[OPINION] วัดความคุ้มค่า 5 แข้งค่าตัวสุดแพงของ ลิเวอร์พูล ตลอดกาล

[OPINION] วัดความคุ้มค่า 5 แข้งค่าตัวสุดแพงของ ลิเวอร์พูล ตลอดกาล

[OPINION] วัดความคุ้มค่า 5 แข้งค่าตัวสุดแพงของ ลิเวอร์พูล ตลอดกาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าปัจจัยแห่งความสำเร็จของ ​ลิเวอร์พูล ทีมดังแห่ง พรีเมียร์ลีก ในปัจจุบันนี้มาจากการทุ่มซื้อผูู้เล่นราคาแพงเพื่อเข้ามาเสริมทัพและสร้างความแข็งแกร่งให้กับทีมโดยเฉพาะในช่วง 2 ปีหลัง

หงส์แดง กลายเป็นทีมที่ทุ่มเงินทำลายสถิติค่าตัวนักเตะในแต่ละตำแหน่งไปถึง 2 ครั้ง แม้ว่าในภายหลังสถิติตเหล่านั้นจะอยู่ได้ไม่นานก็ตาม แต่ก็ถือได้ว่าพวกเขาให้ความสำคัญกับตลาดซื้อขายเป็นอย่างมาก และไม่ต้องแปลกใจเช่นกันว่าในยุคของ เยอร์เก้น คล็อปป์ นั้นนักเตะค่าตัวแพงที่สุด 5 อันดับแรกจะเกิดขึ้นจากน้ำมือของกุนซือชาวเยอรมันรายนี้

อย่างไรก็ตามเรามาดูกันว่าผลของเม็ดเงินที่ทุ่มลบงไปนั้นมันออกดอกออกผลเป็นความคุ้มค่ามากน้อยขนาดไหนในช่วงเวลาที่ผ่านมา

FabinhoRobbie Jay Barratt - AMA/GettyImages

 

อันดับ 5 : ฟาบินโญ่ ค่าตัว 43.7 ล้านปอนด์

ถูกดึงเข้ามาอย่างเซอร์ไพรส์พอสมควร หลังจากที่เพิ่งชอกช้ำระกำทรวงจากการต้องพ่ายให้กับ เรอัล มาดริด ในรอบชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ยังไม่ถึง 48 ชั่วโมงดี ดีลของ ฟาบินโญ่ ก็กระโดดขึ้นมาเป็นข่าวหน้าหนึ่งให้ เดอะค็อป ต้องตกตะลึงพร้อมกับคำถามที่ว่า พี่คนนี้เค้าเป็นใคร

แข้งแซมบ้า อาจจะไม่ได้ลงสนามอย่างต่อเนื่องในช่วงแรกของฤดูกาลใหม่ เนื่องจากต้องทำความเข้าใจและปรับตัวกันเสียก่อน ตอนถูกส่งลงสนามหลายคนก็บ่นว่า คล็อปป์ ไปซื้อใครมา ลีลาอันปวกเปียกและความเชื่องช้าทำให้แฟน ๆ ต่างหงุดหงิดใจกันอย่างมาก

อย่างไรก็ตามจากนั้นไม่นาน ฟาบินโญ ก็เข้าที่เข้าทางและกลายเป็นนักเตะคนสำคัญในแผงกองกลางของกุนซือชาวเยอรมัน พร้อมกับการส่งให้ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ได้เล่นในตำแหน่งที่ถนัด นั่นยิ่งเพิ่มควมแข็งแกร่งในแดนกลางให้กับ ลิเวอร์พูล จนในที่สุดพวกเขาก็ก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์ ยูฟา แชมเปี้ยนส์ลีก เมื่อปีก่อนได้สำเร็จ

มาในซีซันนี้กองกลางวัย 26 ปีได้รับอาการบาดเจ็บและเพิ่งจะกลับมาลงสนามได้ไม่กี่เกม และยังทำผลงานได้ไม่เหมือนกับซีซันที่แล้ว คงต้องรอให้หมดช่วงโควิดไปก่อนเจ้าตัวน่าจะกลับมาเป็นคนเดิมได้อีกครั้ง

ความคุ้มค่า : 7/10

Mohamed SalahAlex Livesey - Danehouse/GettyImages

อันดับ 4 : โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ค่าตัว 43.9 ล้านปอนด์

ซีซันนี้เป็นซีซันที่ 3 ของ ซาลาห์ กับ ลิเวอร์พูล ซึ่งก็ยังคงรักษามาตรฐานเอาไว้ได้อย่างต่อเนื่อง หลังจากที่พาทีมคว้าตำแหน่งเจ้ายุโรปมาเมื่อปีที่แล้ว

เมื่อวัดความคุ้มค่ากับค่าตัวที่ คล็อปป์ จ่ายไป ก็ต้องบอกว่ามันยิ่งกว่าคุ้ม เงิน 43 ล้านปอนด์นั้นดูราคาถูกไปเลยเมื่อเทียบกับสิ่งที่กองหน้าทีมชาติอียิปต์มอบให้กับทีม เอาแค่ซีซันแรกที่เจ้าตัวระเบิดฟอร์มคว้ารางวัลดาวซัลโวพร้อมกับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของ PFA มาครองได้สำเร็จ หลังต้องเจอกับฝันร้ายที่ สแตมฟอร์ด บริดจ์ เมื่อหลายปีก่อน แค่นี้ก็การันตีถึงคุณภาพอันล้นเหลือที่มีอยู่ในตัว

แม้ 2 ซีซันหลังอาจจะไม่ได้ฟอร์มเปรี้ยงปร้าง แต่ยังคงยิงประตูได้อย่างต่อเนื่อง และเมื่อฤดูกาลที่แล้วก็เพิ่งคว้ารางวัลดาวซัลโวมาครองครองได้อีกหนึ่งสมัยรวมกับ ซาดิโอ มาเน เพื่อนร่วมทีม รวมทั้งยังเป็นกำลังสำคัญในการไล่ล่าแชมป์ลีกครั้งแรกในรอบ 30 ปีของสโมสรในซีซันนี้อีกด้วย

ความคุ้มค่า 9/10

Naby KeïtaVisionhaus/GettyImages
อันดับ 3 : นาบี้ เกอิต้า ค่าตัว 52.75 ล้านปอนด์

แม้ว่าก่อนหน้านี้ที่อยู่กับ แอร์เบ ไลป์ซิก นั้นเจ้าตัวจะเป็นกองกลางตัวหลักของทีมและเป็นนักเตะที่น่าจับตามองที่สุดคนหนึ่งในยุโรป แต่เมื่อย้ายมาเล่นให้กับ ลิเวอร์พูล แล้วเขาก็ยังไม่สามารถก้าวขึ้นไปอยู่ในจุดนั้นได้

เช่นเดียวกันกับ ฟาบินโญ ที่ เกอิต้า ต้องการเวลาปรับตัวให้เข้ากับแท็คติกของ เยอร์เก้น คล็อปป์ และความรุนแรงของ พรีเมียร์ลีก ซึ่งก็ยังไม่สามารถทำให้แฟนบอลรู้สึกประทับใจซักเท่าไหร่นัก นั่นอาจจะเป็นเพราะการโดนอาการบาดเจ็บที่เล่นงานมาตลอดด้วย

ในซีซันนี้ก็เช่นกัน เอิต้า โดนเครื่องหมายคำถามจากแฟนบอลมากมายว่าเขาดีพอสำหรับ ลิเวอร์พูล จริง ๆ หรือ พร้อมกันนั้นเรื่องข่าวคราวการย้ายกลับไปเล่นใน บุนเดสลีกา กับทีมเขาอีกครั้งก็ดังแทรกขึ้นมา ก่อนที่ คล็อปป์ จะออกมาสยบความเคลื่อนไหวด้วยการการันตีว่ากองกลางวัย 25 ปียังมีอนาคตในถิ่น แอนฟิลด์

คาดกันว่าเขายังมีโอกาสแก้ตัวอีกหนึ่งฤดูกาล ซึ่งหากยังคงลุ่ม ๆ ดอน ๆ แบบนี้ต่อไปก็อาจจะต้องเก็บของไปอยู่ที่ไหนซักแห่หลังจบฤดูกาลหน้า

ความคุ้มค่า : 5/10

Alisson BeckerRobbie Jay Barratt - AMA/GettyImages
อันดับ 2 : อลิสซอน เบ็คเกร์ ค่าตัว 65 ล้านปอนด์

การได้รับการันตีจากสื่อทุกสำนักว่านี่คือ 1 ในนายทวารที่ดีที่สุดในโลกนั้นคงไม่ใช่เรื่องเกินเลยแต่อย่างใด เมื่อดูจากสิ่งที่เขาทำกับ ลิเวอร์พูล ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

อลิสซอน โดนดึงเข้ามายังถิ่น แอนฟลิด์ ด้วยค่าตัว 65 ล้านปอนด์เมื่อปี 2018 ทำให้ขากลายเป็นผู้รักษาประตูค่าตัวแพงที่สุดในโลกและเป็นคำตอบที่ เดอะค็อป ต่างรอคอยกันมานานกว่าทศวรรษกับการควานหาผู้เล่นในตำแหน่งนี้

นายทวารแซมบ้ามีทุกอย่างที่ผู้รักษาประตูสมัยใหม่ควรจะมีทั้งการเซฟ ปฏิกิริยา การเล่นบอลด้วยเท้า และการมีส่วนร่วมกับเกม แชมป์ ยูฟา แชมเปี้ยนส์ลีก เมื่อซีซันที่แล้วพร้อมด้วยการนำคู่แข่งถึง 25 คะแนนใน พรีเมียร์ลีก พิสูจน์ได้ว่า คล็อปป์ ตัดสินใจไม่ผิดที่ยอมทุ่มเงินมหาศาลให้กับ โรมา เพื่อดึงเขามาร่วมทีม

ความคุ้มค่า 9/10

Virgil van DijkVisionhaus/GettyImages

อันดับ 1 : เวอร์จิล ฟาน ไดค์ ค่าตัว 75 ล้านปอนด์

ถือได้ว่านี่เป็นการซื้อที่ดีที่สุดในรอบ 10 ปีของ ลิเวอร์พูล เลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะทำให้ ฟาน ไดค์ กลายเป็นนักเตะกองหลังที่มีค่าตัวแพงที่สุดในโลกอยู่ปีกว่า ๆ เขายังตอบแทนทุกบาททุกสตางค์ให้กับสโมสรอย่างสาสม

การดึงกองหลังชาวดัตช์เข้ามาเมื่อเดือนมกราคมปี 2018 กลายเป็นการพลิกโฉมของ หงส์แดง นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าผู้เล่นรายนี้มีอิทธิพลอย่างสูงต่อเกมของ เยอร์เก้น คล็อปป์ เขาและ อลิสซอน คือกุญแจสำคัญที่ทำให้เกเก้นเพรสซิ่งประสบความสำเร็จ เพราะถ้าจำกันได้ก่อนหน้านั้น เดอะเร้ดส์ เป็นทีมที่โดดเด่นในเกมรุก แต่พวกเขาก็พร้อมที่จะเสียประตูอยู่ตคลอดเวลาเช่นกัน

การเข้ามาของ ฟาน ไดค์ ยิ่งทำให้เกมของ ร้ดแมชชีน แข็งแกร่ง และไร้ข้อผิดพลาด นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมแฟนบอลหลายคนถึงไม่ค่อยห่วงกับเรื่องเกมรุก แต่สิ่งที่พวกเขาภาวนาอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันก็คือทำอย่างไรก็ได้อย่าให้ VvD ต้องบาดเจ็บก็พอ

ความคุ้มค่า : 10/10

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook