"บิว-คีริน" นำทัพกรีฑาลั่นโกย 12 ทองซีเกมส์ , "บัวขาว" ประกาศ พาคิกบ็อกซิ่งคว้า 7 ทองซีเกมส์

"บิว-คีริน" นำทัพกรีฑาลั่นโกย 12 ทองซีเกมส์ , "บัวขาว" ประกาศ พาคิกบ็อกซิ่งคว้า 7 ทองซีเกมส์

"บิว-คีริน" นำทัพกรีฑาลั่นโกย 12 ทองซีเกมส์ , "บัวขาว" ประกาศ พาคิกบ็อกซิ่งคว้า 7 ทองซีเกมส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีต เดอะ เพรส กีฬาซีเกมส์ 5 ครั้ง ทั้ง 33 สมาคมกีฬาที่เข้าร่วมแถลง ตั้งเป้าคว้าเหรียญรวมกันแล้วทั้งสิ้น 102 เหรียญทอง โดยในการแถลงรอบสุดท้าย จะมีอีก 6 ชนิดกีฬา เข้าร่วมแถลงความพร้อม ศุกร์ ที่ 31 มี.ค.นี้  
 
นายไพฑูร ชุติมากรกุล  นายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานในงาน มีต เดอะ เพรส ซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ห้องเธียร์เตอร์ ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท. เมื่อ 29 มี.ค.66 โดยในการแถลงความพร้อมหนที่ 5 มีผู้แทนจาก 9 สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมแถลงความพร้อมก่อนการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ซึ่งจะมีขึ้นที่ประเทศกัมพูชา ระหว่าง 5-17 พ.ค.นี้    

พันโทหญิง ดร.อภิญญา ดัชถุยาวัตร เลขาธิการสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในช่วงของการแข่งขันซีเกมส์ มีแข่งขันที่ทับซ้อนกับแมตช์ควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส ทำให้สมาคมต้องแบ่งชุดนักกีฬาเข้าแข่งขันออกเป็น 2 ชุด โดยศึกชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นแมตช์ควอลิฟายโอลิมปิกปารีส แข่งขัน 3-13 พ.ค.66 ส่วนศึกซีเกมส์แข่งขัน 13-16 พ.ค.66 ซึ่งหนนี้เจ้าภาพจัดชิงชัย 7 รุ่น และจำกัดให้แต่ละชาติส่งได้แค่ 6 รุ่น เป้าหมายครั้งนี้มองไว้เบื้องต้นที่ 2 เหรียญทอง จากชายและหญิงอย่างละรุ่น ส่วนคู่แข่งที่น่ากลัว คือ อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม

ด้านสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ส่ง น.ต.หญิง ดร.ณีรนุช กล่อมดี และ พ.ต.ท.หญิง ลภัสภร ถาวรเจริญ เข้าร่วมแถลงความพร้อม โดยทั้งคู่เปิดเผยร่วมกันว่า ปีนี้ทีมจะส่งนักกีฬาชาย 41 คน และหญิง 34 คน รวม 75 คน เข้าชิงชัย 47 เหรียญทอง เกือบครึ่งทีมเป็นนักกีฬาน้องใหม่ที่ยังไม่เคยผ่านเวทีซีเกมส์ สำหรับความคาดหวังมองไปที่ผู้ชาย ซึ่งนักกีฬาซ้อมสถิติดีขึ้นเรื่อยๆ และมีโอกาสได้เหรียญไม่แพ้ครั้งก่อน โดย คีริน ตันติเวทย์ ที่ไม่ได้ลงแข่งในรอบก่อน จะลงสนามด้วย ซึ่งก็ผนึกกำลังกับ "บิว" ภูริพล บุญสอน และ จอชชัว โรเบิร์ต แอทกินสัน ช่วยกันคว้าเหรียญ โดยเป้าหมายคือคว้าให้ได้ไม่น้อยกว่าครั้งก่อนที่ 12 เหรียญทอง  

  พล.อ.อ.เรืองวิทย์ ศรีนวลนัด กรรมการสมาคมกีฬาฟันดาบแห่งประเทศไทย ในฐานะผู้จัดการทีม เผยว่า หนนี้จะส่งเข้าร่วม 24 คนทุกรายการที่มีจัดชิงชัย 12 เหรียญทอง ซึ่งก็ถือว่าเต็มรูปแบบใน 3 ประเภทดาบ ตอนนี้นักกีฬาฝึกซ้อมอย่างจริงจัง ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ความคาดหวัง ตั้งเป้าเอาไว้ที่ 2 เหรียญทอง จากเซเบอร์ทีมชาย กับ เอเป้ทีมหญิง ซึ่งใน 2 อีเวนท์นี้ เราได้เหรียญเงินมาก่อนในรอบที่แล้ว โดยทีมเซเบอร์ชายเราแพ้เวียดนาม ส่วนเอเป้ทีมหญิงพ่ายสิงคโปร์ ส่วนอีเวนท์ที่เหลือมองว่าน่าจะมีเหรียญติดมือ ซึ่งในช่วงก่อนแข่งขันเราจะเดินทางไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่จีนด้วย

ด้าน อเนก ภูก๊ก หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมเปตองทีมชาติไทย ชุดทำศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 เปิดเผยว่า เจ้าภาพกัมพูชา มีนักกีฬาที่เป็นแชมป์โลกด้วย ดังนั้นไม่ง่ายเหมือนกันที่เราจะบุกไปแย่งเหรียญทองจากเจ้าภาพได้ สำหรับทีมไทยที่ผ่านมา คว้าเหรียญทองในซีเกมส์มาตลอดตั้งแต่ปี 2544 หนนี้ยังเชื่อว่าจากฝีมือของนักกีฬาไทยที่มีทั้งตัวเก่าระดับแชมป์โลก และหน้าใหม่ฝีมือดี ยังมองว่าน่าจะคว้าได้ที่ 4 เหรียญทอง จาก 11 อีเวนท์

  ขณะที่สมาคมกีฬาลีลาศแห่งประเทศไทย ส่ง ราชศักดิ์ วงษ์เงิน ผู้จัดการทีมเบรกแดนซ์ เผยว่า ในซีเกมส์หนนี้ไม่มีจัดลีลาศ แต่มีการแข่งขันเบรกกิ้ง หรือที่เรียกแดนซ์สปอร์ต และมีแข่งที่ฟิลิปปินส์ไปแล้ว มาเลเซีย คือคู่แข่งสำคัญ ในบ้านเรามีมาเป็นกีฬาเมื่อไม่นานมานี้ และถือว่าใหม่มากในวงการนี้ โดยหนนี้มีชิง 2 เหรียญทอง ความคาดหวังมองไปที่ประเภทบีเกิร์ล หรือหญิงเดี่ยว ซึ่งก็หวังขั้นต่ำที่เหรียญเงิน ส่วนผู้ชายหวังเอาไว้ที่เหรียญทองแดง

ส่วน ร.ต.อ.วัลลภ จิราทรวัฒนะ รองเลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สำหรับว่ายน้ำ หนก่อนได้ 4 เหรียญทอง หนนี้ไทยจะส่งเงือก-ฉลาม รวม 26 คนเข้าร่วม เป้าหมายคือหวังว่าจะคว้าได้ไม่ต่ำกว่าเดิม เชื่อว่ามี 4 เหรียญทอง ส่วนโปโลน้ำ หวังว่าทีมหญิงที่เป็นแชมป์เก่าที่ฟิลิปปินส์ แต่ไม่มีจัดที่เวียดนาม ตั้งเป้าจะรักษาแชมป์ได้อีกสมัย  ด้านกระโดดน้ำ เราได้มา 1 เหรียญทองแดง หนนี้จัด 4 อีเวนต์ ต้องยอมรับว่าหวังยาก เพราะมีมาเลเซีย เป็นแชมป์โลก เบื้องต้นยังเชื่อว่าน่าจะมีเหรียญ ส่วนภาพรวมหวังว่าน่าจะได้ 5 เหรียญทอง  

 ขณะที่ พลตรีหญิง ปรียาภัสสร์ จรัลพงศ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาเทคบอลแห่งประเทศไทย เผยว่า เทคบอลเพิ่งเข้ามาในไทย เมื่อปี 2563 โดยซีเกมส์รอบนี้แม้เทคบอลถูกจัดเป็นกีฬาสาธิตไม่นับเหรียญ เพื่อปูทางไปสู่การจัดชิงเหรียญทองในปี 2025 ที่ไทย แต่เราก็เตรียมนักกีฬาอย่างเข้มข้น โดยในซีเกมส์หนนี้มีแข่ง 5 อีเวนท์ เจ้าภาพกำหนดให้ส่งได้แค่ 3 อีเวนต์ และส่งนักกีฬาได้ไม่เกิน 5 คน เราเลือกส่งประเภทชายคู่, หญิงคู่ และคู่ผสม ซึ่งเราถนัด อย่างไรก็ตามในอาเซียนไทยถือเป็นชาติที่มีประสบการณ์มากสุด ยังมองว่า 3 อีเวนท์ที่ส่งแข่ง น่าจะทำได้ 3 เหรียญทอง   

ด้านสมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย ส่ง บัวขาว บัญชาเมฆ ผู้จัดการทีมเข้าร่วมแถลงความคาดหวัง โดยเจ้าตัว เผยว่า ซีเกมส์ครั้งที่แล้ว ไทยส่ง 12 รุ่น ได้มา 2 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน และ 6 เหรียญทองแดง ได้เหรียญครบทุกคน ถือว่าประสบความสำเร็จ หนนี้ไทยส่ง 17 รุ่น สำหรับนักกีฬาไทยเรื่องฝีมือ เทคนิค และความฟิตไม่น่าห่วง ที่ต้องลุ้นหนักหน่อยนอกจากคู่แข่งก็คือการต้องสู้กับการให้คะแนน ซึ่งเรื่องนี้ก็ได้กำชับให้นักกีฬาทุกคนออกอาวุธให้ชัดเจน ถ้าน็อคได้ต้องน็อค ส่วนตัวสมาคมยังเชื่อว่าเป้าหมายที่วางเอาไว้ 7 เหรียญทอง น่าจะไปถึง

ขณะที่ สมาคมกีฬาวินด์เซิร์ฟแห่งประเทศไทย ส่ง พรรณิภา มั่งมีผล รองเลขาธิการสมาคม ร่วมแถลงความพร้อม โดยกล่าวว่า วินด์เซิร์ฟมีจัด 4 อีเวนท์ ซึ่งรุ่นที่เป็นความหวัง คือ ไอคิวฟอยล์ ที่มีแข่งขันในโอลิมปิกที่ปารีส ส่วนอีก 3 รุ่น เจ้าภาพมีการจำกัดอายุไม่เกิน 20 ปี ซึ่งก็ถือว่าเป็นการตัดความหวังของเราและเราก็เพิ่งทราบเรื่องนี้เมื่อเดือนก.พ. อย่างไรก็ตามเป้าหมายของเราขอวางเอาไว้ที่ 1 เหรียญทองในรุ่นหลัก  

สรุปงานมีต เดอะ เพรส กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ในรอบที่ 5 ทั้ง 8 สมาคมกีฬาตั้งเป้าคว้ารวม 33 เหรียญทอง แบ่งเป็น กรีฑา 12 เหรียญทอง, คิกบ็อคซิ่ง 7 เหรียญทอง, ว่ายน้ำ 5 เหรียญทอง, เปตอง 4 เหรียญทอง, เทคบอล 3 เหรียญทอง (กีฬาสาธิตไม่นับเหรียญรางวัล), ฟันดาบ 2 เหรียญทอง, ยกน้ำหนัก 2 เหรียญทอง, วินด์เซิร์ฟ 1 เหรียญทอง, ลีลาศ 1 เหรียญเงิน  รวมหลังจัด มีต เดอะ เพรส กีฬาซีเกมส์ 5 ครั้ง ทั้ง 33 สมาคมกีฬาที่เข้าร่วมแถลงความพร้อม ตั้งเป้าคว้าเหรียญรวมกันแล้วทั้งสิ้น 102 เหรียญทอง  

สำหรับกำหนดการมีต เดอะ เพรส กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 รอบที่ 6 (รอบสุดท้าย)  จะมีขึ้นในวันศุกร์ ที่ 31 มี.ค.นี้ โดยมีอีก 6 ชนิดกีฬา จาก 5 สมาคมกีฬา ประกอบด้วย ฟุตบอล, ฮอกกี้, ฟลอร์บอล, ดำน้ำ, ไตรกีฬา และยิมนาสติก เข้าร่วมแถลงความพร้อมในการส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook