#OnThisDay 28 ม.ค. 2018 : "ฟิลิปเป้ คูตินโญ่" ลงสนามนัดแรกให้ บาร์เซโลน่า

#OnThisDay 28 ม.ค. 2018 : "ฟิลิปเป้ คูตินโญ่" ลงสนามนัดแรกให้ บาร์เซโลน่า

#OnThisDay 28 ม.ค. 2018 : "ฟิลิปเป้ คูตินโญ่" ลงสนามนัดแรกให้ บาร์เซโลน่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อนึกถึงฟิลิปเป้ คูตินโญ่ ก็จะนึกถึงนักฟุตบอลที่สามารถเล่นได้หลายบทบาทในแนวรุก ทั้งกองกลางตัวรุก, ปีกริมเส้น และกองหน้า มีจุดเด่นเรื่องการเลี้ยงบอลดี, จ่ายบอลแม่น และยิงประตูนอกกรอบเขตโทษได้บ่อยๆ

เส้นทางชีวิตของเขา พลิกผันอย่างรวดเร็ว เพลย์เมกเกอร์ระดับต้นๆ ของวงการฟุตบอล ได้เข้ามาทำตามความฝัน กับการย้ายมาค้าแข้งในลาลีกา ด้วยค่าตัวมหาศาล แต่โลกแห่งความจริง กลับไม่เป็นอย่างที่หวัง

จุดเริ่มต้นอาชีพนักฟุตบอลของคูตินโญ่ เริ่มจากการเล่นฟุตบอลบนพื้นคอนกรีตกับพี่ชายอีก 2 คน ก่อนที่ฝีเท้าของเขา จะไปเข้าตาแมวมองของสโมสรวาสโก ดา กามา ที่มีความสนใจดึงเขาเข้าสู่ฟุตบอลสนามใหญ่ ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ

เด็กหนุ่มจากริโอ เดอ จาไนโร อยู่กับทีมเยาวชนของวาสโก ดา กามา จนกระทั่งอายุได้ 16 ปี ก็ได้เปิดประสบการณ์ใหม่บนแผ่นดินยุโรป ด้วยการย้ายไปร่วมทีมอินเตอร์ มิลาน ในอิตาลี

m
แต่ในขณะนั้น คูตินโญ่อายุยังไม่ถึงเกณฑ์ที่จะเซ็นสัญญาเป็นนักฟุตบอลอาชีพได้ จึงถูกปล่อยให้วาสโก ดา กามา ทีมเก่าสมัยเป็นนักเตะเยาวชน ยืมตัวอยู่ 2 ปี ก่อนที่ในเดือนมกราคม 2012 ถูกปล่อยให้เอสปันญ่อล ในลาลีกา สเปน ยืมตัวไป 6 เดือน

ต่อมาในเดือนมกราคม 2013 คูตินโญ่ ได้ย้ายจากอินเตอร์ มิลาน ไปร่วมทีมลิเวอร์พูล ในอังกฤษ และในฤดูกาล 2013/14 มีส่วนสำคัญช่วยให้ลิเวอร์พูล เฉียดเข้าใกล้แชมป์พรีเมียร์ลีกหนแรกในรอบกว่า 20 ปี

ทว่าในปี 2017 บาร์เซโลน่า สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งลาลีกา สเปน ตกเป็นข่าวว่า ต้องการซื้อตัวคูตินโญ่ไปร่วมทีม ทางลิเวอร์พูล พยายามทุกทางเพื่อรั้งตัวไว้ แต่เจ้าตัวยืนยันว่าจะขออำลาถิ่นแอนฟิลด์ให้ได้ สุดท้ายลิเวอร์พูลยอมปล่อยตัวไปในที่สุด

จนกระทั่งวันที่ 6 มกราคม 2018 คูตินโญ่ บรรลุข้อตกลงย้ายไปร่วมทีมบาร์เซโลน่า ด้วยค่าตัวสูงถึง 142 ล้านยูโร แพงที่สุดในประวัติศาสตร์ของสโมสร แต่หลังจากย้ายมาแล้ว เจ้าตัวประสบปัญหาการบาดเจ็บ ไม่ได้ลงเล่นถึง 3 สัปดาห์

c
วันที่ 28 มกราคม 2018 การแข่งขันลาลีกา นัดที่บาร์เซโลน่า เปิดบ้านรับการมาเยือนของอลาเบส เพลย์เมกเกอร์ชาวบราซิล ได้รับโอกาสลงสนามนัดแรก ด้วยการเป็น 11 ตัวจริง ในตำแหน่งปีกขวา ทำเกมรุกร่วมกับลิโอเนล เมสซี่ และหลุยส์ ซัวเรซ

แต่เป็นทีมเยือนที่ยิงประตูนำไปก่อนในครึ่งแรก จากผลงานของ จอห์น กุยเด็ตติ ขณะที่คูตินโญ่ ประเดิมเกมแรกด้วยการได้ลงเล่นนาน 65 นาที ก็ถูกเปลี่ยนตัวออกเป็นคนสุดท้าย และปาโก้ อัลคาเซร์ ลงสนามไปแทน

อีก 7 นาทีต่อมา หลังจากคูตินโญ่ถูกเปลี่ยนออก อันเดรียส อิเนสต้า ครอสบอลยาวให้ซัวเรซ ยิงประตูตีเสมอให้เจ้าบ้าน ก่อนที่เมสซี่ โชว์ทีเด็ดสังหารฟรีคิกตุงตาข่ายอย่างสวยงาม เป็นประตูชัยให้บาร์ซ่า เอาชนะไป 2-1

อย่างไรก็ตาม 4 เดือนแรกของคูตินโญ่ ช่วยสร้างอิมแพกต์ให้กับทีมได้ไม่น้อย ด้วยการทำได้ 7 ประตู กับ 6 แอสซิสต์ จากการลงเล่นลาลีกา 18 นัด มีส่วนช่วยให้บาร์เซโลน่า คว้าแชมป์ลีกสูงสุดของสเปน ประจำซีซั่น 2017/18 ไปครอง

ฤดูกาลต่อมา คูตินโญ่ ได้โอกาสลงสนามในลาลีกามากถึง 34 นัด แต่ผลงานสวนทางกับค่าตัวที่มหาศาล และความคาดหวัง เมื่อทำได้แค่ 5 ประตู กับ 2 แอสซิสต์ กระนั้นบาร์ซ่า ก็ยังคว้าแชมป์ลาลีกา เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกันได้สำเร็จ

g
ทำให้ในซีซั่นถัดมา ยักษ์ใหญ่แห่งคาตาลัน ตัดสินใจปล่อยคูตินโญ่ ให้บาเยิร์น มิวนิค ยอดทีมจากเยอรมนี ยืมตัวไปใช้งาน มีส่วนช่วยให้บาเยิร์น คว้าเทรบเบิ้ลแชมป์ในซีซั่นเดียว ทั้งบุนเดสลีกา, เดเอฟเบ โพคาล และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก

หลังจากหมดสัญญายืมตัว 1 ซีซั่นกับบาเยิร์น ในซีซั่น 2020/21 คูตินโญ่ก็ย้ายกลับบาร์เซโลน่า ต้นสังกัดที่แท้จริงอีกครั้ง และได้โอกาสลงสนามไปแล้ว 12 นัดในลาลีกา ทำได้ 2 ประตู กับ 2 แอสซิสต์ แต่ในเวลานี้ ต้องพักรักษาอาการบาดเจ็บที่หัวเข่า

ประวัติศาสตร์ และความยิ่งใหญ่ของบาร์เซโลน่า คือเหตุผลที่คูตินโญ่ได้เลือกที่จะทำตามความฝันของตัวเอง แต่ตลอด 3 ปีเต็มในถิ่นคัมป์ นู แสดงให้เห็นแล้วว่า ยังโชว์ฟอร์มได้ไม่สมกับค่าตัวที่มหาศาล และความคาดหวังของแฟนบอล

ด้วยวัยที่จะเข้าใกล้ 30 ปี ในอีกไม่นานนี้ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ เหลือเวลาอีกประมาณ 3-4 ปี ในการพิสูจน์ตัวเองสำหรับช่วงเวลาที่ดีที่สุดในอาชีพนักฟุตบอล ซึ่งแฟนๆ ต่างก็เอาใจช่วยให้กลับมาสร้างความตื่นตะลึงในลาลีกาได้อีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook