โม้ไม่ออก! "สมรักษ์" รับกลัวนักมวยคู่แข่ง ปัดหอบเงินมัดจำหนี

โม้ไม่ออก! "สมรักษ์" รับกลัวนักมวยคู่แข่ง ปัดหอบเงินมัดจำหนี

โม้ไม่ออก! "สมรักษ์" รับกลัวนักมวยคู่แข่ง ปัดหอบเงินมัดจำหนี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งานงอกอย่างจัง เมื่ออยู่ๆ “บาส" สมรักษ์ คำสิงห์  นักมวยเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกฝีปากกล้า เจ้าของวลีเด็ด “ไม่ได้โม้” ถึงขั้นโม้ไม่ออก หนีมวยไม่ขึ้นชก เพราะคู่ชกตัวใหญ่เกินไป

งานนี้เจ้าตัวเลยขอชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ ก่อนอัดรายการ “โชว์แตกฟอง” ทาง “ช่อง 2” บันเทิง..ถึงรส ถึงคุณ ถึงเรื่องดราวดังกล่าวว่า

มีข่าวว่าหนีมวย เรื่องราวเป็นยังไง ?
“ผมกลัวครับ ผมแก่แล้ว(หัวเราะ) คือจริงๆ แล้วไม่หรอก ผมเลิกมวยไปนานแล้ว ตอนนี้ก็มีรับราชการทหารเรือ มีงานละคร มีไปโชว์ตัวโน่นนี่ ไปขายปุ๋ย พรีเซ็นเตอร์ต่างๆ อีเว้นท์ก็เยอะแยะแทบทุกวัน ก็ขอผมไปชกโตโยต้ามาราธอน จริงๆ ผมก็ชกอยู่แล้วผมก็ได้แชมป์มาราธอนที่ ชลบุรี แล้วมาต่อที่ใต้ แต่ต่อยแต่ละครั้งต้องยอมรับว่าผมไม่ได้ซ้อม ซ้อมไม่เต็มที่ ซ้อม 2-3 วันบ้าง พอไปชกมันก็เหนื่อย มันก็เจ็บตัวบ้าง ชกแต่ละทีก็พัก ไม่เหมือนตอนหนุ่มๆ

“แล้วแมตช์นี้ก็ไปช่วยหน่อยๆ ผมก็บอกเสี่ยครับผมไม่มีเวลาซ้อมนะ ผมมีละคร มีไปโน้นไปนี่ คิวมันเต็มหมดเลย เขาก็บอกไปช่วยหน่อยแมตช์ใหญ่ๆ คุยไปคุยมาชกก็ชก มันก็จะเป็นลักษณะนี้ทุกครั้งที่ผมขึ้นชก ผมก็บอกว่าอย่าเอาตัวใหญ่มานะผมแก่แล้ว”

บอกเค้าไว้ก่อนแล้ว ?
“ครับ เสี่ยครับอย่าเอาตัวใหญ่ ตัวใหญ่แล้วมันเหนื่อย ถ้ามีโปรแกรมซ้อมเป็นเดือน ไม่ได้ว่า เก่งไม่กลัวขอให้ตัวไล่เลี่ยกัน”

มีไปชั่งน้ำหนัก ?
 “ชั่งน้ำหนักวันที่ 30 วันที่ 28-29 ผมก็ต้องมารีดน้ำหนักแล้วเพราะสภาพผมอ้วนฉุ ไขมันเยอะ มันไม่ได้ซ้อมประจำไง น้ำหนักปล่อยๆ 78 กิโล ผมต่อย 72 กิโล ก็ลด 6 กิโล ใน 2 วันมันก็เหนื่อยอยู่เหมือนกัน วันที่ 30 ช่างน้ำหนัก 14.00 น.  ผมลดช่วงเช้าโลครึ่ง เที่ยงอีกโลครึ่ง พอได้ 72 ผมก็ขับรถไปที่ช่างน้ำหนัก ผมก็ขึ้นไปด้วยความหิว อดข้าวมาหลายวัน ด้วยความเหนื่อยด้วย พอขึ้นไปก็ไหนล่ะคู่ชกผม (พอเจอ)โอ้ว ทำไมใหญ่จัง(หัวเราะ)”

เห็นคู่ชกวันช่างน้ำหนัก ?
“ใช่ครับ ทำไมใหญ่จัง บอกว่าให้ผมขึ้นชั่ง ผมก็ขึ้นชั่ง 70 คู่ต่อสู้ก็ชั่ง 70 แต่ว่ามัน...ผมตัวเท่านี้ แล้วโอโห้มองไปในงานที่ฝรั่งที่ชกกับนักมวยหนุ่มๆ นักมวยที่ต่อยอยู่ทุกวันนี้ ผมก็เลยบอกว่าทำไมคู่ชกผมมันใหญ่จัง คือนักมวยหนุ่มๆ ต่อยแต่ฝรั่งตัวเล็กๆ (หัวเราะ) ทำไมเอาตัวใหญ่มาชกกับผม”

“ผมแก่แล้ว ซ้อมก็ไม่ได้ซ้อม เสร็จแล้วก็บอกว่ามันใหญ่มันเตะไม่เป็นหรอกบาส เป็นไม่เป็นแต่มันใหญ่ มันเดินปั้มผมอย่างเดียวผมก็เป็นลมแล้ว ผมก็พูดแบบนี้ ผมก็เดินออกมา แล้วก็ทีมงานคนที่หามวยมาชกกับผม คุณนัท เพชรยินดี ผมก็ถามว่านัททำไมหามวยตัวใหญ่มาชก พี่มันแก่แล้วนะ แล้วก็พรุ่งนี้พี่ก็มีงาน วันที่ 1 ก็มีงาน วันที่ 2 ก็มีงาน วันที่ 3-4 ก็มีงาน วันที่ 5 ก็มีงาน แล้วถ้าพี่ชกวันที่ 31 มันใหญ่ มันล้มทับพี่แล้วเกิดพี่เป็นอะไรไปเนี่ย งานอื่นมันก็เสียหาย พี่ต้องเลี้ยงครอบครัว พี่แก่แล้วนะ”

ข่าวว่าไม่ได้บอกจะไม่ชกตั้งแต่แรก ?
 “แมตช์วันที่ 30 จริงๆ แล้วผมมวยประกอบรายการ เป็นมวยคู่เสริมเข้าไป ไม่ได้เป็นมวยคู่สำคัญ ผมไปประกอบรายการ 3 ยก สร้างสีสัน ความน้อยใจเราคือว่าทำไมเด็กหนุ่มๆ ชกกับฝรั่งตัวเล็ก มวยแก่ทำไมเอาคนตัวใหญ่มาชกกับเรา”

คนที่มาชกแทนก็ตัวเล็ก ?
“ก็ไม่จ้างเขาสิ ไม่ต้องมาง้อผม คือคนที่มาแทนผมเนี่ยคือเบอร์ 1  เขาก็ชกประจำ น้ำหนักต่อยก็เกือบ 80 กิโล เขาไม่ได้ลดน้ำหนัก เขาชกอยู่ประจำ ผมแก่แล้ว ความรู้สึกตอนนั้นก็คือว่าน่าจะอนุรักษ์ผมบ้าง ไม่ใช่ว่าเอาตัวใหญ่มาชกกับผม ผมมาสร้างสีสัน ผมมีหน้าที่การงาน ผมเป็นนายทหาร ผมเรือเอกสมรักษ์ คำสิงห์ แล้วอีกอย่างผมมีงานอยู่แล้ว ผมไม่ได้ว่าพี่จัด เสี่ยจัดมันไม่ใช่”

เรื่องเงินมัดจำ ?
“เงินมัดจำเป็นเรื่องธรรมดา ตกลงกันเท่าไหร่ก็ต้องมัดจำผมอยู่แล้ว”


เอาเงินไปก่อนคือเรื่องจริง ?
 “เรื่องจริง แสนเดียว เอาไปคืนก็ได้ นัดคืนพรุ่งนี้เอาไปคืนก็น่าจะจบ”

คืนเงินไปแล้ว ?
 “ยัง ก็มวยมันมีวันศุกร์ ที่ 31 ต.ค. ผมก็ไปลุมพินี ผมก็ขอตังเมียผมไป 200,000 จะเอาไปคืนเขา เขาก็ไม่มา ผมก็บอกงั้นอีกทีก็ตี 1 โทรมาหาผม พี่มิตรนะครับ พี่มิตร นคร คือเป็นผู้จัดการผม แต่จริงๆ ขอบคุณทางเสี่ยเน้า ทางเพชรยินดี พี่มิตรที่เริ่มแรกผมเลิกไปแล้ว แล้วเอาผมมาจัดชกย้อนยุค ทำให้เวทีราชดำเนินปิดสนาม ทำให้เรามีกระแสตรงนี้ ก็เป็นคนกล้าชัดผมชก ทำให้เรามีงานต่อเนื่องตรงนั้น แต่วาบางครั้งเราช่วยแบบอย่างนี้ แบบที่ไปต่อยมวย 3 ยกเนี่ย มันน่าจะอนุรักษ์เราบ้าง คือเก่งไม่กลัว ผมเนี่ยไม่กลัวเก่งหรอก”

สรุปเรื่องคืนเงิน ?
“ผมจะคืนวันศุกร์ที่แล้ว (31ต.ค.) แต่เขาไม่มา ไม่ใช่ว่าผมล่องหนนะครับ”

ทำไมไม่ตกลงเรื่องคู่ชกตั้งแต่แรก จะได้ไม่มีปัญหา ?
“เขาน่าจะรู้ครับ เขาเป็นโปรโมเตอร์ เขาเก่งกว่าผมเขาน่าจะรู้อยู่แล้ว นี่ยังอ่านข่าวถ้าเอาตัวเล็กก็ไม่สูสีอย่างเนี่ย คุณอยากให้ผมเป็นลมคาสนามเหรอ ถ้าอยากชกสูสีจริงๆ นัดผมไปซ้อมเป็นเดือนแล้วมาต่อยกันใหม่ในลุมพินี ผมเนี่ยเก่งไม่กลัว แต่ขอตัวที่ไล่เลี่ยกันหน่อย พอฟัดพอเหวี่ยงกันหน่อย ไม่ใช่พอเอามาปุ๊บ โอ้โห ผมเกิดอยู่กับมวย การที่คู่ต่อสู้ใหญ่กว่าเรา สูงกว่าเรามันทำให้ออกแรงเยอะ จะเตะทีก็ต้องเตะสูง ฝรั่งแต่ละค่ายประมาทเขาไม่ได้ เพราะฝรั่งที่มาซ้อมในเมืองไทยถ้าชนะสมรักษ์ได้ก็ดัง ถ้าสมรักษ์เป็นลมคาสนาม สมรักษ์ก็เละ”

ห่วงภาพลักษณ์กลัวแพ้ ?
“ห่วงตัวเองครับ กลัวพิการ ห่วงครอบครัวครับ ห่วงคนในค่าย ผมดูแลเยอะ ห่วงพ่อแม่ สมมุติว่าแม่ผมไม่สบายอยู่ ถ้าผมชกไปผมเจ็บเป็นลม แม่ผมตายก่อนแน่”

ไม่ขึ้นชก กระทบอะไรกับงานเขาไหม ?
“ผมแค่ตัวประกอบ ผมไม่ได้สำคัญอะไร”

ยังคุณกับผู้จัดด้วยดีไหไม ?
 “ตอนนี้เขาโทรมาก็คุย แต่เขายังไม่โทร”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook