มีพิรุธ! "แข้งลีกกานา" หวังหยุดการล็อกผล สุดท้ายโดนตั้งข้อหาล้มบอลซะเอง (คลิป)

มีพิรุธ! "แข้งลีกกานา" หวังหยุดการล็อกผล สุดท้ายโดนตั้งข้อหาล้มบอลซะเอง (คลิป)

มีพิรุธ! "แข้งลีกกานา" หวังหยุดการล็อกผล สุดท้ายโดนตั้งข้อหาล้มบอลซะเอง (คลิป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักเตะกานา ทำเข้าประตูตัวเอง 2 ลูก หวังหยุดการล้มบอล สุดท้ายถูกตั้งข้อหาล้มบอล ร่วมกับนักเตะอีก 17 คน

บางทีความหวังดีก็อาจกลายเป็นประสงค์ร้าย เหมือนอย่างที่ ฮัชมิน มูซาห์ นักเตะชาวกานา ที่ทำเข้าประตูตัวเอง 2 ลูก โดยอ้างว่าต้องการจะป้องกันการล็อกผลการแข่งขัน แต่กลับกลายเป็นว่าไปมีเอี่ยวกับการล้มบอลเองเสียอย่างนั้น

นักเตะวัย 24 ปี เจาะตาข่ายของตัวเองถึง 2 ครั้ง ในเกมที่ อินเตอร์ อัลลายส์ แพ้ อาชานติ โกลด์ 0-7 ในเกม กานา พรีเมียร์ลีก โดยเจ้าตัวได้บอกกับนักข่าวว่า ที่ทำเช่นนั้นก็เพราะตั้งใจที่จะหยุดยั้งการล็อกผลสกอร์ 5-1 ที่เขาเชื่อว่ามีการเตี๊ยมกันล่วงหน้า ซึ่งมูซาห์ถูกจัดให้เป็นหนึ่งในผู้เล่น 18 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ 6 คน จากทั้ง 2 สโมสรที่ถูกตั้งข้อหาล้มบอล

มูซาห์ กล่าวกับสื่อกานาหลังจบแมตช์ว่า "ผมได้ยินมาในโรงแรมของเรา ว่ามีการเดิมพันด้วยสกอร์ 5-1 กับสโมสร อินเตอร์ อัลลายส์ ของผม ผมตัดสินใจที่จะทำลายการเดิมพันดังกล่าว เพราะผมรับไม่ได้กับการพนัน หลังจบเกม ทีมเทคนิคของทีมยังชมผมที่ทำอย่างนั้นอยู่เลย"

โดย มูซาห์ ที่ต้องยื่นแก้ต่างภายในวันศุกร์ อาจถูกแบนจากเกมฟุตบอล อันเป็นผลมาจากข้อกล่าวหาดังกล่าว เขาเป็นหนึ่งในผู้เล่น 3 คนของ อินเตอร์ อัลลายส์ ที่ถูกตั้งข้อหา โดยอีก 15 คนมาจากทีมแชมป์กานา 4 สมัย อาชานติ โกลด์ เผชิญกับคดีทางวินัยที่คล้ายคลึงกัน

นอกจากนี้ เฮดโค้ชของ อินเตอร์ อัลลายส์, ผู้จัดการทีม และเจ้าหน้าที่ของสโมสรก็ถูกตั้งข้อหา เช่นเดียวกับประธานและซีอีโอของ อาชานติ โกลด์ โดยสมาคมฟุตบอลกานา (GFA) จะตัดสินคดีหลังจากขอคำชี้แจงจากฝ่ายจำเลย ซึ่งคาดว่าจะได้ทั้งหมดภายในวันจันทร์ที่ 27 กันยายน

ควากู ฟริมปง ประธานสโมสร อาชานติ โกลด์ กล่าวกับ BBC Sport Africa ว่า "เราไม่ได้ทำอะไรแย่ๆ เพราะเรามักจะเอาชนะได้ 4-0, 5-0 หรือ 5-4 ได้เสมอ เรายิงพวกเขาได้ 5 ลูก และกองหลังของพวกเขา (มูซาห์) ก็ทำเข้าประตูตัวเอง 2 ประตู ผมคิดว่าพวกเขาต้องโทษคนที่ยิงประตูตัวเองสิ เพราะมันไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน"

"แล้วทำไมต้องกล่าวโทษ อาชานติ โกลด์ ด้วย? นี่มันเป็นความอิจฉา พวกเขาต้องการทำลายชื่อเสียงของผม ผมไม่ได้คุยกับประธานสโมสรหรือใครที่ไหน เราไม่ได้ทำอะไรเลย"

โดยในปี 2018 มีสารคดีสืบสวนของ อานาส อาเรเมยอว์ อนาส นักข่าวสายลับได้เปิดเผยพฤติกรรมการล้มบอลของเจ้าหน้าที่ระดับสูงและผู้ตัดสินในกานา และตอนนี้ก็ได้ปัญหากลับมาอีกครั้ง

"ฟุตบอลของเราถูกโจมตีโดยคนขี้ขลาดที่ไม่เปิดเผยตัวตน" โอคราคู บอสของสมาคมกีฬาฟุตบอลกานา (GFA) กล่าวเมื่อเดือนที่แล้ว "มันเป็นความรับผิดชอบของผมและของคณะผู้บริหารที่จะปกป้องความรักชาติ ทุกคนที่มีส่วนร่วม (ในการล็อกผลที่เกี่ยวข้องกับการเดิมพัน) จะต้องเผชิญกับมัน"

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ มีพิรุธ! "แข้งลีกกานา" หวังหยุดการล็อกผล สุดท้ายโดนตั้งข้อหาล้มบอลซะเอง (คลิป)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook