ดาวเด่นหน้าเส้นประตู : ห้าเจ้าของรางวัล ซาโมร่า ผู้โดดเด่นจากยุคโมเดิร์น

ดาวเด่นหน้าเส้นประตู : ห้าเจ้าของรางวัล ซาโมร่า ผู้โดดเด่นจากยุคโมเดิร์น

ดาวเด่นหน้าเส้นประตู : ห้าเจ้าของรางวัล ซาโมร่า ผู้โดดเด่นจากยุคโมเดิร์น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ติโบต์ กูร์กตัวส์ ของ เรอัล มาดริด กำลังอยู่ในตำแหน่งที่ดีในการลุ้นคว้ารางวัลผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมของ ลาลีกา ขณะที่นายด่านชาวเบลเยียมกำลังเข้าใกล้การคว้ารางวัลเป็นสมัยที่สาม เราจะมาย้อนดูบรรดาดาวเด่นจอมเซฟที่เคยคว้ารางวัลนี้ตลอดหลายปีหลัง

abonnd6666
แยน โอบลัค (แอตเลติโก มาดริด)
เราจะเริ่มต้นกันที่ผู้คว้ารางวัลคนล่าสุด ผู้รักษาประตูชาวสโลวีเนียของ แอตเลติ ได้ตอกย้ำความเป็นหนึ่งในจอมเซฟที่ดีที่สุดในโลกมาตลอดหลายปีหลัง โดยกวาดรางวัล ซาโมร่า ไปทั้งหมดสี่สมัยหลังสุด (2015-16, 2016-17, 2017-18, 2018-19) ดาวเตะผู้แทบจะเป็นเหมือนกำแพงที่กรอบประตูย้ายเข้ามาค้าแข้งเมื่อปี 2014 จาก เบนฟิก้า สโมสรโปรตุเกส จากนั้นก็กลายเป็นดาวเด่นในทีมชุดที่มีเกมรับอันแน่นหนาของ ดิเอโก้ ซิเมโอเน่

abonnd111
บิกตอร์ บัลเดส (บาร์เซโลน่า)
อาจไม่ได้สร้างชื่อในระดับทีมชาติเหมือนกับคู่ปรับ เอล กลาสิโก้ อย่าง อิเคร์ กาซียาส แต่ บิกตอร์ บัลเดส ก็ได้จารึกชื่อของเขาเอาไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ของทั้ง ลาลีกา และ บาร์เซโลน่า ด้วยการคว้ารางวัล ซาโมร่า มากถึงห้าสมัย โดยเป็นการทำได้สี่ครั้งต่อเนื่องระหว่างปี 2008 ถึง 2012 บัลเดส เป็นผู้เล่นที่ใช้เท้าได้ดี ขณะเดียวกันก็สามารถเซฟจังหวะสำคัญๆ ได้เก่งอีกด้วย เรียกได้ว่าเขาคือผู้รักษาประตูที่สมบูรณ์แบบที่สุดสำหรับทีม บาร์เซโลน่า ชุดที่เน้นครองบอลช่วงกลางยุค 2000 ไปจนถึง 2010 นี่คือตำนานตัวจริงแห่งวงการลูกหนังสเปน

abonndd
โรแบร์โต้ อับบอนดานเซียรี่ (เคตาเฟ่)
มือหนึ่งผู้ครองตำแหน่งยาวนานกับทีมชาติอาร์เจนตินาได้รับรางวัล ซาโมร่า อยู่ครั้งหนึ่งเมื่อฤดูกาล 2006/17 โดยเป็นการทำได้กับทีมอย่าง เคตาเฟ่ ในปีที่พวกเขาจบฤดูกาลด้วยสถิติเกมรับดีที่สุดใน ลาลีกา ซานตานเดร์ เจ้าของฉายา เอล ปาโต้ (เป็ด) กลายเป็นที่ชื่นชอบของแฟนๆ ตลอดทั้งสามฤดูกาลในทีมย่านชานเมืองของมาดริด โดยทั้งก่อนหน้าและหลังจากนั้นเขาได้เฝ้าเสาให้กับ โบคา จูเนียร์ส สโมสรอาร์เจนตินาด้วยระยะเวลารวมกันนานกว่าทศวรรษ มันเป็นเรื่องง่ายที่จะลืมว่า อับบอนดานเซียรี่ เคยทำผลงานเอาไว้ยอดเยี่ยมแค่ไหน ทั้งที่เขาเคยได้รับการเสนอชื่อเป็นหนึ่งใน 10 ผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในโลกมาแล้วในยุค 2000 โดยสหพันธ์ประวัติศาสตร์และสถิติฟุตบอลนานาชาติ (IFFHHS)

abonndd333
ซานติอาโก คานิซาเรส  (เซลต้า บีโก้, บาเลนเซีย)
เป็นที่จดจำไปทั่วยุโรปด้วยผมสีดอกเลาและปฏิกิริยาอันว่องไวของเขา กาญิซาเรซ คว้ารางวัล ซาโมร่า ไปทั้งหมดสี่ครั้งกับสองสโมสรที่แตกต่างกันในอาชีพของเขา ครั้งแรกเกิดขึ้นที่ เซลต้า บีโก้ ในฤดูกาล 1992/93 โดยได้ครองบัลลังก์ร่วมกับ ฟรานซิสโก้ เลียโญ่ คู่ปรับร่วมเมืองจาก เดปอร์ติโบ ลา กอรุนญ่า จากนั้นในช่วงปลายยุค 1990 เขาก็ย้ายไปเล่นให้กับ บาเลนเซีย โดยผ่านการแวะค้าแข้งกับสโมสรบ้านเกิดของเขาอย่าง เรอัล มาดริด ก่อนด้วย ที่ เมสตาญ่า เขาคว้ารางวัลนี้เพิ่มได้อีกสามครั้ง กลายเป็นแข้งระดับไอคอนของสโมสรในช่วงปลายยุค 90 และช่วงต้นยุค 2000 ที่ประสบความสำเร็จ โดยทำได้ในฤดูกาล 2000/01, 2001/02 และ 2003/04 ซึ่งสองครั้งหลังนั้นเป็นฤดูกาลที่ทีมได้แชมป์ ลาลีกา ด้วย

abonndd222
ฌักส์ ซงโก้ (เดปอร์ติโบ ลา กอรุนญ่า)
นักเตะแอฟริกันคนเดียวที่เคยคว้ารางวัล ซาโมร่า และเป็นหนึ่งในผู้เล่นต่างชาติที่เป็นที่รักมากที่สุดใน ลาลีกา ตลอดหลายทศวรรษหลัง ซงโก้ จากทีมชาติแคเมอรูนได้รางวัลนี้เมื่อฤดูกาล 1996/97 ซึ่งเป็นปีแรกของเขาในวงการฟุตบอลสเปน ขณะที่ เดปอร์ติโบ จบอันดับสามตามหลังแชมป์ เรอัล มาดริด และ บาร์เซโลน่า ที่ตอนนั้นนำทัพโดย โรนัลโด้ นาซาริโอ เขาเป็นที่จดจำของแฟนๆ ด้วยการสวมกางเกงขายาวลงสนาม จอมเซฟผู้เกิดที่ยาอูนเด้ยังคว้าแชมป์ ลาลีกา ได้ด้วยในฤดูกาล 1999/00 และก็ได้ทำงานที่บริเวณหน้าปากประตูอีกหลังแขวนถุงมือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook