WAKANDA FOREVER : เหตุใดท่าทักทายในหนัง BLACK PANTHER จึงกลายเป็นท่าดีใจของนักกีฬาผิวดำ

WAKANDA FOREVER : เหตุใดท่าทักทายในหนัง BLACK PANTHER จึงกลายเป็นท่าดีใจของนักกีฬาผิวดำ

WAKANDA FOREVER : เหตุใดท่าทักทายในหนัง BLACK PANTHER จึงกลายเป็นท่าดีใจของนักกีฬาผิวดำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"WAKANDA FOREVER"

หากคุณเป็นคอภาพยนตร์ คงเคยได้ยินคำกล่าวข้างต้นอยู่บ้าง กับประโยคที่มาจากภาพยนตร์ชื่อดัง Black Panther หนึ่งในหนังในจักรวาลของ Marvel หรือ Marvel Cinematic Universe ที่ประสบความสำเร็จ ทั้งรายได้ และเสียงชื่นชมของนักวิจารณ์

Black Panther ไม่ได้ประสบความสำเร็จ แค่ในวงการภาพยนตร์ แต่ทรงอิทธิพลกลายเป็นกระแสป็อปคัลเจอร์ ที่ได้รับความนิยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่คนผิวดำ ซึ่งมองหนังเรื่องนี้ เป็นมากกว่าความบันเทิง

Wakanda Forever Salute หรือท่าทักทายของชาววาคานดา ที่นำแขนสองข้างมาแนบลำตัวเป็นกากบาท กลายเป็นสัญลักษณ์ยอดนิยมในหมู่คนดำ ที่มักทำท่านี้ในโอกาสสำคัญ รวมถึงในสนามแข่งขันกีฬา กลายเป็นหนึ่งในท่าดีใจยอดนิยม ของผู้เล่นผิวดำ

เหตุใดท่า Wakanda Forever Salute จึงกลายเป็นสัญลักษณ์ และความภาคภูมิใจ ของนักกีฬาผิวดำทั่วโลก ติดตามไปพร้อมกับเรา

ฮีโร่ที่แตกต่าง

ความจริงที่โลกข้อหนึ่ง ที่เราไม่สามารถปฏิเสธได้ คือ คนผิวสีต่าง ๆ ที่ไม่ใช่คนผิวขาว โดยเฉพาะคนผิวดำ มักไม่ได้รับความเท่าเทียมจากสังคมอยู่เสมอ ไม่ว่าจะในวงการไหน พวกเขาต้องต่อสู้ เพื่อให้ตัวเองมีโอกาส เทียบเท่ากับคนผิวสีอื่น 


Photo : CaShaunna Braddick

วงการการ์ตูนคอมมิค อันเป็นที่นิยมในสหรัฐอเมริกา คือหนึ่งในวงการที่คนผิวดำ มีที่ยืนน้อย ซูเปอร์ฮีโร่ดาวดังของโลก ล้วนมีผิวสีขาว ไม่ว่าจะเป็น Superman, Batman, Spider-Man, Iron Man, The Flash และอีกมากมายนับไม่ถ้วน ... ขณะที่ตัวการ์ตูนฝั่งพระเอกผิวดำ กลับมีน้อยมีเพียงหยิบมือ แถมไม่ได้รับความนิยมเสียอีก

เมื่อถึงคราวที่การ์ตูนคอมมิค เข้ามามีบทบาทในโลกจอเงิน เหล่าซูเปอร์ฮีโร่ที่ได้รับความนิยม ล้วนมีหนังเป็นของตัวเอง ดังบ้าง แป้กบ้าง แต่นั่นไม่สำคัญเท่ากับการได้ปรากฎตัว เป็นไอดอลของคนในสังคม พระเอกในดวงใจเด็กรุ่นใหม่

ซูเปอร์ฮีโรชื่อดัง ล้วนมีแฟนคลับเดนตายเป็นของตัวเอง แม้แต่ผู้หญิง ยังมี Wonder Woman เป็นฮีโร่ที่เชิดชูความเป็นผู้หญิงมายาวนานหลายสิบปี แต่สำหรับคนผิวดำ พวกเขาไม่เคยมีตัวการ์ตูนตัวไหน ก้าวขึ้นมาเป็นตัวละครในดวงใจ ที่แสดงความภูมิใจ ให้โลกได้ประจักษ์ 

จนกระทั่ง การเริ่มสร้างภาพยนตร์เรื่อง Black Panther สิ่งที่คนผิวดำรอคอยมาอย่างยาวนาน กำลังจะจบลง พวกเขากำลังจะได้เห็นฮีโร่ที่มีสีผิวเดียวกัน มีหนังเดี่ยวของตัวเองเสียที

Black Panther เป็นตัวการ์ตูนคอมมิคของค่าย Marvel ที่กำเนิดในปี 1966 จากความต้องการของ สแตน ลี บิดาของค่าย Marvel ที่ต้องการเห็นคนดำ เป็นตัวละครตัวหลัก ในจักรวาลคอมมิคของเขา


Photo : tri-statedefender.com

น่าเสียดายที่ช่วงแรกตัวละคร Black Panther ไม่เป็นที่นิยม ต้องเน้นไปแจมในหนังสือของคนอื่น กว่าจะมีหนังสือเล่มแรกของตัวเอง ต้องรอถึงปี 1977 ... ความนิยมของ Black Panther ขึ้นลงแล้วแต่ช่วงเวลา สลับกันไป ยอดขายหนังสือที่ไม่แน่นอน ทำให้ฮีโร่รายนี้ ไม่สามารถก้าวขึ้นมาเป็นฮีโร่แถวหน้า ได้เหมือนตัวละครตัวอื่น 

อย่างไรก็ตาม ในสายตาของ Marvel ... Black Panther คือหนึ่งในฮีโร่ที่อันเดอร์เรตที่สุดของค่าย ทีมงานเชื่อว่า ตัวละครนี้มีศักยภาพอีกมาก ที่จะได้รับความรับจากผู้คน หากหาวิธีโปรโมตให้ถูกจุด ด้วยเหตุนี้ Black Panther จึงเป็นหนึ่งในซูเปอร์ฮีโร่ที่ Marvel วางแผนจะทำเป็นภาพยนตร์ นับตั้งแต่สร้าง Marvel Cinematic Universe

Marvel แนะนำตัวละคร Black Panther ให้โลกได้รู้จักก่อน ในฐานะซูเปอร์ฮีโร่สมทบ ในเรื่อง Captain America: Civil War ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับคอภาพยนตร์เป็นอย่างมาก กับคาแรคเตอร์ที่แตกต่างของตัวละคร ยิ่งทำให้คนคาดหวัง และอยากติดตามหนังเดี่ยวของ Black Panther 

เมื่อภาพยนตร์ออกฉาย Black Panther สร้างความพึงพอใจให้กับคนทั่วโลก กับการเป็นหนังซูเปอร์ฮีโร่ที่แตกต่าง ... ตัวละครเกือบทั้งหมดในเรื่องเป็นคนผิวดำ, การสอดแทรกเรื่องราวของคนผิวดำลงไปอย่างแนบเนียน, ประยุกต์วัฒนธรรมของทวีปแอฟริกา เข้ามาใช้ในหนังอย่างน่าชื่นชม 

รวมถึงการที่หนังแสดงให้เห็นว่า ชนชาติพันธ์ุผิวดำ สามารถเป็นผู้สร้างเทคโนโลยีล้ำสมัย และอำนาจทางทหารได้เช่นกัน หากพวกเขามีทรัพยากรอยู่ในมือ (ตรงกันข้ามกับความเป็นจริง ที่คนผิวดำไม่มีโอกาสได้ถือครองทรัพยากรสำคัญของโลก)


Photo : geektyrant.com

คนทั่วโลกล้วนหลงรักหนังเรื่องนี้ แต่ไม่มีคนกลุ่มไหน จะรักมากไปกว่าคนผิวดำ ... สำหรับพวกเขา Black Panther ไม่ใช่แค่ภาพยนตร์ที่ดี แต่เป็นภาพในจินตนาการ ที่อยากเห็นมาตลอด

สังคมที่ยอมรับคนผิวดำ ในฐานะเผ่าพันธ์มนุษย์ที่ทัดเทียมกับสีผิวอื่น และไม่ได้มีคุณค่าน้อยกว่าสีผิวไหน แม้ว่า Black Panther จะเป็นแค่ภาพยนตร์ แต่สำหรับคนผิวดำ นี่คือสิ่งที่พวกเขาเชื่อว่า เรื่องเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นจริง หากทุกคนให้โอกาสพวกเขา

ฮีโร่ของคนผิวดำ

ด้วยเหตุนี้ ทั้งตัวละคร และภาพยนตร์ Black Panther จึงไม่ได้เป็นเพียงความบันเทิง สำหรับคนผิวดำ แต่เหมือนสัญลักษณ์ในการต่อสู้ เรียกร้องความเท่าเทียมทางสีผิว โดยเฉพาะในยุคสมัย ที่การเหยียดคนด้วยสีผิว ยังคงเป็นประเด็นร้อนแรงในสังคม และไม่มีท่าท่าจะหมดไป

Black Panther กลายเป็นภาพยนตร์ที่มีอิทธิพลในสังคม ถึงขนาดที่ว่านิตยสาร TIME ต้องนำเรื่องราวของหนังเรื่องนี้ไปพาดหัว พร้อมกับภาพถ่ายของนักแสดงนำ แชดวิก โบสแมน กับคำโปรยที่ว่า "ซูเปอร์ฮีโร่ตื่นขึ้นแล้ว : พลังของ Black Panther" 


Photo : time.com

Black Panther ในโลกแห่งความจริง ไม่ได้มีหน้าที่ต่อสู้กับวายร้าย ที่หวังแย่งชิงขุมทรัพย์ หรือยึดครองวาคานดา (ประเทศของ Black Panther) แต่ฮีโร่รายนี้ มีหน้าที่ในการต่อสู้กับการเหยียดผิว ความคิดที่ว่าคนไม่เท่ากัน ให้หมดไปจากสังคม

"ผมอยากให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นประตูให้คนรู้ว่า คนผิวดำควรมีสิทธิเท่าเทียมกับคนอื่น ให้เรื่องราวการเหยียดผิวจบสิ้นลง" แชดวิก โบสแมน นักแสดงผู้ล่วงลับที่รับบทเป็น Black Panther กล่าวไว้ในช่วงที่หนังออกฉาย

Wakanda Forever Salute หรือท่าทักทายของชาววาคานดา จึงเป็นสัญลักษณ์ที่ชาวผิวดำ หยิบมาจากภาพยนตร์ Black Panther ใช้แสดงออก ถึงความภูมิใจในสีผิวของตนเอง


Photo : entertainmentblog.paytm.com

แวดวงกีฬาเป็นอีกวงการ ที่หยิบยืมท่ากากบาทแนบหน้าอกมาใช้ ในการเรียกร้องการยอมรับของคนผิวดำ เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบัน การเหยียดผิว และความไม่เท่าเทียมทางสีผิว ยังคงมีอยู่ในวงการ

นักกีฬาแต่ละประเภท ล้วนแสดงความภูมิใจ ผ่านท่า Wakanda Forever Salute แตกต่างกันออกไป ... ไม่ว่าจะเป็นกีฬาฟุตบอล ที่เหล่านักเตะนิยมทำท่านี้ หลังจากยิงประตูได้ เพื่อแสดงถึงความภูมิใจในฐานะนักฟุตบอลผิวดำ


Photo : www.manchestereveningnews.co.uk

เจสซี ลินการ์ด และ ปอล ป็อกบา คือนักฟุตบอลลำดับต้น ๆ ของโลก ที่หยิบท่านี้มาใช้เป็นท่าดีใจ หลังจากทำประตูได้ (เว็บไซต์บางแห่งเชื่อว่า เป็นนักกีฬา 2 คนแรกที่ทำท่านี้ในสนามแข่งขัน ในเกมที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พบ เชลซี 28 กุมภาพันธ์ 2018) 

หรือที่โด่งดังคงหนีไม่พ้น ปิแอร์ เอเมริค โอบาเมยอง กองหน้าตัวเก่งของอาร์เซนอล ที่ทำท่าหน้านี้ เพื่อฉลองชัยชนะอย่างเดียวไม่พอ แต่หยิบหน้ากากของ Black Panther มาใส่ร่วมอีกด้วย


Photo : the18.com

"ผมต้องการหน้ากากที่สะท้อนตัวตนของผมมาตลอด" หัวหอกจากทัพปืนใหญ่ ผู้ชื่นชอบฉลองการทำประตู ด้วยการใส่หน้ากากเริ่มกล่าว

"นั่นคือ Black Panther ผมมาจากประเทศกาบอง ในทวีปแอฟริกา และทุกคนเรียกเหล่านักฟุตบอลจากบองว่า เจ้าเสือดำผู้ร้ายกาจ"

กระแสการนำท่า Wakanda Forever Salute มาใช้เป็นท่าดีใจ โด่งดังไปทั่วโลกฟุตบอล ไม่เว้นกระทั่งวงการลูกหนังเมืองไทย เมื่อ เฮแบร์ตี เฟอร์นานเดส กองหน้าชาวบราซิล ได้หยิบท่านี้ มาใช้เป็นท่าดีใจประจำตัว หลังจากภาพยนตร์ออกฉาย


Photo : sedotwcjakarta.net

กีฬาอย่างเทนนิส ได้มีผู้เล่นผิวดำหลายคน หยิบท่านี้ไปใช้ยามการแข่งขันจบเกมเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น นักเทนนิสสาว ซาเกีย วิคเกอร์รี หรือ นักเทนนิสหนุ่ม กาเอล มงฟิล์ส 

"ฉันชอบหนังเรื่องนี้มาก ฉันดูหนังเรื่องนี้ไป 4 รอบแล้ว มันเหมือนเป็นหนังที่ฉันรอมาทั้งชีวิต บางทีที่ฉันชอบมันมาก เพราะฉันรู้สึกว่า นี่คือชีวิตของฉัน" ซาเกีย วิคเกอร์รี เผยถึงมุมมองว่าทำไมภาพยนตร์เรื่อง Black Panther ถึงมีความหมายของนักกีฬาผิวสีอย่างเธอ


Photo : www.apnoticias.pe

การทำท่า Wakanda Forever Salute กลายเป็นสิ่งปกติที่พบเห็นได้ ในการเเข่งขันกีฬา นักแข่ง F1, นักอเมริกันฟุตบอล, นักชก UFC, นักรักบี้ และนักกีฬาอีกหลายชนิด ทำท่านี้ไม่ว่าจะก่อน หรือหลังการแข่งขัน เพื่อแสดงถึงความภูมิใจ กับการเป็นนักกีฬาสีผิวดำ และไม่มีใครจะมาทำให้พวกเขา มีค่าด้อยกว่านักกีฬากลุ่มอื่น

การเสียชีวิตของ แชดวิก โบสแมน นักแสดงในบท Black Panther เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2020 จึงเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ ไม่ใช่แค่วงการภาพยนตร์ แต่สังคมคนผิวดำทั่วโลก ที่สูญเสียนักแสดง ผู้รับบทเป็นตัวละครที่สร้างความภูมิใจ ให้กับชาวผิวดำ


Photo : www.dnaindia.com

"มันคือความรู้สึกว่า เรามีฮีโร่ของเรา และไม่มีใครจะทำอะไรพวกเราได้ การเสียชีวิตของเขา (แชดวิก โบสแมน) คือการสูญเสียครั้งใหญ่ของสังคมคนผิวดำ" เลบรอน เจมส์ นักบาสชื่อดัง ที่กำลังต่อสู้อย่างหนัก เพื่อความเท่าเทียมของชาวผิวดำ กล่าวถึงการลาโลกของนักแสดงชื่อดัง ที่ส่งผลต่ออนาคตการกลับมาคืนจอเงิน ของภาพยนตร์เรื่อง Black Panther

หลังจากการเสียงชีวิตของ แชดวิก โบสแมน กระแสการทำท่า Wakanda Forever Salute จึงกลับมาอีกครั้ง ... ปิแอร์ เอเมริค โอบาเมยอง ทำท่านี้หลังยิงประตูได้ ในเกมคอมมิวนิตี ชิลด์ กับลิเวอร์พูล, ลูอิส แฮมิลตัน นักแข่ง F1 ผิวดำคนเดียวในกริด ที่ทำท่านี้หลังคว้าตำแหน่งโพลและชนะการแข่งขัน หรือ เลบรอน เจมส์ ที่ทำท่านี้เช่นกัน ระหว่างคุกเข่าเคารพธงชาติ ในการแข่งขัน NBA


Photo : www.cbssports.com

อนาคตของภาพยนตร์เรื่อง Black Panther จะเป็นอย่างไร คงต้องติดตามต่อไป แต่ไม่ว่าจะได้คืนจอหรือไม่ จิตวิญญาณของหนังซูเปอร์ฮีโร่เรื่องนี้ จะอยู่คู่สังคมคนผิวดำตลอดไปอย่างแน่นอน และเชื่อว่าท่า Wakanda Forever Salute จะปรากฎให้เห็นในสนามแข่งขันกีฬาอย่างต่อเนื่อง 

เพื่อแสดงความภูมิใจของชาวผิวดำ ที่จะบอกคนทั่วโลกว่า พวกเขาไม่ได้มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์น้อยไปกว่าใคร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook