วิเคราะห์ 3 ประเด็น! อาร์เซน่อล ยิงดับ แมนฯ ซิตี้ 2-0 ลิ่วชิงเอฟเอ คัพ

วิเคราะห์ 3 ประเด็น! อาร์เซน่อล ยิงดับ แมนฯ ซิตี้ 2-0 ลิ่วชิงเอฟเอ คัพ

วิเคราะห์ 3 ประเด็น! อาร์เซน่อล ยิงดับ แมนฯ ซิตี้ 2-0 ลิ่วชิงเอฟเอ คัพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ปืนใหญ่" อาร์เซน่อล ทำผลงานได้เหนือความคาดหมายด้วยการเป็นฝ่ายเอาชนะ แมนฯ ซิตี้ 2-0 แม้ตลอดทั้งเกมจะเป็นรองในทุกด้านก็ตาม อย่างไรก็ตามพวกเขาเดินหน้าผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จ และนี่คือ 3 ประเด็นที่ส่งให้ลูกทีมของ มิเกล อาร์เตต้า พลิกจากการเป็นรองก่อนแข่งก่อนเอาชนะ

1. ความกระตือรือล้นของ แมนฯ ซิตี้Pep GuardiolaPep GuardiolaArsenal v Manchester City - FA Cup: Semi Final | Pool/Getty Images

พลพรรค เรือใบสีฟ้า ออกสตาร์ทได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจกับรูปแบบการเล่นต่อบอลสั้นก่อนเร่งจังหวะในพื้นที่สุดท้ายอย่างที่เราเคยเห็นเช่นเดิม แต่พวกเขารักษาระดับความเข้มข้นของเกมไว้ได้เพียง 15 นาทีแรกเท่านั้นก่อนที่เกมของพวกเขาเริ่มจะตื้อเมื่อแดนกลางไม่สามารถพลิกบอลจากการเซ็ตเกมได้ บอลที่เดินหน้าขโยกไล่บี้กลายเป็นวนไปวนมาที่หน้าปากประตูของตนเองจนทำให้ อาร์เซนอล ค่อยๆ เรียกความมั่นใจกลับคืนมาและฉวยโอกาสเซ็ตโมเมนตัมของเกมนี้ได้สำเร็จการการได้ประตูเบิกร่องตั้งแต่นาทีที่ 19 โดย ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมยอง ชนิดที่พลพรรค ไอ้ปืนใหญ่ แทบจะยกเอารูปแบบการเข้าทำของ เรือใบสีฟ้า มาทั้งดุ้น

เกมในครึ่งแรกหลังจากนั้นยังคงตีบตันสำหรับ ซิตี้ ก่อนที่ลูกทีมของ เป๊บ กวาร์ดิโอลา จะกระชุ่มกระชวยขึ้นมาบ้างในต้นครึ่งหลัง ทว่าพวกเขาก็ไม่อาจฝ่าแนวรับที่มีระเบียบวินัยของเหล่า กันเนอร์ส ได้กระทั่งถูก โอบาเมยอง ยิงฝัง 2-0 ในที่สุด

2. เกมรับของ อาร์เซน่อล ที่เริ่มต้นตั้งแต่หน้าปากประตู แมนฯ ซิตี้Benjamin Mendy, Nicolas PepeBenjamin Mendy, Nicolas PepeArsenal v Manchester City - FA Cup: Semi Final | Pool/Getty Images

หนึ่งในการวางหมากที่สำคัญของ มิเกล อาร์เตต้า ที่ส่งผลให้พวกเขาเป็นฝ่ายกำชัยสำเร็จในเกมนี้คือรูปแบบการเล่นเกมรับตั้งแต่แดนบนโดยมี 3 ประสาน นิโกลาส์ เปเป้, อเล็กซองดร์ ลากาเซ็ตต์ และ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมยอง บังทิศทางการเซ็ตเกมจากแดนหลังสู่แดนกลางของ ซิตี้ จนทำให้ทัพ ซิตีเซนส์ พบกับความยากลำบากในการตั้งเกม

เมื่อระเบียบวินัยในการยืนตำแหน่งของ 3 ประสานดังกล่าวรวมกับสมาธิของคู่มิดฟิลด์อย่าง กรานิท ชาก้า และ ดานี เซบายอส ที่ยืนคุมพื้นที่กลางสนามจนทำให้เหล่ากองกลางของ ซิตี้ ไม่สามารถพลิกบอลได้ ซึ่งเมื่อรวมกับ 3 ปราการหลัง (กลายเป็น 5 คนเมื่อ เอคตอร์ เบเยริน และ เอนส์ลีย์ เมตแลนด์-ไนลส์ ถอยต่ำ) ก็ทำให้ลูกทีมของ เป๊บ กวาร์ดิโอล่า ช็อตไปดื้อๆ

3. หัวใจของ อาร์เซน่อลDani Ceballos, Raheem Sterling, Benjamin MendyDani Ceballos, Raheem Sterling, Benjamin MendyArsenal v Manchester City - FA Cup: Semi Final | Pool/Getty Images

บทบาทของ ดานี เซบายอส กับ อาร์เซน่อล ทวีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่หลังโปรเจ็คท์รีสตาร์ทเป็นต้นมา ซึ่งเกมนี้ยิ่งทำให้เห็นความชัดเจนดังกล่าวยิ่งขึ้น

'ดานี ดานี!' กลายเป็นเสียงที่เราได้ยิน อาร์เตต้า ตะโกนสั่งการตลอดทั้งเกม หากสังเกตให้ดีจะเห็นว่าหลังเสียงดังกล่าว เซบายอส จะหันเช็คพื้นที่รอบตัวเพื่อการรักษาตำแหน่งปิดเส้นทางการลำเลียงบอลที่แดนกลางของคู่ต่อสู้ โดยเฉพาะกับ ดาบิด ซิลบา ซึ่งยืนสูงอยู่หลังไลน์มิดฟิลด์ กันเนอร์ส จนทำให้พวกเขาสามารถตัดกองกลางเพื่อนร่วมชาติออกจากเกมได้

น่าเสียดายเล็กน้อยที่มุมกล้องถ่ายทอดสดไม่กว้างพอที่จะทำให้เราเห็นการยืนตำแหน่งของ เซบายอส รวมไปถึง กรานิท ชาก้า ยาม ซิตี้ พยายามเซ็ตบอลตั้งแต่ เอแดร์ซอน แต่การที่ทั้งมือกาว บราซิเลียน และ ไอเมอริค ลาปอร์กต์ ที่เป็นคีย์แมนในการออกสตาร์ทแต่ละเพลย์ของพวกเขาทำได้แต่ถ่ายบอลกันไปมาก็เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ดีถึงระเบียบวินัยในการเล่นของคู่กลาง ปืนโต ได้เป็นอย่างดี

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ วิเคราะห์ 3 ประเด็น! อาร์เซน่อล ยิงดับ แมนฯ ซิตี้ 2-0 ลิ่วชิงเอฟเอ คัพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook