เช็กบิลพรีเมียร์ลีก

เช็กบิลพรีเมียร์ลีก

เช็กบิลพรีเมียร์ลีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สกู๊ปหลังเกมพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ นัดที่ 15 มาดูซิว่ามีอะไรเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้บ้าง



ปิดฉากไร้พ่าย

เลิกพูดอย่างเป็นทางการกับแนวทางไร้พ่ายของเชลซีในฤดูกาลนี้ จบสิ้นลงแล้วด้วยฝีมือของนิวคาสเซิล เชื่อว่าเป็นแมตช์ที่ทุกคนรอคอยยกเว้นแฟนเชลซี สถานการณ์แบบนี้อยากเห็นกันมานาน

เชลซีสะดุด...หลายทีมแช่งอยู่ในใจแบบนี้ โดยเฉพาะแมนเชสเตอร์ ซิตี้ที่ประกาศตั้งหน้าตั้งตาไล่ล่าอย่างชัดเจน ซันเดอร์แลนด์ทำเป็นตัวอย่างเอาไว้ว่าสามารถดึงแต้มจากเชลซีได้ นิวคาสเซิลตอกย้ำอีกครั้งอย่าว่าแต่แบ่งแต้ม ยึดมาครองทั้งหมดยังได้

ปิดฉากไร้พ่ายอย่างเป็นทางการจึงเกิดขึ้น ไม่ต้องถกเถียง ไม่ต้องคาดเดาอีกต่อไป


โจเซ่ มูรินโญ่

ไม่มีอาการเครียดให้เห็นกันมานาน ผลงานลูกทีมตอบสนองอย่างต่อเนื่อง แม้มีเรื่องไม่ถูกใจบ้างแต่ผ่านไปได้ เอาตัวรอดไปได้ ไม่ใช่เรื่องเสียหายโลกฟุตบอลเป็นแบบนี้ น้ามู รู้สึกแบบนั้นจนกระทั่งวันที่ความพ่ายแพ้เข้ามาเยือน

แม้แต่เด็กเก็บบอล โจเซ่ มูรินโญ่ ยังไม่สบอารมณ์ ถ่วงเวลาเล็กๆ น้อยๆ กลายเป็นเรื่องใหญ่กวนใจ น้ามู เป็นที่สุด ไม่ชินกับสถานการณ์เป็นแบบนี้ง่ายอยู่แล้วกับการอารมณ์เสีย

สถานการณ์ของเชลซีใช่ว่าเลวร้ายจนรับไม่ได้ ผิดพลาดครั้งใหญ่จนดิ่งลงเหว เส้นทางยังคงดูดี เพียงแต่ทุกทีมต่างรู้สึกมั่นใจมากขึ้น สามารถคาดเดาและวางแผนที่จะแบ่งแต้มจากเชลซีได้ ไม่ใช่เรื่องเกินตัวอีกต่อไป


ปาปิสส์ ซิสเซ่

เครดิตได้ร่วมกันทั้งทีม ทว่า 2 ประตูที่จัดการเชลซี ปาปิสส์ ซิสเซ่ สร้างความเจ็บช้ำน้ำใจให้กับเชลซีได้เป็นอย่างดี คงจำชื่อนี้ไปอีกนานกับการหยุดยั้งความฝันไร้พ่าย

หลังจากเดินหน้าแบบแฟนบอลสาลิกายังตกใจ ไม่อยากจะเชื่อว่า อลัน พาร์ดิว จะสามารถพาทีมชนะติดต่อกันได้แบบยาวๆ กำลังเพลิดเพลินในการเดินทาง สะดุดด้วยการพ่ายให้เวสต์แฮมต่อเนื่องด้วยการเจ๊าเบิร์นลี่ย์

เริ่มมีข้อสงสัยกันว่า นิวคาสเซิลจะสร้างเส้นกราฟแบบวูบวาบหรือเปล่า สุดท้ายได้คำตอบที่สุดยอดด้วยการกลับมาเก็บ 3 แต้ม ในเกมที่ใครๆ ต่างจับตา

แมนเชสเตอร์ ซิตี้

ไล่ล่าแบบมีความหมายเหลือเกิน มานูเอล เปเญกรินี่ กระตุ้นลูกทีมเรือใบทุกนัดว่า เชลซีต้องมีสะดุด เพราะฉะนั้นการเดินหน้าของตัวเองต้องมั่นคงไว้ก่อน หลังจากนั้นค่อยหันไปมอง น้ามู กับลูกทีมว่าโดนคู่แข่งทีมไหนขัดขาได้บ้าง

จากแต้มที่เริ่มมีการมองกันว่าชักจะห่างไปหน่อย เรือใบขยับไล่ด้วยการเก็บชัยชนะทุกนัดใน 4 เกมหลังสุด ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เชลซีทีเขวไปบ้าง ทำให้การไล่ขยับเข้ามาใกล้จนหายใจรดต้นคอกันเรียบร้อยแล้ว

3 แต้ม คือระยะห่างที่เห็นกันเต็มตาในตารางอันดับ ความสนุกสนานเพิ่มมากขึ้นแน่นอน




กุน อเกวโร่

ภาพอาการบาดเจ็บ นั่นคือปัญหาใหญ่ กุน อเกวโร่ คือนักเตะคนสุดท้ายที่ มานูเอล เปเญกรินี่ ต้องการเห็นในมุมของการบาดเจ็บ

มีการตอกย้ำกันมาตลอด กำลังสำคัญในการไล่ล่าแชมป์ของเรือใบ อเกวโร่ คือกองกำลังที่สำคัญมากๆ ต้องพยายามหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บให้มากที่สุด

แน่นอนว่าไม่มีใครการันตีเรื่องแบบนี้ได้ แต่นั่นคือปัจจัยที่เรือใบรับรู้เป็นอย่างดี ไม่มี กุน อยู่ช่วยงานมากนัดเท่าไหร่จะมีผลกระทบต่อการไล่ตามเชลซีมากเท่านั้น

ดึง 3 แต้ม มาจากเอฟเวอร์ตันได้สำเร็จ พร้อมกับช่วงเวลาที่เชลซีโดนเล่นงาน ความแฮปปี้เข้ามาเยือน มานูเอล เปเญกรินี่ แบบเต็มๆ

เรื่องซวยก็คือ กุน อเกวโร่ ได้รับบาดเจ็บ นาทีนี้คาดหวังว่าอย่าเจ็บนานก็แล้วกันครับ...


อาร์แซน เวนเกอร์

ไม่รู้อารมณ์ไหนเหมือนกัน โดนทั้งแฟนบอลสโต๊คเล่นงานตั้งแต่ยังไม่เริ่มเกม โดนทั้งแฟนบอลตัวเองต่อว่าต่อขาน ก่อนหน้านี้ เวนเกอร์ ตอบโต้แฟนบอลไว้ว่า ย้อนกลับไปดูสถิติของปืนโต มีกุนซือคนไหนในโลกนี้ที่พาทีมเข้าไปรอบน็อกเอาต์เล่นแชมเปี้ยนส์ ลีก ได้เป็นประจำ มีลุ้นแชมป์และติดท็อปโฟร์ตลอด

กุนซือคนไหนจะเทียบชั้นกับ เวนเกอร์ ไม่ใช่เรื่องง่ายครับ ต้องยอมรับในความเป็นจริง ทว่าภาพเดิมๆ แบบนั้นสำหรับแฟนบอลคือความซ้ำซาก ได้แค่นั้นโดยไม่สามารถขยับความรู้สึกให้มากกว่าเดิมได้

ธรรมดาครับกับความต้องการของคน ถูกใจทั้งหมดทุกเมื่อเชื่อวันคงเป็นไปไม่ได้ แต่จะทำให้รู้สึกผ่อนคลายแค่ไหนนั่นสำคัญกว่า

เวนเกอร์ บอกไว้ชัดเจนแล้วว่า อีก 3 ปี อาร์เซนอลชุดนี้จะลุ้นแชมป์เต็มตัว รอกันได้หรือเปล่า


ปัญหาซ้ำซาก

นอกจากอาการแผ่วเป็นพักๆ ของอาร์เซนอลที่เราเห็นเป็นประจำ อาการบาดเจ็บมักจะเล่นงานจนกลายเป็นปัญหาใหญ่ ต้องหาผู้เชี่ยวชาญมาวิเคราะห์สถานการณ์ทั้งหมด หาสาเหตุหรือความเป็นไปว่าเป็นเช่นไรกันแน่

อีกเรื่องหนึ่งคือใบแดงแจ้งโทษ มีเป็นประจำเช่นกันกับลูกทีมของ เวนเกอร์ นักเตะบาดเจ็บ นักเตะติดโทษแบบเป็นปัจจัยสำหรับทุกทีม แต่อาร์เซนอลมักจะหลีกเลี่ยงได้ไม่ดีเท่าไหร่ กลับไปปรับปรุงเดี๋ยวนี้

พลาดทั้งในและนอกสนาม

เป็นเรื่องของลิเวอร์พูลที่เจอเหตุการณ์นี้ พลาดในสนามเป็นเรื่องราวที่ปล่อยปละละเลยความเด็ดขาด ใช้โอกาสเปลืองไปเรื่อยเปื่อย

จังหวะไหนต้องได้หรือควรจะได้จำเป็นต้องรักษาเอาไว้ ยิ่งเกมที่เล่นในบ้านยิ่งต้องได้ น่าเสียดาบที่หงส์แดงทำไม่สำเร็จ

เรื่องราวนอกสนามก็คือ เชลซีแพ้ อาร์เซนอลแพ้ นี่คือโอกาสทองในการเก็บแต้มขยับตัวเองให้ชัดเจน โอกาสที่ด้านบนจะพลาดพร้อมๆ กันนั้นไม่ง่าย ทว่าสถานการณ์ผ่านไปแบบน่าเสียดายอีกแล้ว

เอาเป็นว่าการเจ๊าซันเดอร์แลนด์เป็นเรื่องเสียหายไม่น้อย พลาดทั้งการเก็บแต้มเต็มในบ้าน พลาดทั้งการขยับแต้มในจังหวะที่ทีมใหญ่นัดกันพลาด

เป็นเรื่องหนักอกหนักใจ เบรนแดน ร็อดเจอร์ส และลูกทีมลิเวอร์พูลอย่างยิ่ง ต้องเคลียร์ต้องเกลี่ยนักเตะให้เหมาะสมกับโปรแกรม แม้ว่าฟอร์มโดยรวมยังไม่เป็นอย่างที่คาด

เกมแชมเปี้ยนส์ ลีก นัดชี้ชะตารออยู่เต็มๆ กลางสัปดาห์ รวมถึงพรีเมียร์ ลีก นัดต่อไปต้องทำศึกแดงเดือดกับผีแดง ร็อดเจอร์ส มีเรื่องให้คิดและทำการบ้านแบบละเอียดยิบเต็มไปหมด ภายใต้ข้อจำกัดที่ว่า ทีมยังคงไม่มีฟอร์มที่น่าประทับใจอะไรเลย

คิวพีอาร์

โชคสองชั้นเข้ามาเยือนบ้างแล้ว ชั้นแรกคือสามารถเก็บ 3 แต้ม ที่ต้องการได้เสียที เจอคู่แข่งลักษณะนี้ทำได้ตามแผน ตามความต้องการนั้นนั้นสำคัญมากๆ

นอกจากขยับตัวเองได้แล้ว ยังกดคู่แข่งที่คาดว่าจะแย่งชิงพื้นที่อยู่รอดกันได้อีกด้วย โชคชั้นที่ 2 ของ แฮร์รี่ เรดแนปป์ และลูกทีมก็คือสามารถดีดตัวเองออกมาจากเรดโซนได้สำเร็จ

เป็นการชั่วคราวก็ยังดีกว่าจมอยู่ตรงนั้นนานๆ ที่อยู่ต้องรอดูว่าปัญหาใบแดงของ ชาร์ลี ออสติน จะมีผลกระทบต่อทีมมากน้อยแค่ไหน

เรื่องโดย  "ดามัน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook