ปัจจัยแห่งความล้มเหลวของ ลิเวอร์พูล ในฤดูกาลที่แสนจะยากลำบาก - [OPINION]

ปัจจัยแห่งความล้มเหลวของ ลิเวอร์พูล ในฤดูกาลที่แสนจะยากลำบาก - [OPINION]

ปัจจัยแห่งความล้มเหลวของ ลิเวอร์พูล ในฤดูกาลที่แสนจะยากลำบาก - [OPINION]
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่มีถ้วยรางวัล ไม่ได้ร่วมวงขับเคี่ยวลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีก และไม่ได้ตั๋วไปเล่นในศึกยูฟา แชมเปียนส์ ลีก ในปีหน้า ทั้งหมดที่กล่าวมาหมายความว่า ฤดูกาลนี้ถือเป็นความล้มเหลวครั้งใหญ่สำหรับ ลิเวอร์พูล ภายใต้การนำของ เยอร์เกน คล็อปป์ กุนซือชาวเยอรมันอย่างแท้จริง

ย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้วหลังจากพ่ายแพ้ เรอัล มาดริด ในนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลยุโรป คล็อปป์ ประกาศให้สาวกหงส์แดงทำการจองห้องพักในโรงแรมสำหรับนัดชิงดำปีหน้าที่เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี ได้เลย

คำพูดของ คล็อปป์ เป็นการตอบสนองที่ดีที่สำหรับกุนซือที่ยังมองโลกในแง่ดีว่า ทีมของตัวเองมีอนาคตที่สดใสรออยู่ และเชื่อว่าจะกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้งจากการทำงานหนัก แต่ความเป็นจริงในปีนี้ ลิเวอร์พูล ตกรอบฟุตบอลยุโรปเพียงแค่รอบ 16 ทีมสุดท้าย หลังโดน เรอัล มาดริด ไล่อัดด้วยสกอร์รวม 2-6
fในปีนี้ ลิเวอร์พูล เจอจุดตกต่ำมากมาย อาทิ การโดน ลีดส์ ยูไนเต็ด ที่ชนะนอกบ้านเพียง 2 เกมตลอดซีซัน บุกไปเก็บ 3 คะแนนถึงแอนฟิลด์ รวมถึงการพ่ายแพ้จากการเล่นเป็นทีมเยือนถึง 8 เกม ซึ่งเท่ากับทีมหนีตกชั้นอย่าง เอฟเวอร์ตัน, น็อตติงแฮม ฟอเรสต์ และ บอร์นมัธ

จุดเริ่มต้นเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ตอนที่ ลิเวอร์พูล กำลังอยู่ระหว่างการไล่ล่าแชมป์ 4 รายการ พวกเขายืนยันการอุ่นเครื่องก่อนเปิดฤดูกาลกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่กรุงเทพฯ แต่น่าประหลาดใจที่มีการประกาศว่า เป็นเกมแรกที่ทีมของ คล็อปป์ จะลงเล่นในช่วงพรีซีซัน

นั่นหมายความว่า ลิเวอร์พูล จะไม่ได้อุ่นเครื่องกับทีมใดก่อนเลย ซึ่งผลสรุปจากเกมแดงเดือดนอกรอบ หงส์แดงโดน แมนฯ ยูไนเต็ด ถล่มเละเทะ 0-4 และเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา คล็อปป์ ยอมรับว่า วางแผนผิดพลาดสำหรับการเตรียมตัวก่อนเปิดฤดูกาล
nอดีตนายใหญ่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และ ไมนซ์ ระบุว่า "ผมจะทำอะไรที่แตกต่างออกไปได้ไหมเพื่อให้ทีมมีผลงานดีขึ้น? ผมจะไม่ไปเอเชียในสัปดาห์แรกของการพรีซีซัน"

นอกจากนี้ ประเด็นสำคัญที่เห็นได้ชัดเจนคือ ลิเวอร์พูล ไม่คว้ากองกลางรายใหม่เข้ามาเสริมทีม โดย คล็อปป์ ให้สัมภาษณ์เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมาว่า "กองกลางจำเป็นตรงไหน? พวกคุณบอกผมทีว่าเราขาดผู้เล่นแบบไหนในแผงมิดฟิลด์"

ฟอร์มของ ฟาบินโญ่ ตกลงไปตั้งแต่สิ้นสุดฤดูกาลที่แล้วและกรำศึกหนักมาตลอด ขณะที่อาการบาดเจ็บของ ติอาโก อัลกันทารา ก็เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง ส่วน จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ก็อยู่ในช่วงโรยราและไม่สมบูรณ์เหมือนเดิมอีกแล้ว
uก่อนเปิดซีซัน คล็อปป์ พยายามที่จะเซ็นสัญญากับ โอเรเลียง ชูอาเมนี แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ หลังกองกลางชาวฝรั่งเศสเลือกย้ายไป เรอัล มาดริด และ ลิเวอร์พูล ก็ไม่มองหาทางเลือกสำรอง จนกระทั่งยืมตัว อาร์ตูร์ มาจาก ยูเวนตุส ในวันเดดไลน์เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่ก็เป็นการทำธุรกิจที่ล้มเหลว

ขณะเดียวกัน คล็อปป์ ยอมรับช้าเกินไปว่าทีมมีปัญหา โดย 2 นัดแรกของซีซัน ลิเวอร์พูล เป็นฝ่ายต้องไล่ตามตีเสมอ ฟูแลม กับ คริสตัล พาเลซ แบบหืดจับ ซึ่งมันเป็นสัญญาณเตือนแล้วว่า หงส์แดงกำลังเจอวิกฤตจากการลงเล่นมากถึง 63 เกมเมื่อปีก่อน

นอกจากนี้ ในช่วงพักเบรกจากศึกฟุตบอลโลก 2022 เมื่อปลายปีที่ผ่านมา มันควรจะเป็นช่วงเวลาเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ และฝึกซ้อมให้เข้มข้นขึ้น แต่ คล็อปป์ กลับปล่อยให้นักเตะที่ไม่ได้ไปรับใช้ชาติได้พักผ่อน
aคล็อปป์ มองว่า นักเตะ ลิเวอร์พูล จะกลับมาดีขึ้นหลังได้พักฟื้นร่างกาย แต่หลังจากฟุตบอลลีกกลับมาแข่งขันตามปกติ ลูกทีมของเขาฟอร์มหลุดหลายเกม อาทิ พ่ายให้กับ เบรนท์ฟอร์ด และ วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส, ตกรอบเอฟเอ คัพ ด้วยฝีมือ ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบียน, โดน เรอัล มาดริด ยำคาบ้าน 2-5 และโดน แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ไล่ต้อน 1-4

ในฤดูกาลนี้ ลิเวอร์พูล เป็นทีมที่ไม่คงเส้นคงวามากที่สุด และไม่มีทางรู้เลยว่า พวกเขาจะแพ้หรือชนะในเกมใดได้บ้าง ซึ่งมันเป็นคำถามเรื่องของจิตใจ, สภาพร่างกาย และทัศนคติที่ขาดหายไปเกือบตลอดทั้งซีซันที่น่าผิดหวังนี้

อย่างไรก็ตาม คล็อปป์ ยืนยันว่า ฟอร์มการเล่นของลูกทีมกำลังเดินไปในทิศทางที่ถูกต้องในช่วงท้ายฤดูกาล หลังไม่แพ้ใครมา 11 เกมติดต่อกัน และแน่นอนว่า บทพิสูจน์ที่แท้จริงมันอยู่ในช่วงออกสตาร์ทฤดูกาลหน้าว่าหงส์แดงจะกลับมาจริงหรือไม่?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook