มหากาพย์! ใครแพ้-ใครชนะ หลัง เมสซี ตัดสินใจอยู่ บาร์เซโลนา อีก 1 ปี

มหากาพย์! ใครแพ้-ใครชนะ หลัง เมสซี ตัดสินใจอยู่ บาร์เซโลนา อีก 1 ปี

มหากาพย์! ใครแพ้-ใครชนะ หลัง เมสซี ตัดสินใจอยู่ บาร์เซโลนา อีก 1 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทราบกันมาพักใหญ่ แล้วว่า ลีโอเนล เมสซี ดาวเตะซุปเปอร์สตาร์อันดับหนึ่งของโลกลูกหนังตัดสินใจยุติข่าวเรื่องการย้ายทีม ด้วยการอยู่โยงค้าแข้งกับ บาร์เซโลนา ต้นสังกัดต่อไปอีกอย่างน้อย 1 ปี

หากย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 10 กว่าวันที่ผ่านมาข่าวที่กระพือวงการฟุตบอลได้มากที่สุดก็คือการที่ เจ้าของรางวัลบัลลงดอร์ 6 สมัยเดินไปบอกบอร์ดบริหารทีม อาซูลกรานา ว่า 'ผมขอย้ายทีม' ซึ่งก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมายเพราะมีสัญญาณมาก่อนหน้านั้นตลอดทั้งฤดูกาลอยู่แ้ลว

มีการคาดการณ์กันถึงทีมที่จะได้ต้อนรับ ลีโอเนล เมสซี โดยเฉพาะ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่สาวกบางคนถึงขนาดทำกราฟฟิคภาพนักเตะสวมเสื้อสีฟ้าพร้อมด้วยข้อความยินดีต้อนรับเป็นที่เรียบร้อย

อย่างไรก็ตามผลจากการเจรจากันระหว่างยอดดาวยิงวัย 33 ปีและสโมสรเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กลายเป็นว่าเจ้าตัวต้องจำใจอยู่ในถิ่น คัมป์นู ต่อไปอีก 1 ปีเนื่องด้วยเงื่อนไขที่ระบุไว้ในสัญญา

นั่นจึงทำเอาหลายต่อหลายคนหงายเงิบกันเป็นแถว และแน่นอนก็มีบางคนที่แอบกระหยิ่มยิ้มย่องอยู่ในใจ ดังนั้นเราจึงจะมาดูกันหน่อยว่าเมื่อมหากาพย์การย้ายทีมของ ลีโอเนล เมสซี จบแบบนี้ มีใครที่เป็นฝ่ายกำชัย และใครที่ต้องพ่ายแพ้กันบ้าง

FBL-ESP-LIGA-NED-BARCELONAFBL-ESP-LIGA-NED-BARCELONAผู้ชนะ - โรนัลด์ คูมัน

ลองจินตนาการแทน คูมัน ดูว่าเมื่อเดินเข้ามาในสโมสรและบอร์ดบริหารแจ้งกับเขาว่า คุณต้องสร้างทีมใหม่และพาทีมประสบความสำเร็จให้ได้โดยไม่มี ลีโอเนล เมสซี คิดดูว่า 'พี่ยกษ์' จะต้องเอามือปาดเหงื่อกันขนาดไหน

เป็นที่ทราบกันดีว่า บาร์เซโลนา เป็นสโมสรที่แฟนบอลตั้งความหวังกับทีมมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลกลูกหนัง คุณพร้อมจะโดนไล่ออกแบบง่าย ๆ หากไม่สามารถพาทีมเป็นแชมป์ ลาลีกา ได้แม้ว่าจะเป็นเพียงซีซันแรกที่เข้ามาคุมทีมก็ตาม ดังนั้นการปราศจากกองหน้าวัย 33 ปีจึงไม่ใช่เรื่องง่ายในการกลับมาสร้างความยิ่งใหญ่อีกครั้ง

จึงถือได้ว่า คูมัน โชคดีที่ เมสซี ยังอยู่กับทีม เขามีเวลา 1 ปีในการดึงผู้เล่นหน้าใหม่และสร้างทีมในแบบของเขา โดยสามารถใช้งานดาวเตะอาร์เจนไตน์ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งหลังจากที่นักเตะอำลาทีมไปหลังจบซีซันหน้า ทีมก็ควรจะมีรูปแบบการเล่นที่ชัดเจนและมีสถานภาพที่มั่นคงพอที่จะทำให้แฟนบอลรู้สึกได้ว่า พวกเขาพร้อมจะไล่ล่าความสำเร็จโดยไม่มี เมสซี แล้ว

FBL-ESP-LIGA-BARCELONAFBL-ESP-LIGA-BARCELONAผู้ชนะ - แฟนบอล บาร์เซโลนา

การที่แฟนบอล บาร์ซา ไม่ได้กล่าวคำอำลานักเตะที่ถือได้ว่าดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของสโมสรของพวกเขานั้น คงจะเป็นเรื่องที่ทำให้หัวใจของใครหลายคนแทบแตกสลาย

การลงเล่นในเกมสุดท้ายให้กับสโมสรที่กรุงลิสบอน และการยิงประตูสุดท้ายในสนาม คัมป์นู ที่ว่างเปล่าเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมาคงจะกลายเป็นสิ่งที่ไร้ค่าไปโดยปริยาย

ดังนั้นการตัดสินใจอยู่ บาร์ซา ต่ออีกอย่างน้อย 1 ปีถือเป็นการทำให้มีความหวังว่าจะได้เห็นนักเตะที่พวกเขารักมากที่สุดได้ลงเล่นในสนามที่เต็มไปด้วยมิตรรักแฟนบอลลูกเด็กเล็กแดงเป็นครั้งสุดท้ายเพื่อเป็นการกล่าวคำอำลาอันทรงเกียรติซึ่งเป็นสิ่งที่เจ้าตัวสมควรจะได้รับ

Pep GuardiolaPep Guardiolaผู้แพ้ - เป๊ป กวาร์ดิโอลา

เจ้านายเก่าอย่าง เป๊ป คงเตรียมทีมไว้ในใจและฝันหวานถึงการเป็นแชมป์ ยูฟา แชมเปี้ยนส์ลีก กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ หลังจากที่ทางสโมสรสามารถตกลงเงื่อนไขส่วนตัวกับ ลีโอเนล เมสซี เป็นที่เรียบร้อย

เป็นที่ทราบกันดีว่าตราบาปเดียวของกุนซือชาวคาตาลันก็คือ เขายังไม่เคยได้แชมป์ยุโรปอีกเลยนับตั้งแต่ย้ายออกจาก บาร์เซโลนา หรือถ้าจะพูดให้เจาะจงเข้าไปอีกก็คือ นับตั้งแต่ที่แยกทางกับ เมสซี นั่นแหละ

ดังนั้นการมาของสตาร์ฟ้าขาวมันจึงเป็นเหมือนการจุดประกายความหวังให้ เป๊ป และ แมนฯ ซิตี้ ที่หวังจะลบคำสบประมาทด้วยการก้าวขึ้นมาเป็นแชมป์ ยูฟา แชมเปี้ยนส์ลีก ให้ได้กับเขาซักที

แต่แล้วก็เหมือนรถผ้าป่าวิ่งมาคว่ำหน้าวัด เมื่ออดีตศิษย์รักตัดสินใจอยู่ใน ลาลีก้า ต่อไป ในขณะที่นายใหญ่วัย 49 ปีก็จะหมดสัญญากับทีม เรือใบสีฟ้า หลังจบฤดูกาลหน้าเช่นกัน ทำให้ความฝันที่จะร่วมกันครองยุโรปดับลงเป็นที่เรียบร้อย

FC Barcelona Introduce New Player Pedro Gonzalez Lopez - 'Pedri'FC Barcelona Introduce New Player Pedro Gonzalez Lopez - 'Pedri'ผู้แพ้ - โฆเซป บาร์โตเมว

ประธานผู้เข้ามาทำลาย บาร์เซโลนา อย่างช้า ๆ แม้ว่าจะสามารถพาทีมเป็นแชมป์ ลาลีก้า ได้ในยุคของตน แต่ก็สวนทางกับเสียงวิจารณ์เรื่องสไตล์การเล่นและการเลือกโค้ชโดยสิ้นเชิง

บาร์ซา ในยุค บาร์โตเมว อาจจะยังมีพิษสงในประเทศ แต่กับฟุตบอล ยูฟา แชมเปี้ยนส์ลีก กลายเป็นว่าทีมต้องตกม้าตายติด ๆ กันถึง 3 ปีซ้อน ยังไม่พอแค่นั้นด้วยปัญหาภายในสโมสรที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 2 ปีหลัง ทำให้ซุปเปอร์สตาร์อันดับหนึ่งและลูกรักของแฟนบอล บาร์ซา ถึงกับต้องขอย้ายทีม

ซึ่งถึงแม้ว่าท้ายที่สุดแล้วจะสามารถรั้งดาวยิงวัย 33 ปีเอาไว้ได้อย่างน้อยอีก 1 ปี แต่ บาร์โตเมว ก็จะเป็นที่จดจำของแฟนบอลไปตลอดกาลว่า เขาคือประธานที่ทำให้นักเตะที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของสโมสรอย่าง ลีโอเนล เมสซี ไม่อยากอยู่กับทีมอีกต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook