[OPINION] ส่อง 5 ดีลการซื้อตัวยอดเยี่ยมจาก บุนเดสลีกา สู่ พรีเมียร์ลีก

[OPINION] ส่อง 5 ดีลการซื้อตัวยอดเยี่ยมจาก บุนเดสลีกา สู่ พรีเมียร์ลีก

[OPINION] ส่อง 5 ดีลการซื้อตัวยอดเยี่ยมจาก บุนเดสลีกา สู่ พรีเมียร์ลีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลาดเมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมาเราได้เห็นผู้เล่นระดับซูเปอร์สตาร์จาก บุนเดสลีก้า อย่าง ติโม แวร์เนอร์, ไค ฮาแวร์ตซ และ ติอาโก้ อันคานทารา ย้ายมาหาประสบการณ์ใหม่ให้ตัวเองใน พรีเมียร์ลีก แต่ถึงกระนั้นพวกเขาก็ยังไม่สามารถโชว์ฟอร์มได้ตามความคาดหวังไม่ต่างจากผู้เล่นหลายคนก่อนหน้านี้ซึ่งรวมไปถึง ชินจิ คากาวะ, บาสเตียน ชไวน์สไตน์เกอร์ และ เฮนริค มคิร์ทายาน ที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หรือ โซคราติส ที่เพิ่งถูกยกเลิกสัญญาไปโดย อาร์เซนอล

อย่างไรก็ดีในรอบทศวรรษที่ผ่านมายังมีผู้เล่นอีกจำนวนไม่น้อยเลยที่สามารถปรับตัวได้และกลายเป็นตัวหลักของสโมสรแบบเดียวกับที่ ฮอยจ์แบร์ก, เอดิน เชโก้ และ โจเอล มาติป ทำได้ และนี่คือ 5 อันดับผู้เล่นยอดเยี่ยมในลีก อังกฤษ ที่ย้ายมาจาก เยอรมนี

1. โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่Hoffenheim's Brazilian midfielder RobertHoffenheim's Brazilian midfielder RobertHoffenheim's Brazilian midfielder Robert | THOMAS KIENZLE/Getty Images

จากเพลย์เมคเกอร์ของ ฮอฟเฟนไฮม์ ดาวเตะชาว บราซิล ถูกปรับให้มาเล่นตำแหน่ง 'ฟอลซ์ ไนน์' (False-9) ภาตใต้การคุมทีมของ เยอร์เก้น คล็อปป์ เขาผนึกกำลังกับ ซาดิโอ มาเน และ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ กลายเป็นสามประสานที่อันตรายที่สุดในลีก และแม้สถิติของ เฟอร์มิโน อาจจะไม่ได้โดดเด่นมากเท่ากับกองหน้าคนอื่นๆแต่สไตล์การเล่นแบบใจกว้างของเขาก็ช่วยให้ผู้เล่นคนอื่นในทีมเล่นได้ง่ายและพากันผลิตสกอร์เป็นว่าเล่น

2. ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมยัง"Borussia Dortmund v Zulte Warege" | VI-Images/Getty Images

หลังการจากไปของ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ดอร์ทมุนด์ สามารถปลุกปั้นดาวเตะชาว กาบอง ขึ้นมาให้เป็นดาวซัลโวของลีกได้ในฤดูกาล 2016/17 ปีต่อมาฟอร์มการเล่นของ โอบาเมยัง ได้ไปเตะตาแมวมองของ อาร์เซนอล เข้า จนหนึ่งในทีมที่เหนียวที่สุดในลีกยังต้องยอมทุ่มเงินถึง 56 ล้านปอนด์เพื่อคว้าตัวเขามาเป็นอาวุธหนักซึ่งเขาก็ไม่ทำให้ผิดหวังยิงประตูได้เป็นกอบเป็นกำพาต้นสังกัดคว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ พ่วงรางวัลดาวซัลโวในประเทศอีกสมัยด้วย

3. อิลคาย กุนโดกันIlkay GuendoganIlkay GuendoganBorussia Dortmund v 1899 Hoffenheim - Bundesliga | Boris Streubel/Getty Images

ผู้เล่นคนแรกที่ เป๊ป กวาดิโอลา นำเข้ามาสู่ เอติฮัด สเตเดี้ยม เป็นคนแรกคือกองกลางของ ดอร์ทมุนด์ ที่เป็นหนึ่งในผู้เล่นชุดคว้าแชมป์ลีกเมื่อเกือบทศวรรษที่แล้ว และแม้ชื่อของเขาอาจจะไม่ได้ถูกพูดถึงบ่อยนักหากเทียบกับ เดอ บรอยน์ หรือ แบร์นาโด้ ซิลวา แต่ด้วยสไตล์การเล่นที่ไม่โดดเด่นแต่ขาดไม่ได้แบบนี้แหละที่ช่วยอดีตกุนซือ บาร์เซโลนา คว้าแชมป์ลีกไปแล้ว 2 สมัย โดยที่สมัยที่ 3 อาจจะกำลังตามมาเร็วๆนี้ก็เป็นได้

4. ซน เฮือง มินSon Heung-MinSon Heung-MinClub Atletico de Madrid v Bayer 04 Leverkusen - UEFA Champions League Round of 16 | Gonzalo Arroyo Moreno/Getty Images

ท็อตแนม ท็อตสเปอร์ ทุ่มเงินไปเฉียด 30 ล้านปอนด์เพื่อกระชากดาวเตะชาว เกาหลี ที่ยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายรายนี้มาจาก ไบเออร์ ลเวอร์คูเซน และแม้ในซีซั่นแรกฟอร์มการเล่นของตัวรุกค่าตัวแพงที่สุดของ เอเชีย จะยังไม่เปรี้ยงปร้างเสียเท่าใด แต่ในปีต่อมาเขาได้ระเบิดฟอร์มยิงสลุตไปมากถึง 20 ประตูจาก 47 เกม ช่วยพา สเปอร์ส จบอันดับ 2 ในลีกได้อย่างน่าเหลือเชื่อ และจวบจนถึงวันนี้ ซอน ก็ยังคงเป็นผู้เล่นที่คงเส้นคงวามากที่สุดคนหนึ่งของทีมด้วยการทำไป 102 ประตู จาก 261 นัด ส่วนซีซั่นนี้การจับคู่กับ แฮร์รี เคน ส่งผลให้ทั้งคู่กลายเป็นคู่ดูโอ้ที่อันตรายมากที่สุดในลีกก็คงไม่ใช่การอวยที่เว่อเกินไปแต่อย่างใด

5. เควิน เดอ บรอยน์FBL-GER-BUNDESLIGA-WOLFSBURG-HOFFENHEIMFBL-GER-BUNDESLIGA-WOLFSBURG-HOFFENHEIMFBL-GER-BUNDESLIGA-WOLFSBURG-HOFFENHEIM | ODD ANDERSEN/Getty Images

ทุกคนถึงกับต้องเอามือก่ายหน้าผากด้วยความตะลึงเมื่อ แมนฯ ซิตี้ กล้าทุ่มเงินไปกว่าครึ่งร้อยล้านปอนด์เพื่อแลกกับอดีตดาวรุ่งที่ไปไม่รอดกับ เชลซี ก่อนที่ผลงานในสนามของเพลย์เมคเกอร์ชาว เบลเยียม จะเป็นที่ประจักษ์ด้วยการทำไปถึง 60 ประตู และ 104 แอสซิสต์ จากการลงสนามไม่ถึง 300 นัดให้กับทีมสีฟ้าจากเมือง แมนเชสเตอร์ นอกจากนี้นับตั้งแต่ที่เจ้าตัวย้ายมาจาก โวล์ฟบวร์ก ในปี 2015 เดอ บรอยน์ คว้ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมของสโมสรไปถึง 3 หน ติดทีมยอดเยี่ยมของ พรีเมียร์ลีก 2 ผู้เล่นแห่งปีของ PFA และ พรีเมียร์ลีก อีกอย่างละหนในฤดูกาลที่แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook