บทเรียนราคาแพง! งานวิ่งบางแสน21 สั่งแบนคนปลอม BIB ตลอดชีวิต+ปรับ 1.5 แสนบาท

บทเรียนราคาแพง! งานวิ่งบางแสน21 สั่งแบนคนปลอม BIB ตลอดชีวิต+ปรับ 1.5 แสนบาท

บทเรียนราคาแพง! งานวิ่งบางแสน21 สั่งแบนคนปลอม BIB ตลอดชีวิต+ปรับ 1.5 แสนบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นกระแสดราม่าในหมู่คนรักงานวิ่งทันที เมื่อมีการจับได้ว่ามี นักวิ่งรายหนึ่งได้ทำการปลอมแปลงบิบก่อนส่งต่อให้กับบุคคลที่รู้จักอีก 2 คน เข้าร่วมการแข่งขัน วิ่งฮาล์ฟมาราธอน บางแสน21 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม ที่ผ่านมา

ซึ่งจากกรณีดังกล่าวทางฝ่ายจัดงาน ได้ทราบถึงการทำผิดกติกานี้ตั้งแต่ในวันแข่งขัน แต่ต้องการสอบสวนข้อเท็จจริง และรายละเอียดจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงได้ติดต่อกับนักวิ่งที่ได้ทำผิดกติกาเพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ขณะนี้ฝ่ายจัดการแข่งขันได้หารือ และมีมติแจ้งบทลงโทษ ดังนี้

1. แบนนักวิ่งเจ้าของบิบ 30688 และนักวิ่งอีก 2 ท่าน ไม่ให้ร่วมแข่งขันงานบางแสน21 ตลอดชีพ

แบนนักวิ่งเจ้าของบิบ 30688 และนักวิ่งอีก 2 ท่าน ไม่ให้ร่วมแข่งขันงานอื่นๆ ที่บริษัท MICE เป็นผู้จัดงาน ทุกงาน เป็นเวลา 10 ปี (อาทิเช่น งานบางแสน42 ชลบุรีมาราธอน งานบางแสน10 งานเขาเขียว10 รวมถึงงานอื่นที่จะเกิดขึ้นในอนาคต)

2. คิดค่าปรับจากการทำผิดกติกา บิบละ 50,000 บาท x 3 คน = 150,000 บาท

เราขอนำเงินดังกล่าว ไปบริจาคมอบให้สถาบันการศึกษา ในจังหวัดชลบุรี จะแจ้งรายชื่อสถาบันให้ทราบภายหลัง

3. ให้นักวิ่ง ส่งเหรียญ + ผ้าฟินิชเชอร์ ของทั้ง 3 ท่าน กลับคืนมาให้กับงาน

4. ปรับข้อมูลผลการแข่งขันของนักวิ่งเจ้าของบิบ 30688 เป็น Disqualify

5. ส่งรายชื่อของนักวิ่งทั้ง 3 ท่าน แจ้งการกระทำผิดดังกล่าว รายงานให้กับสมาคมกีฬา กรีฑาแห่งประเทศไทย

6. ส่งหนังสือเวียนแจ้งงานวิ่ง สนามสมาชิกสมาคม TMPSA เพื่อพิจารณาลงโทษแบนห้ามเข้าร่วมแข่งขัน ตามระยะเวลาที่แต่ละสนามเห็นควร (สนามสมาชิก สมาคม TMPSA เช่น ATMBKK, จอมบึงมาราธอน, บุรีรัมย์มาราธอน, เชียงใหม่มาราธอน, ลากูน่าภูเก็ตมาราธอน, พัทยามาราธอน, Bangkok Midnight Marathon, ภูเก็ตธอน, ลำพูนฮาล์ฟมาราธอน, เชียงราย21.1, โคราช Powdurance มาราธอน, ลำปางมาราธอน, จันทบุรี ซีนิคมาราธอน, จันทบุรี ซีนิค ฮาล์ฟ มาราธอน, กระบี่มาราธอน เป็นต้น)

ทางนักวิ่งรับทราบบทลงโทษดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว และจะปฏิบัติตามมติดังกล่าวทุกประการ

ลักษณะความผิดที่คล้ายคลึงกัน เกิดขึ้นทุกปีในการจัดงานที่ผ่านมา และทางฝ่ายจัดการแข่งขันไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการไล่ตรวจสอบ และแจ้งบทลงโทษ ในทุกเคสที่ตรวจพบ ตามที่ได้ประกาศไว้อย่างเคร่งครัดเสมอมาทุกปี และได้พยายามปรับปรุงพัฒนา ระบบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้ดีขึ้นเรื่อยๆ

โดยขณะนี้ ทาง ThaiRun และ NVK กำลังทำการประมวลรูปถ่ายของทั้งงาน มาตรวจสอบกับฐานข้อมูลการสมัคร เพื่อตรวจสอบการทำผิดกติกากรณีอื่นๆ อีกครั้ง โดยเราจะอ้างอิงใช้บทลงโทษเดียวกันนี้ ในกรณีตรวจพบการวิ่งแทนกัน การวิ่งไม่ติดบิบ รวมถึงการติดบิบ 2 ใบ ใครมีเบาะแส อยากแจ้ง ติดต่อมาได้เลยค่ะ เราปรับคนละ 50,000 บาท เหมือนกัน และลงโทษแบนแนวทางเดียวกัน

พวกเราต้องขอขอบคุณนักวิ่งที่ให้ความห่วงใย และพยายามช่วยเหลือดูแล ให้งานมีมาตรฐานมากขึ้น

เราพยายามปรับปรุง และพัฒนา ระบบต่างๆ ของงานในทุกปี ให้ดียิ่งขึ้น และในครั้งถัดๆ ไป เราจะประกาศใช้กฎ กติกา หลายอย่างที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้น

1. เราจะร่วมกับ Partner อย่างไทยรัน และ Megvii by NVK สร้างระบบตรวจสอบใบหน้า ในเส้นทางวิ่ง เพื่อตัดนักวิ่งที่ไม่ได้ลงทะเบียนมาออกจากเส้นทาง

2. ดูแลเขตปล่อยตัว ไม่ให้มีการปีน หรือเข้ามาโดยไม่ผ่านระบบคัดกรองใบหน้าของงาน

3. จากที่เราประชาสัมพันธ์การติดริสท์แบนด์มา 3 ปี เป็นระบบสำรองในการตรวจสอบนักวิ่ง ต่อไปริสท์แบนด์ จะกลายเป็นเครื่องมือสำคัญ ที่นักวิ่งทุกคนจะต้องใช้ในการเข้างานและรับเหรียญ

เราได้อัพเดตทาง World Athletics แล้วในเรื่องดังกล่าว ซึ่งการ Copy Bib มาวิ่งนี้ เป็นปัญหาที่เกิดกับงานเมเจอร์ระดับโลก อย่างบอสตันมาราธอน ลอนดอนมาราธอน โตเกียวมาราธอน บ่อยครั้ง

แต่ละงานมีแนวทาง มีการใช้เทคโนโลยีต่างๆ มาคัดกรอง รวมถึงมีบทลงโทษที่ชัดเจน การทำผิดกติกาครั้งนี้ ก็เป็นโอกาสอันดีที่เรามองเห็นช่องทางในการปรับปรุง พัฒนา ระบบและกติกาต่างๆ เพื่อยกระดับมาตรฐานวงการวิ่งไทยต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook