[OPINION] "บิ๊กโฟร์พรีเมียร์ลีก" กับความเป็นไปได้ในรอบแบ่งกลุ่ม ชปล. ซีซั่นนี้

[OPINION] "บิ๊กโฟร์พรีเมียร์ลีก" กับความเป็นไปได้ในรอบแบ่งกลุ่ม ชปล. ซีซั่นนี้

[OPINION] "บิ๊กโฟร์พรีเมียร์ลีก" กับความเป็นไปได้ในรอบแบ่งกลุ่ม ชปล. ซีซั่นนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากการจับฉลากแบ่งกลุ่มในศึกยูฟา แชมเปี้ยนส์ลีก จบลง เชื่อว่าแฟนบอลของบิ๊กโฟร์พรีเมียร์ลีก อย่าง ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ เชลซี คงจะมีอารมณ์ที่แตกต่างกันออกไป

แต่จะชอบหรือไม่ชอบอย่างไร ทุกอย่างก็ได้ถูกกำหนดมาแล้ว เรามาดูกันดีกว่าว่าแนวโน้มของแต่ละทีมจะเป็นอย่างไรบ้าง เมื่อต้องโคจรมาพบกับบรรดายอดทีมจากยุโรปในกลุ่มของตัวเอง

หมายเหตุ : นี่เป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น ยังมีเหตุปัจจัยมากมายระหว่างทางที่เป็นตัวแปรสำคัญให้ผลการแข่งขันเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

กลุ่ม ซี : แมนเชสเตอร์ ซิตี้, ปอร์โต้, โอลิมเปียกอส, โอลิมปิก มาร์กเซย
m
แม้ว่าชื่อชั้นของทีมร่วมกลุ่มจะดูน่าเกรงขามและคุ้นหู เพราะมีทั้ง ปอร์โต้, โอลิมเปียกอส และ โอลิมปิก มาร์กเซย แต่ถ้าเอาผลงานที่ผ่านมาเฉพาะในรายการนี้ก็ถือว่าซิตี้เจองานที่ไม่ยากนัก

หากวัดผลงานในประเทศ ทีมจากโปรตุเกสและกรีซถือว่าทำได้ดี โดยทั้งคู่ลงเล่นไป 2 เกมยังไม่แพ้ใคร เก็บ 6 แต้มเต็ม ต่างจากเรือใบสีฟ้าที่เพิ่งโดน เลสเตอร์ ซิตี้ สอยร่วงคาบ้าน 2-5 เมื่อสุดสัปดาห์ก่อน ทำสถิติอยู่ที่ชนะ 1 แพ้ 1 ส่วนทางมาร์กเซยลงเล่นไปมากกว่าเพื่อนคือ 5 เกม ชนะ 2 เสมอ 2 และแพ้ไปแล้ว 1 นัด รั้งอันดับ 9 ของลีกเอิงในขณะนี้

แต่อย่างที่ทราบกันดีว่ามาตรฐานของกรีซ ซุเปอร์ลีก และพรีไมราลีก้า มันวัดอะไรกับพรีเมียร์ลีกและลีกแดนน้ำหอมไม่ได้ งานของแมนฯ ซิตี้ จึงไม่ใช่งานหนัก พวกเขาอาจจะคว้าตั๋วเข้ารอบน็อคเอาต์ได้แบบสบายเท้า เผลอๆอาจจะปิดฉากรอบนี้ตั้งแต่นัดที่ 4 เลยก็ได้ ส่วนที่เหลือก็ดูสูสีมาแนว 'บ้านใครบ้านมัน' ซึ่งท้ายที่สุดแล้วเชื่อว่าปอร์โต้ที่มีประสบการณ์มากกว่าน่าจะตามกันเข้ารอบไปแบบที่ต้องตัดสินกับมาร์กเซยในเกมสุดท้าย

คาดการณ์ - แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เข้ารอบเป็นอันดับ 1

กลุ่ม ดี : ลิเวอร์พูล, อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม, อตาลันต้า, มิดทัลลันด์
d
ชื่อของเพื่อนร่วมกลุ่มอาจจะมีที่ต้องกลัวหน่อยก็ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม นอกนั้นถ้าดูแต่ชื่อก็ไม่น่าเป็นห่วงอะไร แต่หากใครติดตามยูฟา แชมเปี้ยนส์ลีก เมื่อซีซั่นที่แล้ว ชื่อของ อตาลันต้า ถือได้ว่าเป็นม้ามืดที่น่าจับตามอง พวกเขาทำผลงานได้ดีผ่านเข้าไปถึงรอบควอเตอร์ไฟนอล ก่อนจะพ่ายให้ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ไป 1-2 ในระบบเกมเดียวจบ ตกรอบไปแบบเฉียดฉิว

ดังนั้น เมื่อพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว หงส์แดงจะมองข้ามทีมจากอิตาลีไม่ได้เลย ยิ่งในกัลโช เซเรีย อา กำลังคึกด้วยการลงเล่น 2 นัดชนะรวดทั้ง 2 นัดยิงไป 8 ประตู รั้งรองจ่าฝูงในตอนนี้ ส่วนยักษ์ใหญ่จากแดนกังหันลมนั้นดูจะง่อยเปลี้ยเสียขาไปพอสมควร พวกเขาขายนักเตะตัวหลักออกไปมากมาย เหลือชุดที่ผ่านเข้าไปถึงรอบเซมิไฟนอลเมื่อ 2 ปีที่แล้วไม่กี่คน แถมผลงานเมื่อปีที่แล้วก็ร่วงไปเล่นยูโรป้าลีก ปีนี้จึงยังไม่น่าจะกลับมาได้

ส่วน มิดทัลลันด์ จากเดนมาร์ก ถือเป็นทีมแจกแต้ม คงไม่มีเซอร์ไพรส์ให้เห็น ดังนั้น การแย่งกันเข้ารอบน่าจะอยู่ที่ อตาลันต้า กับ อาแจ็กซ์ ซึ่งเชื่อว่าทีมจากเมืองแบร์กาโมจะคว้าตั๋วรอบน็อคเอาต์ได้ ส่วนลิเวอร์พูลจองแล้ว 1 ที่แบบชัวร์ๆ

คาดการณ์ - ลิเวอร์พูล เฉือน อตาลันต้า เข้ารอบเป็นที่ 1 ของกลุ่ม

กลุ่ม อี : เซบียา, เชลซี, คราสโนดาร์, แรนส์
e
น่าอิจฉา เชลซี เสียเหลือเกินที่โดนจับมาอยู่ในกลุ่มไม่แข็งมาก หรือแทบจะเรียกได้ว่าแบเบอร์ตั้งแต่เห็นชื่อเพื่อนร่วมกลุ่มแล้ว มีเพียง เซบียา ที่มีดีกรีแชมป์ยูฟา ยูโรป้าลีก ปีที่แล้วที่คงจะต้องวัดอันดับ 1 และ 2 กัน

นอกนั้นทั้ง คราสโนดาร์ และ แรนส์ ก็ไม่ได้เป็นขาประจำแชมเปี้ยนส์ลีก กันสักเท่าไหร่ โดยเฉพาะทีมจากรัสเซียที่จะเข้ามาทำหน้าที่แจกแต้มให้อีก 3 ทีมเพราะถือเป็นน้องใหม่สุดๆในรายการนี้ ส่วนสโมสรจากลีกเอิง ไม่น่าจะสร้างเซอร์ไพรส์อะไร อาจจะมีที่น่าสนใจในเกมที่ต้องเจอกับสิงห์บลูส์ ซึ่ง เอดูอาร์ด เมนดี จะได้เจอกับทีมเก่าของตัวเองก็แค่นั้น

หากวัดการขับเคี่ยวระหว่าง เชลซี และ เซบียา เชื่อว่าด้วยขุมกำลังของ แฟรงค์ แลมพาร์ด น่าจะพาทีมคว้าจ่าฝูงได้ไม่ยากเย็น

คาดการณ์ - เชลซี เบียด เซบีญา ยึดจ่าฝูง

กลุ่ม เอช : ปารีส แซงต์-แชร์กแมง, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, แอร์เบ ไลป์ซิก, อิสตันบูล บาซาคเซฮีร์
h
แฟนบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถึงกับต้องเอามือกุมหัว เมื่อรู้ชื่อเพื่อนร่วมกลุ่มทั้ง เปแอสเช และ ไลป์ซิก แถมมีทีมจากตุรกีที่ขึ้นชื่อเรื่องความโหด มัน ฮา เข้ามาผสมโรง นี่จึงอาจเรียกได้ว่าเป็น 'กรุ๊ป ออฟ เดธ' ของรอบนี้เลยก็ว่าได้

ทีมปีศาจแดงต้องมาเจอกับรองแชมป์และทีมที่ผ่านเข้ารอบเซมิไฟนอลในรายการนี้เมื่อปีที่แล้ว ถือว่าเป็นการล้างตากันของทีมจากฝรั่งเศสและเยอรมนี เพราะที่ไลป์ซิกตกรอบเซมิไฟนอลก็ด้วยฝีมือของขุนพลปารีเซียงนี่แหละ ส่วนอิสตันบูลก็หาใช่ทีมที่จะไปประมาทใส่ได้ เพราะปีที่แล้วพวกเขาก็ผ่านเข้าถึงรอบ 16 ทีมสุดท้ายในศึกยูโรป้าลีก มาแล้ว

อย่างไรก็ตาม แมนฯ ยูไนเต็ด ก็เคยดวลกับ เปแอสเช เมื่อ 2 ปีก่อนในรอบ 16 ทีมสุดท้ายและพวกเขาก็สร้าง 'ค่ำคืนปาฏิหาริย์ที่ปารีส' ให้แฟนๆได้จดจำกัน เมื่อพลิกกลับมาเอาชนะเจ้าบ้านไปได้ 3-1 จากเลกแรกที่โดนยิงในบ้านตัวเอง 2-0 ผ่านเข้ารอบชนิดที่กรี๊ดกร๊าดกันทั้งเมือง

ดังนั้น สถานการณ์ในกลุ่มนี้จึงดูเหมือนจะเป็นการแก้แค้นกันไปมาระหว่าง เปแอสเช-แมนฯ ยูฯ และ ไลป์ซิก-เปแอสเช และทั้ง 3 ทีมต้องเบียดกันเข้ารอบจนนัดสุดท้ายอย่างแน่นอน ส่วนตัวแปรสำคัญคือ อิสตันบูล ที่ห้ามกระพริบตาเป็นอันขาด เพราะการไปเยือนที่ตุรกีนั้นใครก็รู้ว่ามันคือนรกดีๆนี่เอง ซึ่งเชื่อว่าท้ายที่สุดแล้ว ความสด ความคึก และการเล่นเป็นระบบของทีมจากบุนเดสลีกาจะเบียดพลพรรคเรด เดวิลส์ เข้าป้ายในเกมสุดท้าย

คาดการณ์ - แมนฯ ยูไนเต็ด โดน ไลป์ซิก เบียดนัดสุดท้ายร่วงสู่ ยูโรป้าลีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook