ทำไม Nintendo Switch จึงเป็นเครื่องเล่นเกมสุดฮิตช่วงล็อกดาวน์?

ทำไม Nintendo Switch จึงเป็นเครื่องเล่นเกมสุดฮิตช่วงล็อกดาวน์?

ทำไม Nintendo Switch จึงเป็นเครื่องเล่นเกมสุดฮิตช่วงล็อกดาวน์?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงที่แทบทุกคนบนโลกนี้ต้องอยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือน จากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ปฏิเสธไม่ได้ว่า "การเล่นเกม" ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมยอดนิยมของผู้คนจากทั่วทุกมุมโลก

อย่างไรก็ตาม เมื่อพูดถึงเครื่องเกมที่ใช้เล่นนั้น กลับมีสิ่งที่น่าสนใจเกิดขึ้น เมื่อเครื่องคอนโซลที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงแห่งการล็อกดาวน์และอยู่กับบ้านนี้ คือเครื่องขนาดย่อมสีสันสดใส ที่ความนิยมของคอเกม ทำให้เครื่องถึงกับขาดตลาดในหลายๆ ประเทศ รวมถึงราคาเครื่องมือหนึ่งและมือสองที่พุ่งทะยานเลยทีเดียว

ทำไม Nintendo Switch จึงเป็นเครื่องเล่นเกมสุดฮิตช่วงล็อกดาวน์? ร่วมหาคำตอบไปพร้อมๆ กันได้ที่นี่

สงครามที่ไม่มีโอกาสให้คนพลาด

พูดถึง Nintendo บริษัทผู้ผลิตเกมชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่น ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่ปี 1889 นั้น เชื่อว่าแฟนเกมรุ่นเก๋าน่าจะคุ้นเคยกับเครื่องเล่นเกมรุ่นคุณปู่อย่าง Famicom, Super Famicom หรือแม้แต่ Game Boy เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม ความผิดพลาดหลายต่อหลายครั้งของ "ปู่นิน" ในยุค 90's ทั้งความยึดติดในการใช้ตลับเกม แม้ในยุคนั้นกระแสของการใช้แผ่นซีดีที่สามารถเก็บข้อมูลได้มากกว่ากำลังมา, การหักหลัง Sony อีกหนึ่งบริษัทร่วมชาติในการสร้างเครื่องเกมคอนโซล จนนำมาซึ่งการสร้าง PlayStation ที่กลายเป็นหนามยอกอกในเวลาต่อมา รวมถึงอีกหนึ่งคู่แข่งจากสหรัฐอเมริกาอย่าง Microsoft กับเครื่อง Xbox ทำให้ Nintendo ถูกคู่แข่งทิ้งไปไกลในสมรภูมินี้

 1

Nintendo 64 และ GameCube เครื่องคอนโซลที่ออกมาในช่วงกลางยุค 90's ถึงต้นยุค 2000's ประสบความล้มเหลวในด้านยอดขายอย่างสิ้นเชิง กับยอดเพียง 20-30 ล้านเครื่องต่อรุ่นเท่านั้น ต่างจาก Nintendo DS กับ 3DS เครื่องเล่นเกมพกพาที่ประสบความสำเร็จมากกว่าโข ด้วยยอดขายมากกว่า 100 ล้านเครื่อง

และกว่าที่ปู่นินจะกลับมาในตลาดเครื่องเกมคอนโซลได้ ก็ต้องรอถึงช่วงกลางยุค 2000's เลยทีเดียว ซึ่ง Wii สามารถทำยอดขายได้มากกว่า 100 ล้านเครื่อง

คอนโซลไฮบริด

ถึงกระนั้น ในยุคสมัยแห่ง Digital Disruption ที่เทคโนโลยีมีการพัฒนาสู่นวัตกรรมใหม่ๆ จนส่งผลกระทบต่อสิ่งเดิมที่มีอยู่ในตลาดนั้น หากใครก็ตามคิดค้นสิ่งที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคได้ ก็จะกุมความได้เปรียบในตลาดอย่างไม่ต้องสงสัย

และนั่นเองคือสิ่งที่ผู้บริหารของ Nintendo กำลังคิดอยู่ เพราะหลังจากที่ Wii U เครื่องคอนโซลที่เป็นผู้สืบทอดของ Wii ออกวางขายในปี 2012 ได้ไม่นาน (รวมถึงยังเป็นอีกครั้งที่ไม่ประสบความสำเร็จนัก กับยอดขายราว 13 ล้านเครื่อง) พวกเขาก็เริ่มคิดถึงการสร้างเครื่องคอนโซลรุ่นใหม่ ที่ไม่ต้องการให้เป็นเพียงรุ่นต่อไปของเครื่องเล่นเกมพกพาอย่าง Nintendo 3DS หรือเครื่องคอนโซลอย่าง Wii U เท่านั้น แต่ต้องเป็นเครื่องที่สามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ในการเล่นเกมของผู้คนได้ด้วย

 2

สิ่งที่ Nintendo คิดนั้น คือเครื่องเกมคอนโซลแบบไฮบริด หรือลูกผสม ที่สามารถเป็นได้ทั้งเครื่องเล่นเกมในบ้าน เหมือนอย่าง PlayStation 4 กับ Xbox One คู่แข่งทางการตลาด ณ ตอนเดินหน้าโปรเจ็คท์ รวมถึงสามารถพกพาไปเล่นที่ไหนก็ได้ ซึ่งถือเป็นจุดเด่นของปู่นินมาแต่ไหนแต่ไร

และผลจากการพัฒนาอย่างยาวนาน ก็ออกมาพร้อมกับเครื่องคอนโซลรุ่นใหม่ชื่อว่า Switch ด้วยคอนเซ็ปท์ใหม่ที่แทบจะไม่มีใครคิดถึงมาก่อน ...

นี่คือเครื่องคอนโซลไฮบริดสมชื่อจริงๆ เพราะนอกจากจะเป็นเครื่องเกมที่สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้แล้ว ยังสามารถนำเครื่องไปต่อกับทีวี เพื่อสัมผัสประสบการณ์เต็มรูปแบบในการเล่นเกม ไม่ต่างกับการเล่นเครื่องเกมคอนโซลอื่นๆ ด้วยเช่นกัน แม้อาจจะไม่แรงเท่า PS4 กับ Xbox One แต่ก็รันเกมดังๆ ได้อย่างสบายๆ ขอเพียงแค่ผู้สร้างเกมยอมทำเกมสำหรับเครื่องนี้มาเท่านั้นพอ

 3

ไม่เพียงเท่านั้น จุดเด่นที่สำคัญมากๆ อีกอย่างหนึ่งของ Switch คือ คอนโทรลเลอร์ หรือ จอย ของเครื่องนี้ สามารถแยกเป็น 2 จอยที่ทำงานได้อย่างอิสระ นั่นหมายความว่าหากใครต้องการเล่นเกมด้วยกันกับเพื่อนหรือคนในครอบครัว ก็สามารถจอยได้เลยโดยไม่ต้องซื้อจอยเพิ่มแต่อย่างใด

ด้วยคุณสมบัติที่สามารถเล่นเกมได้หลากรูปแบบ ทั้งในและนอกบ้าน เล่นคนเดียวหรือเล่นกับคนอื่นไปปพร้อมกันก็ได้ นี่แหละ คือเครื่องเกมคอนโซลยุคใหม่ที่ตอบโจทย์ผู้คนมากมายทั่วทุกมุมโลกอย่างแท้จริง

สุขทั้งกายและใจ

สิ่งที่น่าสนใจอีกประการ นอกจากฟีเจอร์ คุณสมบัติต่างๆ ที่ได้กล่าวมา นั่นคือ เครื่องเล่นเกมคอนโซลแบบไฮบริดนี้ คือคอนเซปท์ที่คู่แข่งร่วมตลาด ไม่ว่าจะ Sony หรือ Microsoft ไม่คิดที่จะทำ

นั่นทำให้ Nintendo กลายเป็นผู้สร้างตลาดกลุ่มใหม่ไปทันที จากการที่สามารถทำให้คอเกมซื้อ Switch เป็นเครื่องเกมคอนโซลเครื่องที่สองในบ้านได้อย่างไม่ขัดเขิน โดยข้อมูลที่ NPD Group เคยสำรวจไว้เมื่อปี 2019 พบว่า ผู้ที่ซื้อ Switch ในสหรัฐอเมริกามากกว่า 50% มีเครื่อง PS4 ในบ้านอยู่แล้ว ขณะที่มากกว่า 40% มี Xbox One อยู่ในบ้านก่อนหน้านี้

 4

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ยอดขายของ Switch พุ่งทะยานทันที ... เพียงแค่เดือนแรกหลังการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคม 2017 ก็มียอดขายแล้วเกือบ 3 ล้านเครื่อง และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน ซึ่งในช่วงสิ้นปี 2019 Switch ทุกรุ่นมียอดขายรวมกันมากกว่า 52 ล้านเครื่อง

แม้นักวิเคราะห์หลายคนจะมองว่า Nintendo อาจต้องเจอกับปัญหาในการทำตลาดระยะยาว เมื่อผู้สร้างเกมรายใหญ่ๆ มองว่า Switch แรงไม่พอที่จะรันเกมดังสเปคสูงได้ จนทำให้ต้องพึ่งเกมที่ Nintendo สร้างเองเป็นหลัก ... แต่ความจริงนั้น แค่เกมที่ปู่นินสร้างเอง ก็เพียงพอที่จะทำให้คนติดงอมแงมแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเกมระดับตำนานอย่างตระกูล Mario หรือเกมใหม่อย่าง Ring Fit Adventure กับ Animal Crossing: New Horizons ก็ตาม

 5

เรื่องดังกล่าว จอร์แดน ไมเนอร์ นักเขียนของ PC Magazine สัมผัสกับมันด้วยตัวเอง โดยในช่วงล็อกดาวน์ ที่ทุกคนจำเป็นต้องอยู่กับบ้านเพื่อลดโอกาสการแพร่และติดเชื้อ COVID-19 ตัวเขาได้หยิบเกมใหม่ของเครื่อง Switch ที่กำลังเป็นกระแสอย่าง Ring Fit Adventure กับ Animal Crossing: New Horizons มาเล่น และพบว่า ทั้ง 2 เกม ช่วยให้เขาผ่านพ้นช่วงเวลาอันแสนเงียบเหงาได้เป็นอย่างดี 

โดย Ring Fit Adventure ทำให้จอร์แดนได้บริหารร่างกาย ไม่ต่างจากการไปเล่นฟิตเนส ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ไม่สามารถออกนอกบ้านไปทำได้ตามปกติ ในแบบที่ไม่ต้องเสียเงินซื้ออุปกรณ์เสริมมากมายเหมือนกับการเล่นฟิตเนสแบบดั้งเดิม หรือเล่นผ่าน PS4 กับ Xbox One เพราะแค่ซื้อวงแหวน อุปกรณ์ที่ใช้เล่นเกมนี้อย่างเดียวก็เพียงพอ ขณะที่ Animal Crossing: New Horizons ทำให้ได้คลายความเหงาจากการที่ไม่ได้เข้าสังคม ด้วยการคุยกับสัตว์ในเกม รวมถึงคุยกับเพื่อนๆ ที่เล่นเกมนี้เช่นเดียวกันอีกด้วย

ทุกขลาภในความนิยม

ด้วยเกมที่ตอบโจทย์ทั้งการฟิตร่างกายและฟื้นฟูจิตใจนี้เอง จึงไม่แปลกที่ความต้องการในเครื่อง Switch รวมถึงเกมอย่าง Ring Fit Adventure กับ Animal Crossing: New Horizons จะพุ่งทะยานอย่างที่ไม่มีใครคาดคิด จนถึงขั้นขาดตลาด ซึ่งเรื่องนี้กลายเป็นทุกขลาภของปู่นินอย่างแท้จริง 

สาเหตุก็เนื่องมาจาก Nintendo เพิ่งจะทำการย้ายสายพานการผลิตหลักของ Switch จากประเทศจีน สู่ประเทศเวียดนามเมื่อปี 2019 เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน ถึงกระนั้น ชิ้นส่วนในการผลิตจำนวนมากยังคงผลิตในประเทศจีน การระบาดของ COVID-19 จึงทำให้เส้นทางการส่งชิ้นส่วนเพื่อผลิตแทบจะเป็นอัมพาตไปในทันที 

 6

เมื่อสินค้าใหม่ออกมาไม่ได้ตามกำหนดเดิม สินค้าที่มีอยู่ก่อนหน้านี้ จึงถูกปรับราคาให้สูงขึ้นโดยปริยาย ซึ่งรวมถึงในประเทศไทย ที่ปู่นินไม่ได้เข้ามาทำตลาดอย่างเป็นทางการด้วย อย่างไรก็ตาม ทาง Nintendo ก็ได้สัญญาว่า จะมีเครื่องล็อตใหม่ออกสู่ตลาดอีกในอนาคตอันใกล้ ซึ่งจากสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ดูจะคลี่คลายลงในประเทศจีน ก็ดูเหมือนจะมีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ให้เห็น

ไม่ว่าคุณจะอยากได้ด้วยจุดประสงค์ใด แต่ด้วยตัวเครื่องและเกมที่ตอบโจทย์ทั้งด้านร่างกายและจิตใจเท่านี้ นี่แหละคือเหตุผลที่ทำให้ Nintendo Switch กลายเป็นเครื่องเล่นเกมสุดฮิตช่วงล็อกดาวน์

และบางที หลังจากคุณอ่านบทความนี้จบ อาจจะต้องยอมทุ่มทุนซื้อสักเครื่องก็เป็นได้ ...

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ทำไม Nintendo Switch จึงเป็นเครื่องเล่นเกมสุดฮิตช่วงล็อกดาวน์?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook