จารึกสถิติ! "นิโน่" ยอดนักเตะลงเล่นมากสุดตลอดกาลแห่งลีกสเปน

จารึกสถิติ! "นิโน่" ยอดนักเตะลงเล่นมากสุดตลอดกาลแห่งลีกสเปน

จารึกสถิติ! "นิโน่" ยอดนักเตะลงเล่นมากสุดตลอดกาลแห่งลีกสเปน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นิโน่ กองหน้าชาวสเปน ของสโมสรเอลเช่ สร้างสถิติเป็นนักฟุตบอลที่ลงเล่นในลีกอาชีพของสเปนครบ 700 นัด มากที่สุดในประวัติศาสตร์ หลังจากลงช่วยต้นสังกัด ในเกมลาลีกานัดล่าสุด ที่บุกไปแพ้แอธเลติก บิลเบา 0-1 เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ฆวน ฟรานซิสโก้ มาร์ติเนซ โมเดสโต้ หรือ "นิโน่" ปัจจุบันอายุ 40 ปี 7 เดือน เริ่มต้นอาชีพนักฟุตบอลในทีมเยาวชนของเรอัล มาดริด เมื่อปี 1995 รุ่นเดียวกับอิเคร์ กาซิยาส อดีตผู้รักษาประตูระดับตำนานของสโมสร

n
อีก 2 ฤดูกาลต่อมา นิโน่ ได้ย้ายไปอยู่ในทีมสำรองของสโมสรเอลเช่ ทีมระดับดิวิชั่น 3 ในขณะนั้น ก่อนที่ฤดูกาลถัดมา จะได้รับโอกาสลงสนามให้กับทีมชุดใหญ่ และมีส่วนสำคัญในการพาต้นสังกัด เลื่อนชั้นขึ้นสู่ดิวิชั่น 2

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของนิโน่ กับเอลเช่ เกิดขึ้นในฤดูกาล 2004/05 เมื่อทำประตูได้มากถึง 20 ประตู พาทีมจบอันดับที่ 10 ของตาราง

ฤดูกาล 2005/06 สโมสรเอลเช่ประสบปัญหาการเงิน ทำให้นิโน่ ตัดสินใจย้ายไปร่วมทีมเลบันเต้ ในฤดูกาล 2006/07 และปล่อยให้เตเนริเฟ่ยืมตัว 1 ปี ก่อนที่เจ้าตัวจะตัดสินใจอยู่กับเตเนริเฟ่อย่างถาวร เป็นเวลา 3 ปี

z
ซีซั่น 2011/12 นิโน่ ย้ายไปร่วมทีมโอซาซูน่า ทว่าในปี 2013 ได้ประสบปัญหาอาการบาดเจ็บที่หัวเข่าอย่างรุนแรง แต่ก็รักษาจนหายดี กลับมาเล่นฟุตบอลได้เป็นปกติ

กระทั่งในปี 2016 นิโน่ ได้ย้ายกลับไปยังเอลเช่อีกครั้ง แต่ทีมต้องตกชั้นลงไปเล่นดิวิชั่น 3 อย่างไรก็ตาม ในซีซั่นถัดมา เจ้าตัวยิงได้ 16 ประตู มีส่วนในการพาเอลเช่ กลับขึ้นไปในระดับดิวิชั่น 2

สำหรับฤดูกาลที่แล้ว นิโน่ได้ทำประตูสำคัญๆ หลายประตู อย่างเช่นยิง 1 ประตู ในนัดที่เปิดบ้านชนะราซิ่ง ซานตานเดร์ 2-0 เมื่อเดือนธันวาคม 2019 สร้างสถิติยิงประตูที่ 130 ทำลายสถิติเดิมของปิเอียต้า ตำนานดาวยิงของเอลเช่

a
ต่อมาในเดือนสิงหาคม ปีที่แล้ว นิโน่ ยิงประตูชัย พาทีมบุกไปชนะเรอัล ซาราโกซ่า 1-0 ในเกมเพลย์ออฟเลื่อนชั้น รอบรองชนะเลิศ นัดสอง และท้ายที่สุด เอลเช่ก็เอาชนะกิโรน่า ในเกมเพลย์ออฟ รอบชิงชนะเลิศ เลื่อนชั้นขึ้นสู่ลาลีกาได้สำเร็จ

ตลอดช่วงเวลา 22 ปีในอาชีพนักฟุตบอล นิโน่ลงสนามในลีกอาชีพของสเปนทั้งหมด 700 นัด ทำได้ 194 ประตู ติดอยู่ใน 10 อันดับแรก ดาวซัลโวสูงสุดของลีกสเปน ร่วมกับนักเตะชื่อดังอย่าง ลิโอเนล เมสซี่, คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และราอูล กอนซาเลซ

q
อย่างไรก็ตาม นิโน่ มีลุ้นที่จะสร้างสถิติใหม่ ในการเป็นนักเตะอายุมากที่สุด ที่ยิงประตูได้ในลีกอาชีพของสเปน โดยเจ้าของสถิติปัจจุบัน คือ โดนาโต้ อดีตนักเตะของเดปอร์ติโว ลา คอรุนญ่า เมื่อปี 2003 ที่ยิงใส่แอธเลติก บิลเบา ในวัย 40 ปี 138 วัน

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ จารึกสถิติ! "นิโน่" ยอดนักเตะลงเล่นมากสุดตลอดกาลแห่งลีกสเปน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook