เผยหลังโค่นทักษิณสนธิเงินโผล่7ล้าน ป.ป.ช.ขานรับพท.ลั่นสอบทรัพย์สินบิ๊กทหารปฏิวัติ19 ก.ย.

เผยหลังโค่นทักษิณสนธิเงินโผล่7ล้าน ป.ป.ช.ขานรับพท.ลั่นสอบทรัพย์สินบิ๊กทหารปฏิวัติ19 ก.ย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ป.ป.ช.ขานรับพท.พร้อมตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน อดีตผบ.ตร.และขุนทหารร่วมปฏิวัติ 19 ก.ย. เผยบิ๊กบัง มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นหลังโค่นแม้วกว่า 7 ล้านเจ้าตัวพร้อมให้สอบ ยันไม่หนักใจ สดศรี อ้างไต่สวนปมเงินบริจาคปชป.ล่าช้าเพราะรอ ประชัยให้การ ปปช.พร้อมตรวจบัญชีบิ๊กคมช.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 28 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการและโฆษก ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทย(พท.)เตรียมยื่นร้องให้ป.ป.ช.ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของพล.อ.สนธิ บุญญรัตกลิน อดีตผบ.ทบ.และทหารที่ร่วมปฏิวัติในนาม คมช. เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ว่า เป็นหน้าที่ที่ป.ป.ช.ต้องตรวจสอบอยู่แล้ว ไม่แน่ใจว่าตรวจสอบเสร็จหรือยัง หากตรวจสอบเสร็จแล้วเห็นว่าไม่มีอะไรเพิ่มขึ้นผิดปกติก็เก็บไว้เป็นข้อมูล แต่ถ้าหากว่ามีคำร้องและชี้ช่องกันขึ้นมาก็สามารถตรวจสอบได้ ต้องดูที่คำร้องก่อนว่าร้องให้ตรวจสอบอย่างไร

ทางด้านพล.อ.สนธิ กล่าวว่า ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะยื่นบัญชีทรัพย์สินไปหมดแล้วตามกฎหมาย และทุกอย่างมีหลักฐานตรวจสอบได้ ไม่รู้สึกกังวลหรือหนักใจ หากพรรคเพื่อไทยจะยื่นตรวจสอบก็พร้อม

เผยบิ๊กบังมีเงินงอกเกือบ8ล.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ.2542 พบว่า การยื่นตรวจสอบและพิสูจน์ทรัพย์สินของนายทหารร่วมกันทำการปฏิวัติทุกคนของพท.) ต่อป.ป.ช. สามารถทำได้ ทั้งนี้ พล.อ.สนธิยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช. 3 ครั้ง ตอนเข้ารับตำแหน่ง พ้นจากตำแหน่ง และพ้นจากตำแหน่งครบ 1 ปี ซึ่งป.ป.ช.ได้เปิดเผยต่อสาธารณชนทุกครั้ง ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2552 หลังพ้นจากตำแหน่งรองนายกฯครบ 1 ปี พล.อ.สนธิแจ้งมีทรัพย์สิน 46,457,074 บาท นางสุกัลยา คู่สมรส 15,211,354 บาท บุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ 532,313 บาท มีหนี้สิน 1,214,070 บาท รวมมีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน 60,986,672 บาท เปรียบเทียบกับตอนเข้ารับตำแหน่งรองนายกฯ ที่ป.ป.ช.นำมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2550 พล.อ.สนธิแจ้งว่าทรัพย์สิน 38,796,977 บาท นางสุกัลยา 14,041,233 บาท บุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ บุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ 323,702 บาท โดยสรุปหลังการปฏิวัติ พล.อ.สนธิ มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 7,824,760 บาท

กกต.ชี้เหตุอืดรอประชัยให้การ

นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวว่า ฝ่ายเลขาอนุกรรมการไต่สวนกรณีสำนวนเงินบริจาค 258 ล้านบาทที่มีการกล่าวหาว่าบริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) บริจาคให้แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ และกรณีเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง 29 ล้านบาทที่อาจมีการใช้ผิดวัตถุประสงค์ได้รายงานว่ายังไต่สวนสำนวนไม่เสร็จ หลังจากขอขยายเวลาไต่สวนครั้งก่อนอีก30 วัน ซึ่งจะครบกำหนดรายงานผลต่อที่ประชุมกกต.ในวันที่ 29 กันยายนนี้ เพราะนายประชัยเลี่ยวไพรัตน์ ผู้บริหารบริษัท ทีพีไอ โพลีนฯ ยังไม่ได้มาให้ถ้อยคำต่ออนุกรรมการ และยังขาดเอกสารหลักฐานที่กกต.ได้ขอจากบริษัทหลายหน่วยงานที่ขอให้ส่งมากกต. รวมทั้งเอกสารบัญชีงบดุลที่ กกต.ยังไม่ได้รับจากบริษัท เมซไซอะ บิซิเนส แอนด์ ครีเอชั่น จำกัด

รอถกที่ประชุมตัดพยานวันนี้

"เรื่องนี้ต้องรอหารือในที่ประชุม กกต.วันที่ 29 กันยายนนี้ว่าจะตัดพยานที่ยังไม่ได้มาให้ปากคำต่อกกต.หรือไม่ หากจะพิจารณาสำนวนเพื่อลงมตินางสดศรีกล่าวและว่าส่วนนายอภสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ทำหนังสือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรมาแล้ว นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกปชป. กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยยื่นหนังสือขอให้กกต.รีบสรุปผลการตรวจสอบคดีเงินบริจาค 258 ล้านบาท ว่ามั่นใจว่าพรรคจะไม่มีความผิดและพร้อมให้ข้อมูลทุกครั้งและยินดีเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณชนด้วยและเห็นว่าคดีนี้เดินหน้าไปตามปกติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook