ด เหลืออยู่แค่ยี่สิบกว่าวันเท่านั้น ก่อนหมดอายุ 30 มิ.ย.

แต่ท่ามกลางการเสี้ยมจาก รอย คีน ว่าควรต้องหยุดได้แล้ว "เด เคอา ไม่ดีพอ เขาไม่ใช่คนที่จะสามารถพา ยูไนเต็ด กลับไปครองแชมป์รายการสำคัญๆ ได้อีกครั้ง" คงขึ้นอยู่กับทางเจ้าตัว เด เคอา มากกว่าว่าจะยังอยากอยู่ในแมนเชสเตอร์ต่อไปอีกระยะไหม หรือจะอยากกลับไปใช้ชีวิตช่วงบั้นปลายอาชีพ ในบ้านเกิด (หรือกระทั่งไปผจญภัยใหม่ในประเทศอื่น) มากกว่า นั่นเพราะ เอริค เทน ฮาก ก็ค่อนข้างเผยตัวชัดอยู่แล้วว่าอยากให้ เด เคอา เซ็นสัญญาฉบับใหม่

สำหรับในความเห็นของเรา เด เคอา ก็ควรเซ็นสัญญาอยู่ต่อไปนั่นแหละ เมื่อแม้ว่า แมนฯ ยูไนเต็ด อาจมีการทุ่มซื้อนายทวารคนใหม่เข้ามา (อาจเป็นได้ทั้ง ดีโอโก้ คอสต้า ของปอร์โต้ หรือ ดาบิด ราย่า ของเบรนท์ฟอร์ด) แต่ "ทางออกสวยๆ" ก็คือการสลับกันเล่นระหว่าง เด เคอา กับผู้มาใหม่ เช่นอาจให้ เด เคอา เป็นตัวเลือกแรกในบอลถ้วยและ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ส่วนประตูใหม่ก็ลงเล่นเกมพรีเมียร์ลีกยาวๆ ไป ซึ่งนี่ก็คือทางออกที่หลายๆ สโมสรเลือกใช้สำหรับการเปลี่ยนนายทวารนั่นเอง

David De GeaDavid De GeaManchester City v Manchester United: Emirates FA Cup Final / Mike Hewitt/GettyImages

กองหลัง

  • อยู่ต่อ : ลิซานโดร มาร์ติเนซ, ราฟาแอล วาราน, วิกเตอร์ ลินเดลอฟ, ลุค ชอว์, อารอน วาน-บิสซาก้า, ไทเรลล์ มาลาเซีย

    โละเถอะ : แฮร์รี่ แม็กไกวร์, เอริก ไบยี่, ฟิล โจนส์, อักเซล ตวนเซเบ้, ดีโอโก้ ดาโลต์, อเล็กซ์ เตลเลส

เห็นกันอยู่แล้วว่า นี่คือจุดสำคัญที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องปรับปรุง และตัวเลือกที่มีอยู่ก็ควร "คัดทิ้ง" ไปไม่ต่ำกว่า 5-6 ราย ซึ่งไม่สามารถสร้างผลงานในระดับที่เหมาะสมได้ อย่างที่เห็นกันมาตลอด -- โดยเฉพาะในราย แฮร์รี่ แม็กไกวร์ ถ้าไม่ขายทิ้งเพื่อทำเงิน ซึ่งอาจได้ไม่ถึงครึ่งจากที่ซื้อมา 80 ล้าน ก็อาจปล่อยไปในรูปแบบยืมตัว เผื่อว่าจะไปเรียกความมั่นใจและฟอร์มดีๆ กับที่อื่นได้

อีกหนึ่งจุดที่เสียงแตก คือแบ็กขวา เมื่อเป็นที่เชื่อว่า เทน ฮาก จะซื้อใหม่เข้ามา 1 คน (กระแสหนักสุดคือ เยเรมี่ ฟริมปง ของเลเวอร์คูเซ่น) ก็เท่ากับว่าต้องเลือกระหว่าง อารอน วาน-บิสซาก้า กับ ดีโอโก้ ดาโลต์ ว่าใครจะอยู่ใครจะไป ซึ่งในความเห็นของเรา วาน-บิสซาก้า ที่มีประโยชน์พอตัวในเกมรับ ดูเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า ดาโลต์ ซึ่งไม่มีความสม่ำเสมอ บทจะดีก็ดี บทจะแย่ก็พร้อมออกทะเลได้ทุกเมื่อ

สำหรับเซนเตอร์แบ็กธรรมชาติ ซึ่งจะเหลืออยู่ 3 ราย (มาร์ติเนซ, วาราน, ลินเดลอฟ) หากปล่อย แม็กไกวร์ ไปแล้วนั้น ถ้าเป็นไปตามกระแสข่าว อีกไม่นานก็จะเป็น 4 ตัวเลือกเหมือนเดิม ด้วยการมี คิม มิน-แจ จากนาโปลี ย้ายมาสมทบ

Harry MaguireHarry MaguireManchester City v Manchester United: Emirates FA Cup Final / James Williamson - AMA/GettyImages

กองกลาง

  • อยู่ต่อ : กาเซมิโร่, คริสเตียน เอริคเซ่น, บรูโน่ เฟอร์นันเดส, เฟร็ด, ฮันนิบาล เมจ์บรี้

    โละเถอะ : ดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็ค, สกอตต์ แม็คโทมิเนย์, มาร์เซล ซาบิตเซอร์ (หมดสัญญายืม)

ตำแหน่งที่คงไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไรมาก เมื่อชื่อมิดฟิลด์ที่ถูกโยงเข้าอย่าง อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์, ดีแคลน ไรซ์ หรือ รูเบน เนเวส ดูน่าจะตกไปเป็นสมบัติของยักษ์ใหญ่รายอื่นเสียมากกว่า และถ้าวัดจากข่าว 2-3 วัน จุดที่ถูกเติมน่าจะเป็น "กลางรุก" อย่าง เมสัน เมาท์ ที่ เชลซี จะไม่ขวางทาง จากการที่สัญญาเหลือปีเดียว

น่าสนใจคือขาออก มาร์เซล ซาบิตเซอร์ น่าจะถูกส่งกลับ บาเยิร์น มิวนิค ตามเวย์ รวมถึง ดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็ค (สัญญาถึง 2025) ถ้าไม่โดนขายก็ปล่อยยืม และประเด็นก็คือ ระหว่าง เฟร็ด กับ สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ ทีมผีแดงคงต้องเลือกว่าจะเก็บใครไว้หรือขายใครไป ซึ่งถ้าดูจากความเข้ากับสไตล์การเล่นที่ เทน ฮาก ติดตั้งให้ทีมแล้ว โอกาสที่ แม็คโทมิเนย์ จะย้ายออก ก็ดูมีมากกว่า (และดูว่าตัวนักเตะเองก็ควรเลือกทางนี้ด้วย เมื่อชัดเจนว่าจะเป็นแค่อะไหล่สำรองเท่านั้น)

ส่วนว่าถ้า ฟาน เดอ เบ็ค กับ แม็คโทมิเนย์ ย้ายออกแล้ว แมนฯ ยูไนเต็ด จะขาดแคลนตัวเลือกไหม ก็คงไม่ หากพวกเขาเปิดที่ทางให้ ฮันนิบาล เมจ์บรี้ หนุ่มหัวฟูวัย 20 ได้สอดแทรก หลังไปอยู่กับ เบอร์มิงแฮม ซิตี้ แบบยืมตัว แล้วสอบผ่านระดับได้เล่นถึง 41 เกมทีเดียวในซีซั่นล่าสุดนี้

Fred, Scott McTominayFred, Scott McTominayLeeds United v Manchester United - Premier League / Shaun Botterill/GettyImages

กองหน้า

  • อยู่ต่อ : มาร์คัส แรชฟอร์ด, อันโทนี่, อเลฮานโดร การ์นาโช่, อาหมัด ดิยัลโล่

    โละเถอะ : เจดอน ซานโช่, อองโตนี่ มาร์กซิยาล, เมสัน กรีนวู้ด, อันโธนี่ อีลันก้า, เวาท์ เวกฮอร์สท์ (หมดสัญญายืม)

กองหน้าในที่นี่ยังหมายความรวมถึงบรรดาปีกทั้งหลายแหล่ ซึ่งจะพบว่า นี่คือจุดที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องทำงานหนักทีเดียวทั้งขาเข้าและขาออก

มาร์คัส แรชฟอร์ด, อันโทนี่ และ อเลฮานโดร การ์นาโช่ แน่นอนอยู่แล้วว่าจะได้อยู่ต่อ รวมถึง อาหมัด ดิยัลโล่ ปีกเด็กอายุ 20 ที่ไปเป็นดาวเด่นของ ซันเดอร์แลนด์ แบบยิงได้ถึง 14 ประตู ก็น่าลุ้นให้กลับมาเป็นตัวเลือกของชุดใหญ่ดูบ้าง

สำหรับขาออกนั้น นอกจาก เวาท์ เวกฮอร์สท์ ที่จะหมดสัญญายืม และควรปล่อยไปแบบไม่เสียดายนั้น...

- เจดอน ซานโช่ ควรขาย ไม่ก็ปล่อยยืม เมื่อ 2 ปีกับทีมผีแดงผ่านไป ยังแทบไม่เห็นเศษเสี้ยวของฟอร์มสุดยอดตอนเล่นให้ ดอร์ทมุนด์

- อองโตนี่ มาร์กซิยาล ต้องขายเท่านั้น เมื่อแม้ฝีเท้าจะพอไปวัดไปวาได้ แต่ปัญหาคือสภาพร่างกาย ล้มเจ็บบ่อยเหมือนสั่งขี้มูก และสัญญาก็เหลือปีเดียวด้วย ถ้าขายไม่ออกก็ต้องรอปล่อยฟรีให้ขาดทุนเสียเฉยๆ

- อันโธนี่ อีลันก้า ชั้นยังไม่ถึง ต้องปรับอีกเยอะในหลายด้าน ส่งยืมไปก่อนน่าจะลงตัวกับทุกฝ่าย

- เมสัน กรีนวู้ด ก็เช่นกัน เมื่อการกลับมาเล่นอีกครั้งอาจเป็นจุดที่ทำให้สโมสรโดนตำหนิ และส่งผลถึงภาพลักษณ์ ก็เลือกปล่อยไปเพื่อทำเงิน น่าจะเป็นเรื่องดีกว่า

Anthony Martial, Jadon Sancho, Aaron Wan-Bissaka, Marcus RashfordAnthony Martial, Jadon Sancho, Aaron Wan-Bissaka, Marcus RashfordManchester United v Chelsea FC - Premier League / Naomi Baker/GettyImages11 คนแรกชุดใหม่ ตามคาดการณ์

แม้อาจยังต้องจับตาสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงของเบื้องบน เจ้าของเก่าเจ้าของใหม่จะอะไรยังไง แต่หลายฝ่ายก็เชื่อว่า ครอบครัวเกลเซอร์จะไม่ใจจืดใจดำ ตัดงบเสริมทัพประจำซัมเมอร์นี้ให้เป็น 0 เหมือนตลาดหน้าหนาวหนล่าสุดที่ เอริค เทน ฮาก ต้องใช้วิธีขอหยิบขอยืมนักเตะจากทีมอื่น

และหากงบเสริมทัพมีตามสมควร บวกกับเงินอีกก้อนที่จะได้จากการปล่อยขายนักเตะเก่า ก็คาดว่าอย่างน้อย เทน ฮาก จะได้เปิดประตูต้อนรับสมาชิกใหม่สัก 3-4 รายเป็นอย่างต่ำ

และถ้ากระแสข่าวในช่วงที่ผ่านมา ไม่มั่วนิ่ม ก็มีสิทธิ์ที่ 11 คนแรก ชุดที่ดีที่สุดของ แมนฯ ยูไนเต็ด 2023/24 อาจมีหน้าตาประมาณนี้...

ประตู : ดีโอโก้ คอสต้า / ดาบิด ราย่า
กองหลัง : ลุค ชอว์, ลิซานโดร มาร์ติเนซ, ราฟาแอล วาราน (คิม มิน-แจ), เยเรมี่ ฟริมปง
กลางรับ : กาเซมิโร่, คริสเตียน เอริคเซ่น
กลางรุก : มาร์คัส แรชฟอร์ด, บรูโน่ เฟอร์นันเดส, เมสัน เมาท์
กองหน้า : แฮร์รี่ เคนHarry KaneHarry KaneTottenham Hotspur v Manchester United - Premier League / Richard Heathcote/GettyImages

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook