"ททท." ปลื้มนักท่องเที่ยวแห่ร่วม "ซิตี้รัน" เกินเป้า ลุยเป็นเจ้าภาพวิ่ง"เทรลโลก" ปลายปีที่เชียงใหม่

"ททท." ปลื้มนักท่องเที่ยวแห่ร่วม "ซิตี้รัน" เกินเป้า ลุยเป็นเจ้าภาพวิ่ง"เทรลโลก" ปลายปีที่เชียงใหม่

"ททท." ปลื้มนักท่องเที่ยวแห่ร่วม "ซิตี้รัน" เกินเป้า ลุยเป็นเจ้าภาพวิ่ง"เทรลโลก" ปลายปีที่เชียงใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สุดปลื้ม ยอดนักท่องเที่ยวแห่ร่วมกิจกรรม “ซิตี้รัน...มันส์ ฟันเว่อร์...ยิ่งกว่าเดิม” ทั่วประเทศ เกินเป้า คาดปีนี้กระแสการท่องเที่ยวกีฬามาแรง เตรียมต่อยอดประกาศร่วมจัดงานวิ่งเทรลชิงแชมป์โลก ช่วงปลายปีนึ้ ที่เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2565 ที่สำนักงานใหญ่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้มีการงานแถลงปิดโครงการจัดกิจกรรมเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวเชิงกีฬา "Amazing Thailand ซิตี้รัน...มันส์ ฟัน เว่อร์ ยิ่งกว่าเดิม" ซึ่งจัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปลุกกระแสการท่องเที่ยวเชิงกีฬาที่กำลังได้รับความนิยม และกระตุ้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวไทย ภายหลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงเดือนมิถุนายน รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 9 สัปดาห์ หรือประมาณ 2 เดือน ปรากฏว่า กิจกรรมดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบในการออกกำลังกาย ทั่วประเทศแห่เข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 3 หมื่นคน ก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของประเทศเป็นจำนวนมาก
 v1
นายกฤษฎา รัตนพฤกษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศ ปัจจุบันมีแนวโน้มดีขึ้นตามลำดับ รัฐบาลไทยได้ประกาศพื้นที่สีเขียวทั่วประเทศ และผ่อนปรนมาตรการของการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นอย่างมาก ดังนั้น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จึงมีความจำเป็นที่จะต้องผลักดันแคมเปญ หรือกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวต่างๆ ให้ออกมาหลากหลายรูปแบบ และครอบคลุมทุกพื้นที่ของจังหวัดกลุ่มเป้าหมาย และกิจกรรม “ซิตี้รัน...มันส์ ฟัน เว่อร์...ยิ่งกว่าเดิม” ก็เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ทาง ททท. หวังเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ เนื่องจากมีการจัดต่อเนื่องในทุกสุดสัปดาห์ ตลอด 9 สัปดาห์เต็ม โดยในเดือนพฤษภาคม ได้เน้นจัดกิจกรรมพื้นที่ของจังหวัดหลัก คือ จังหวัดชลบุรี, จังหวัดอยุธยา, จังหวัดเชียงใหม่, จังหวัดสงขลา, จังหวัดอุดรธานี, กรุงเทพมหานคร จากนั้นในเดือนมิถุนายน ได้ขยายพื้นที่การจัดกิจกรรมไปทั่วประเทศ ซึ่งจากรายงานสรุปของ ททท. และจากการที่ตนได้เดินทางไปร่วมกิจกรรมด้วยตัวเอง ถือว่า กิจกรรมนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง นอกจากจะมีผู้เข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมากแล้ว ยังมีนักท่องเที่ยวเดินทางข้ามจังหวัด ไปพักค้าง พักแรม เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมของทุกๆ สุดสัปดาห์ในจังหวัดนำร่องเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ตนจะทำรายงานถึง นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อสรุปผลสำเร็จของโครงการฯ และสิ่งที่จะต้องนำไปปรับปรุง เพื่อนำมาซึ่งแนวคิดในการจัดงานรูปแบบนี้ในช่วงปลายปีต่อไป นอกจากนี้ ช่วงปลายปีนี้ ททท. มีภารกิจสำคัญอีก 1 รายการ คือ การร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวิ่งเทรลชิงแชมป์โลก รายการ AMAZING THAILAND WORLD MOUNTAIN & TRAIL RUNNING CHAMPIONSHIPS ครั้งที่ 1 กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 3-6 พฤศจิกายน 2565 ณ ดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งงานดังกล่าว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รับเป็นเจ้าภาพจัดงาน ตามนโยบายของรัฐบาล โดย ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา คาดว่าจะมีนักวิ่งเทรลตัวแทนทีมชาติ และผู้ติดตาม เดินทางมาเข้าร่วมงานมากกว่า 5,000 คน จาก 60 ประเทศ และจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาร่วมหลายหมื่นคน ก่อให้เกิดรายได้มากกว่า 500 ล้านบาท
 v2
ทางด้าน นายกอบเกียรติ แสงวนิชย์ ประธานจ้าหน้าที่บริหาร ไทยแลนด์ไตรลีก ในฐานะรองเลขานุการ คณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันวิ่งเทรลชิงแชมป์โลก กล่าวว่า “ประเทศไทยได้รับเกียรติจากสมาคมกรีฑาโลก (World Athletics) สมาคมวิ่งภูเขาโลก (World Mountain Running Association) สมาคมนักวิ่งอัลตร้ามาราธอนนานาชาติ (International Association of Ultrarunners)  และสมาคมวิ่งเทรลนานาชาติ (International Trail Running Association) มอบสิทธิ์ให้เป็นเจ้าภาพจัดงานในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการจัดการแข่งขันวิ่งระดับชิงแชมป์โลกในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยองค์กรกีฬาโลกเห็นว่า ประเทศไทย มีศักยภาพด้านการจัดงานระดับสากล โดยได้มีการออกแบบเส้นทางแข่งขัน รูปแบบการแข่งขัน และกำหนดสถานที่แข่งขันทั้งหมดนี้ได้ให้ออกมาดีที่สุด จึงเลือกดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นสถานที่หลักในการแข่งขัน เพื่อรองรับคณะนักกีฬาจากทั่วโลก และผู้ติดตามที่จะเดินทางแข่งขันในนามทีมชาติต่างๆ จากทั่วโลกเข้าร่วมในการแข่งขัน”
 
“การแข่งขันเทรลชิงแชมป์โลกในครั้งนี้ คณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ได้ขอต่อสมาคมกรีฑาโลก ให้ใช้ชื่อการแข่งขันอย่างเป็นทางการว่า “Amazing Thailand World Mountain and Trail Running Championships” เพื่อให้สอดคล้องกับสโลแกนการท่องเที่ยวและกีฬาของไทย นอกจากการแข่งขันชิงแชมป์โลก ในระหว่างวันที่ 3-6 พ.ย. 65 แล้ว คณะกรรมการจัดงาน ยังจัดกิจกรรมเสริมต่างๆ เพื่อให้เกิดกระแสการเดินทางมาที่จังหวัดเชียงใหม่ให้ได้มากที่สุด ในช่วงต้นซีซั่นของการท่องเที่ยว อาทิ การแข่งขันวิ่งฮาล์ฟมาราธอน AMAZING THAILAND CHIANG MAI 21, การแข่งขันเทรลชิงแชมป์ประเทศไทย ระยะ 80 กม. และ 40 กม. หรือ การเนรมิตถนนนิมมานเหมินทร์ ในเป็น TRAIL CITY ในช่วงจัดการแข่งขัน ซึ่งคาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาร่วมในงานดังกล่าว ไม่น้อยกว่า 25,000 คน เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาทอย่างแน่นอน” นายกอบเกียรติ กล่าวทิ้งท้าย
v3
อนึ่ง โครงการ “ซิตี้รัน...มัน ฟัน เว่อร์...ยิ่งกว่าเดิม” มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 32,459 คน ตลอด 9 สัปดาห์ ททท. ได้มีการจับรางวัล หาผู้โชคดี ได้รับแพ็คเกจท่องเที่ยวหลายรูปแบบ เป็นจำนวนมาก ในวันแถลงข่าวปิดโครงการ อาทิ แพ็คเกจตั๋วเครื่องบิน พร้อมที่พักโรงแรมระดับ 5 ดาว, แพ็คเกจห้องพักในโรงแรมชั้นนำฯ, แพ็คเกจสปา, บัตรรับประทานอาหารจากร้านอาหารชื่อดัง, บัตร Gift Voucher ช็อปปิ้งในศูนย์การค้าชื่อดัง, เสื้อแจ็คเก็ต และเสื้อที่ระลึกของโครงการ ฯลฯ รายละเอียดของรายชื่อผู้โชคดี สามารถติดตามได้ทาง เว็ปไซด์ www.amazingthailandcityrun.com หรือทางเฟสบุ๊ค: ซิตี้รันมันส์ฟันเว่อร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook