3 เหตุผลที่ อาร์เซนอล ห้ามขาย "โอบาเมยอง" ออกจากทีมเด็ดขาด

3 เหตุผลที่ อาร์เซนอล ห้ามขาย "โอบาเมยอง" ออกจากทีมเด็ดขาด

3 เหตุผลที่ อาร์เซนอล ห้ามขาย "โอบาเมยอง" ออกจากทีมเด็ดขาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับตั้งแต่ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมยอง ย้ายมาอยู่กับ ​อาร์เซนอล แห่งศึก ​ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ เมื่อปี 2018

เขาก็ยกระดับความสามารถและชื่อเสียงขึ้นจากเดิมได้หลายเท่าจนถูกกล่าวขานว่าเป็นศูนย์หน้าเวิลด์คลาสไปแล้ว แม้สถิติการพังประตูจะไม่เวอร์วังเหมือนสมัยเล่นให้ ดอร์ทมุนด์ ก็ตาม 

และด้วยฟอร์มการเล่นที่มีอิทธิพลต่อทีมสูง รวมถึงเป็นเจ้าของปลอกแขนกัปตันคนปัจจุบันทำให้ สไตรเกอร์ชาวกาบองเป็นคนที่มีความสำคัญสูงสุดของทัพปืนใหญ่ชุดปัจจุบัน 

Pierre-Emerick AubameyangSebastian Frej/MB Media/GettyImages แต่ปัญหาคือสัญญาฉบับปัจจุบันของ โอบาเมยอง เหลืออีกเพียงแค่ 14 เดือน และมีโอกาสอยู่ต่อหรือย้ายออกเท่ากันที่ 50:50 เพราะท่าทีของเจ้าตัวคือนิ่งมากกับเรื่องนี้จนแฟน ๆ เริ่มกังวล

แน่นอนว่า มิเกล อาร์เตตา ผู้จัดการทีมคนปัจจุบันเองก็รู้ถึงความจำเป็นที่ต้องมี โอบาเมยอง อยู่ในทีมฉะนั้นเขาจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ดีลนี้จบลงด้วยดี แต่สมมติว่าถ้าแนวโน้มไม่เป็นไปในทิศทางบวกก่อนที่ฤดูกาลใหม่จะเปิดฉากขึ้น บอร์ดบริหารต้องรีบบังคับขายเพื่อให้ได้เงินก้อนโตมาก่อนจะเสียไปฟรี ๆ แน่นอน เพราะพวกเขาเจ็บปวดกับเรื่องแบบนี้มามากจนเกินพอแล้ว

อย่างไรก็ตาม เราได้บอกไว้ข้างต้นว่า อาร์เตตา จะลุยเรื่องนี้ด้วยตนเองจนถึงที่สุดชัวร์หมื่นล้านเปอร์เซ็นต์ เพราะนี่คือ 3 เหตุผลที่ อาร์เซนอล จะเสีย โอบาเมยอง ออกไปในซัมเมอร์นี้ไม่ได้เด็ดขาด

Pierre Emerick AubameyangChloe Knott - Danehouse/GettyImages 1. ศักยภาพการทำประตูของทีมจะลดลงเกินครึ่งหากไม่มี โอบาเมยอง เป็นกองหน้า

เราทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่า "เทพมุ้ยแห่งกาบอง" คนนี้มีสถิติการยิงประตูถล่มทลายมาตั้งแต่สมัยเล่นให้ ดอร์ทมุนด์ และถึงแม้ตัวเลขจะน้อยลงมาหน่อยกับ อาร์เซนอล แต่ก็เข้าใจได้ว่าเป็นการชดเชยระดับความยากของลีกเยอรมันกับอังกฤษซึ่งต่างกันพอสมควร

โดยเฉพาะฤดูกาลปัจจุบันฟอร์มของ โอบาเมยอง ร้อนแรงสุด ๆ จนเอาช้างมาฉุดก็ไม่อยู่เพราะกดไปแล้ว 17 ประตูจนเป็นตัวเต็งลุ้นรางวัลดาวซัลโวสูงสุดแม้ทีมจะมีผลงานโดยรวมไม่ค่อยดีนักก็ตาม

และด้วยสถิติการยิงประตูที่สูงมากเมื่อเทียบกับจำนวนนัดลงแข่ง ทำให้เขากลายเป็นหนึ่งในศูนย์หน้าที่ดีสุดของประวัติศาสตร์สโมสรในยุคพรีเมียร์ลีกเลยทีเดียว (ลงเล่น 75 เกมลีกยิงได้ 49 ประตู) 

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว เราลองนึกภาพตามเอาแล้วกันว่าถ้าฤดูกาลหน้า อาร์เซนอล ไม่มี โอบาเมยอง อยู่ช่วยล่าตาข่ายแล้วอะไรจะเกิดขึ้น ? ทีมที่กำลังอยู่ในระหว่างพัฒนาของ อาร์เตตา จะต้องสะดุดขนาดไหน ? เชื่อว่าเป็นภาพที่ไม่มีสาวกปืนใหญ่คนไหนอยากเห็นแน่นอน

Pierre-Emerick AubameyangJulian Finney/GettyImages 2. อาร์เตตา ไม่มีทางหากองหน้าคนใหม่ที่เก่งเท่า โอบาเมยอง มาแทนได้ในซัมเมอร์นี้

การซื้อ-ขายย้ายทีมเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นทุกรอบตลาดของวงการฟุตบอลอยู่แล้ว จึงมีคอลูกหนังบางส่วนให้ทรรศนะเอาไว้แบบหล่อ ๆ ว่าถึงแม้ โอบาเมยอง จะออกไป อาร์เซนอล ก็หาคนใหม่มาแทนได้อยู่ดีแถมยังช่วยทำเงินให้สโมสรไว้เป็นทุนได้มหาศาลอีกด้วย

แต่คำถามคือ ในโลกแห่งความเป็นจริง มีโอกาสที่เรื่องจะจบลงสวยงามแบบนั้นกี่เปอร์เซ็นต์ ?

อย่าลืมว่า โอบาเมยอง คือหนึ่งในศูนย์หน้าที่ดีสุดของโลก ณ เวลานี้ ฉะนั้นการจะหาคนที่เก่งพอ ๆ กันมาแทนจึงเป็นเรื่องยากมากโดยเฉพาะสำหรับ อาร์เซนอล ที่ไม่ได้ยิ่งใหญ่เหมือนสมัยก่อน

Pierre-Emerick AubameyangJulian Finney/GettyImages โอเค เราอาจมีตัวท็อปอย่าง อเล็กซองเดร์ ลากาเซ็ตต์ ที่พอจะฝากความหวังไว้ได้บ้าง กาเบรียล มาร์ติเนลลี ก็พร้อมปล่อยแสงเจิดจรัสขึ้นมาในอนาคตอันใกล้ รวมถึง นิโคลาส เปเป้ ที่อาจปรับตัวสำเร็จจนเล่นได้คุ้มค่าตัว 72 ล้านปอนด์ แต่เชื่อเถอะว่าถึงจะเอาสามคนนี้มามัดรวมกันก็ไม่ช่วยให้ อาร์เซนอล แข็งแกร่งได้เท่ากับมี โอบาเมยอง คนเดียวอยู่ในทีมหรอก

ฉะนั้นคำตอบเดียวที่ อาร์เตตา เหลืออยู่คือการหาซื้อคนใหม่เข้ามาแทนเท่านั้น ซึ่งก็ทำให้ย้อนกลับไปคำถามแรกสุดว่า แล้วจะหาจากไหน ? 

ถ้าหากบอร์ดบริหารปืนใหญ่มองถึงการสร้างทีมเพื่ออนาคตและอยากประสบความสำเร็จเป็นแชมป์หรืออย่างน้อยคือติดท็อปโฟร์ในฤดูกาลถัดไปล่ะก็ การปล่อย โอบาเมยอง ออกไปจะทำลายทุกอย่างลงจนยากจะตั้งลำได้แน่นอน

Alexandre Lacazette,Pierre-Emerick AubameyangHarriet Lander/Copa/GettyImages 3. ถ้า โอบาเมยอง ย้ายออกจะฉุดให้สภาพจิตใจของเพื่อนร่วมทีมตกต่ำลงอย่างมหาศาล

ตามที่บอกไปไว้ตั้งแต่แรกว่า โอบาเมยอง คือผู้เล่นที่มีอิทธิพลสูงสุดต่อทัพปืนใหญ่ชุดปัจจุบัน เพราะเป็นทั้งศูนย์หน้าตัวความหวังและกัปตันทีม ฉะนั้นถ้าจู่ ๆ เขาหายไปจากห้องแต่งตัวความรู้สึกของนักเตะคนอื่น ๆ จะเป็นเช่นไร ? 

เรื่องง่าย ๆ แบบนี้ต่อให้เป็นคนนอกหรือกองเชียร์ก็เดาคำตอบได้ไม่ยากว่าพังพินาศชัวร์

การขึ้นเกมรุกที่ดุดันไหลลื่นของ อาร์เซนอล ในยุคกุนซือ อาร์เตตา ทั้งหมดเริ่มต้นจาก โอบาเมยอง ล้วน ๆ และเขาก็เป็นคนที่ทำให้ ลากาเซ็ตต์, มาร์ติเนลลี, เปเป้ เล่นดีขึ้นกว่ายุค อูไน เอเมรี แบบชัดเจน

Pierre-Emerick AubameyangHarriet Lander/Copa/GettyImages และถ้าหากซีซั่นหน้าไม่มีเขาอยู่ทำหน้าที่นี้แล้ว คนอื่น ๆ จะเป็นยังไง ? ขนาดเรานึกภาพตามเล่น ๆ ยังใจหาย ถ้าเป็นเพื่อนร่วมทีมจริง ๆ ก็ไม่ต้องสืบเลยว่าแป้วกันเป็นแถวแน่

สำคัญคือในทีม อาร์เซนอล ตอนนี้ไม่มีนักเตะคนไหนที่เป็นผู้นำได้เท่ากับ โอบาเมยอง แล้วเพราะแม้แต่ ดาวิด ลุยซ์ ซึ่งคาแรคเตอร์โดดเด่น แต่เขาไม่ได้ทรงอิทธิพลต่อเพื่อนฝูงเหมือนอย่างสมัยพีค ๆ อีกแล้ว 

ช่วงเวลาสำคัญแบบนี้กำลังใจคือสิ่งสำคัญสุด ถ้าปืนใหญ่ยังอยากประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ให้เร็วสุดล่ะก็ อย่าปล่อย โอบาเมยอง ย้ายทีมเด็ดขาด เดี๋ยวจะหาว่าหล่อไม่เตือน !!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook