ไขคำตอบ : นักบินอวกาศเขาดูฟุตบอลนอกโลกกันอย่างไร?
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/sp/0/ud/256/1284930/hh.jpgไขคำตอบ : นักบินอวกาศเขาดูฟุตบอลนอกโลกกันอย่างไร?

    ไขคำตอบ : นักบินอวกาศเขาดูฟุตบอลนอกโลกกันอย่างไร?

    2021-07-24T08:39:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    โตมัส เพสเก้ นักบินอวกาศชาวฝรั่งเศส เป็น 1 ใน 7 ลูกเรือที่กำลังประจำการอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติในขณะนี้

    เจ้าตัวนั้นชื่นชอบกีฬาเป็นชีวิตจิตใจ ถึงขั้นได้สายดำในกีฬายูโดมาแล้ว และยังตามเชียร์ฟุตบอลทีมชาติฝรั่งเศส เมื่อคราลงทำการแข่งขันรายการต่าง ๆ อีกด้วย

    อย่างไรก็ตาม เพสเก้ ต้องเดินทางขึ้นไปที่ความสูง 400 กิโลเมตรจากพื้นโลก เพื่อไปทำงานบนสถานีอวกาศนานาชาติ นานกว่า 6 เดือน และแน่นอนว่าเจ้าตัวจะต้องพลาดชม ฝรั่งเศส ลงเล่นบนโลกไปอย่างน่าเสียดาย

    gg

    แม้กำลังโคจรอยู่สูงขึ้นไปในอวกาศ พวกเขาก็ยังสามารถรับชมสิ่งต่าง ๆ ที่ตนเองต้องการได้ในเวลาว่าง นั่นรวมถึงการถ่ายทอดสด ยูโร 2020 ที่ทางองค์การอวกาศยุโรป หรือ ESA และองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ NASA ได้ส่งสัญญาณขึ้นไปให้ เพสเก้ และลูกเรือคนอื่นได้รับชมกัน

    วิธีการชมถ่ายทอดสดจากนอกโลกนั้น ก็ต้องอาศัยดาวเทียมในวงโคจรที่สูงขึ้นไป ซึ่งใช้คลื่นความถี่ KU-Band เพื่อรับส่งสัญญาณระหว่างบนโลก กับบนสถานีอวกาศนานาชาติอยู่แล้ว
    นั่นทำให้เจ้าหน้าที่ในศูนย์ควบคุม สามารถติดต่อสื่อสารกับนักบินอวกาศได้เกือบตลอดเวลา รวมทั้งยังสามารถส่งข้อมูล ไฟล์เอกสารสำคัญ ไปจนถึงสื่อเพื่อผ่อนคลายอย่าง หนัง เพลง หรือแม้แต่ถ่ายทอดสดการแข่งกีฬาชนิดต่าง ๆ ก็ต่างถูกฉายให้ลูกเรือได้รับชมกันตามต้องการ

    เช่นกันกับในปี 2018 ที่ทางรัสเซียเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก พวกเขาได้นำลูกฟุตบอล Telstar 18 ลูกที่ใช้ในนัดเปิดสนาม เดินทางขึ้นไปสู่อวกาศก่อนเริ่มแข่งขันมาแล้ว พร้อมกับมีถ่ายทอดสดในนักบินอวกาศชาวรัสเซียและเยอรมนี ได้ลุ้นทีมของตนในเวลาว่างอีกด้วย (น่าเสียดายที่ไม่มีสหรัฐอเมริกา ซึ่งตกรอบคัดเลือกในปีนั้นไป)

    qq

    ทั้งนี้ จุดเริ่มต้นการมีเวลาผ่อนคลายให้กับนักบินอวกาศ อาจย้อนไปได้ถึงในสมัยของโครงการสกายแลป สถานีอวกาศแห่งแรกของสหรัฐฯ ที่ลูกเรือ สกายแลป 4 ตัดสินใจร้องขอวันพักและงานที่น้อยลง หลังจากได้รับตารางการทำงานที่หนักเป็นอย่างยิ่ง จนแทบไม่มีเวลาให้ได้พักผ่อนเลย

    เจอรัลด์ คาร์, เอ็ดเวิร์ด กิ๊บสัน, และวิลเลียม โพจ ยื่นขอกับศูนย์ควบคุมเพื่อให้พวกเขามีวันพักผ่อนที่มากยิ่งขึ้น จนทำให้ทางนาซาต้องย้อนมาพิจารณามาตรการทำงานใหม่ และทำให้ตารางงานของนักบินอวกาศนั้นมีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงเวลาว่างในการดูฟุตบอลแบบในปัจจุบันนั่นเอง

    ส่วนทีมรักของ เปสเก้ จะไปถึงฝั่งฝัน แบบที่ อเล็กซานเดอร์ เกิรสต์ เคยได้ฉลองแชมป์ฟุตบอลโลก 2014 จากนอกโลกหรือไม่นั้น ก็ต้องรอเวลาเป็นตัวให้คำตอบกันอีกทีหนึ่ง