เท่จริงยิ่งกว่าลูกชาย : 8 พ่อพระเอกในการ์ตูนญี่ปุ่นที่เป็นขวัญใจมหาชน

เท่จริงยิ่งกว่าลูกชาย : 8 พ่อพระเอกในการ์ตูนญี่ปุ่นที่เป็นขวัญใจมหาชน

เท่จริงยิ่งกว่าลูกชาย : 8 พ่อพระเอกในการ์ตูนญี่ปุ่นที่เป็นขวัญใจมหาชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"พ่อ" เป็นเพียงคำสั้นๆ แต่มีความหมายยิ่งใหญ่ แต่ละคนคงมีคำนิยามความหมายของคำๆ นี้แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะหมายถึงคนที่คอยเลี้ยงดูมาตั้งแต่จำความได้ คนที่คอยยืนเคียงข้างให้กำลังใจ หรือแม้แต่คนที่เป็นแรงบันดาลใจให้ลูกก้าวเดินตามรอยเท้า

ดังนั้นจึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสำหรับคนส่วนใหญ่ พ่อคือบุคคลสำคัญที่มีอิทธิพลอย่างสูงต่อชีวิตลูก เห็นได้จากเรื่องราวชีวิตของเหล่าคนดังมากมายที่มีพ่ออยู่เบื้องหลังความสำเร็จ

 

เช่นเดียวกันกับในโลกแห่งมังงะ ที่ก็มีตัวละครหลายตัวที่สามารถเผชิญหน้าเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ได้เพราะมีพ่อคอยอยู่เคียงข้างหรือเป็นแรงบันดาลใจให้ และเนื่องในโอกาสวันพ่อแห่งชาติ Main Stand จะพาไปทำความรู้จักกับ "คุณพ่อจากโลกมังงะ ผู้เป็นแรงบันดาลใจให้ลูกก้าวเดินตามรอยสู่ความสำเร็จ"

เอจิเซ็น นันจิโร่ - The Prince of Tennis เจ้าชายลูกสักหลาด

 1

"เอจิเซ็น เรียวมะ" คือตัวละครเอกจากเรื่อง The Prince of Tennis ปรากฏตัวครั้งแรกในภาพลักษณ์ของเด็กนักเรียนมัธยมต้นร่างเล็กผู้ลึกลับ เพิ่งกลับมาจากสหรัฐอเมริกา และเมื่อเริ่มแรกที่ เรียวมะ ลงสนามประลองวิชาเทนนิส เขาโดนคำสบประมาทต่างๆ นานา ว่าเป็นแค่ "ไอ้เปี๊ยก" จะไปสู้กับใครเขาได้ แต่เมื่อการแข่งขันเริ่มต้นขึ้น เสียงนินทาเหล่านั้นก็พลันเงียบลง เพราะ เรียวมะ ได้แสดงถึงความเป็นสุดยอดฝีมือเรื่องเทนนิส เอาชนะคู่ต่อสู้ได้อย่างขาดลอย

ทั้งๆ ที่รูปร่างเสียเปรียบคนอื่นอย่างมาก แต่ที่เรียวมะสามารถเอาชนะคู่ต่อสู้ได้เป็นเพราะสุดยอดวิชาเทนนิสที่เขาฝึกกับ "เอจิเซ็น นันจิโร่" ผู้เป็นพ่อมาโดยตลอดตั้งแต่จำความได้ 

เอจิเซ็น นันจิโร่ หรือฉายา "ซามูไรนันจิโร่" คืออดีตสุดยอดนักเทนนิสชาวญี่ปุ่นผู้ลึกลับ เขาพเนจรไปทั่วโลกเพื่อเอาชนะยอดฝีมือตามประเทศต่างๆ โดยไม่ได้สนใจเรื่องการลงแข่งตามทัวร์นาเมนท์เพื่อชื่อเสียงเงินทอง 

ถึงจะมีนิสัยหลักลอยไปบ้าง แต่ในเรื่องครอบครัวนั้นนันจิโร่ทุ่มเทให้เต็มที่ เขาหมายมั่นปั้นมือให้ เรียวมะ กลายเป็นนักเทนนิสฝีมือเยี่ยมตั้งแต่เด็ก ฝึกซ้อมอย่างหนัก และทำตัวเองให้เปรียบเสมือนกำแพงสูงชัน รอวันที่ลูกชายจะก้าวข้ามไปให้ได้ 

ดังนั้นถ้าไม่มีชายที่ชื่อ เอจิเซ็น นันจิโร่ นักอ่านอย่างเราก็คงไม่มีโอกาสได้รู้จัก นักเทนนิสตัวจิ๋วแต่ฝีมือร้ายกาจอย่าง เอจิเซ็น เรียวมะ แน่นอน

ฟูจิวาระ บุนตะ - Initial D นักซิ่งดริฟท์สายฟ้า

 2

เบื้องหน้า "ฟูจิวาระ บุนตะ" อาจจะเป็นแค่เถ้าแก่ร้านเต้าหู้ธรรมดา ไม่ได้มีอะไรพิเศษ แต่แท้จริงแล้วเบื้องหลังเขาคืออดีตนักซิ่งแห่งเขาอากินะ ผู้มีฝีมือระดับเซียน และถึงแม้จะแก่ตัวลง มีความรับผิดชอบมากขึ้น ไม่สามารถออกไปซิ่งได้เหมือนก่อน แต่เจตนารมณ์ความเป็นนักซิ่งของ บุนตะ ก็ไม่ได้หายไปไหน เขาถ่ายทอดมันให้กับ "ฟูจิวาระ ทาคุมิ" ผู้เป็นลูกชาย

บุนตะ ไม่ใช่คุณพ่อสายโหดที่เคี่ยวเข็ญลูกอย่างเอาเป็นเอาตาย ตรงกันข้ามเขาคือคุณพ่อมาดนิ่ง คอยให้คำแนะนำวิชาการซิ่งแก่ ทาคุมิ อย่างช้าๆ ค่อยเป็นค่อยไป และส่วนใหญ่เขาจะให้ลูกชายได้เรียนรู้ผ่านการให้ไปส่งเต้าหู้ที่โรงแรมบนยอดเขาตอนเช้ามืดด้วยตัวเองมากกว่า 

บุนตะอาจจะไม่ใช่คุณพ่อผู้อบอุ่น แต่ในช่วงเวลายากลำบากของ ทาคุมิ อย่างตอนที่เครื่องยนต์ของรถ Toyota AE86 ระเบิดระหว่างการซิ่งข้างถนนกับคู่แข่ง เขาก็คอยยืนเคียงข้างอยู่เสมอ แถมยังไปหาเครื่องตัวใหม่ที่แรงกว่าเดิมมาใส่ให้อีกด้วย จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ฟูจิวาระ บุนตะ คือบุคคลสำคัญที่ขาดไม่ได้ในเส้นทางการเป็นสุดยอดนักซิ่งของทาคุมิ

มิยาซาวะ เซโค - TOUGH: High School Iron Fist Legend ใครว่าข้าไม่เก่ง

 3

ไม่ต่างจาก ฟูจิวาระ บุนตะ เท่าไรนัก เพราะเบื้องหน้าของ "มิยาซาวะ เซโค" ก็ดูเป็นเพียงแค่พนักงาน บริษัทวัยกลางคน บุคลิกเงียบๆ ไม่ค่อยสุงสิงกับใคร แต่แท้จริงแล้วเบื้องหลังเขาคือเจ้าสำนักวิชาต่อสู้ "นาดะชินคาเงะ" รุ่นที่ 14 

มิยาซาวะ เซโค มีลูกชายหนึ่งคนชื่อว่า "มิยาซาวะ คิอิจิ" หรือ "คีโบ" เด็กหนุ่มวัยกำลังห้าวที่อยากก้าวเป็นสุดยอดนักสู้เหมือนพ่อ ซึ่งตั้งแต่จำความได้ คนที่คอยสอน คีโบ ในเรื่องศาสตร์การต่อสู้ก็คือ เซโค ผู้เป็นพ่อนี่แหละ แต่ในขณะเดียวกันด้วยความเป็นพ่อ เซโค ก็มักจะเป็นห่วงลูกชายอยู่เสมอว่าจะต้องเจอกับอันตรายในสังเวียน ดังนั้นทุกครั้งที่ คีโบ ขึ้นสู้ พ่อผู้เงียบขรึมคนนี้ก็มักจะมาส่งกำลังใจให้อย่างใกล้ชิดเสมอ ถึงแม้จะไม่ได้พูดจากันมากมายก็ตาม

อีกหนึ่งสิ่งที่น่าชื่นชมของ เซโค คือการเป็นคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยวของเขา เพราะถึงแม้ตัวเขาจะมีฝีมือการต่อสู้อันยอดเยี่ยม สามารถใช้ชีวิตโลดโผนแค่ไหนก็ได้ แต่เขากลับเลือกทำงานบริษัทเหมือนคนทั่วไป เพื่อหากินเลี้ยงลูกชายให้มีชีวิตที่สมบูรณ์พร้อมและปลอดภัยที่สุด

ฮันมะ ยูจิโร่ - Baki the Grappler บากิ : จอมประจัญบาน

 4

ตรงกันข้ามกับคุณพ่อทุกคนที่กล่าวมาโดยสิ้นเชิง เพราะ "ฮันมะ ยูจิโร่" ไม่ใช่คุณพ่อตัวอย่าง ไม่ใช่คุณพ่อที่ดี และคงไม่มีใครอยากมีพ่อแบบนี้แน่นอน แต่สิ่งเดียวที่ทำให้ "สิ่งมีชีวิตที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี" อย่างเขาเข้ามาอยู่ในลิสต์นี้ได้ คือการเป็นแรงบันดาลใจให้ลูกชายอย่าง "ฮันมะ บากิ" อยากก้าวผ่าน

ชีวิตการเป็นนักสู้ของ บากิ เริ่มต้นขึ้นเพราะเป้าหมายเดียวคือ การอยากเป็นคนที่แข็งแกร่ง อยากเอาชนะผู้เป็นพ่อให้ได้ เพราะคนที่ฆ่าแม่ของเขาตายก็ไม่ใช่ใคร ฮันมะ ยูจิโร่ นี่แหละ ความรู้สึกโกรธแค้นหล่อหลอมให้สุดท้าย บากิ ก็เดินตามรอยเท้าของผู้เป็นพ่อ ฝึกฝนอย่างหนัก จนสุดท้ายเขาก็ได้กลายเป็นสุดยอดนักสู้เต็มตัว

ไอดะ คาเกโทระ - Kuroko no Basket คุโรโกะ นายจืดพลิกสังเวียนบาส

 5

"ไอดะ คาเกโทระ" คือตัวละครคุณพ่อที่นักอ่านหลายคนน่าจะชื่นชอบ เพราะนอกจากเขาจะเป็นพ่อของ "ไอดะ ริโกะ" ผู้จัดการหน้าตาน่ารักแห่งทีมบาสเก็ตบอลโรงเรียนเซย์รินแล้ว เขายังมีบุคลิกกวนประสาทที่เรียกเสียงฮาได้เสมอ

บทบาทความเป็นคุณพ่อของ คาเกโทระ มักจะมาในรูปแบบของ "คุณพ่อจอมหวง" เนื่องจากหน้าที่การเป็นผู้จัดการทีมของลูกสาว ทำให้หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องคลุกคลีอยู่กับบรรดาผู้ชายมากมายตลอดเวลา แต่เชื่อว่าคงไม่มีใครกล้ามาทำอะไรไม่ดีกับ ริโกะ แน่นอน เพราะครั้งหนึ่ง คาเกโทระ เคยพูดเอาไว้ว่าเขาจะฆ่าใครก็ตามที่บังอาจมาจับมือลูกสาวของเขา แต่ถึงจะตามหวงอยู่ตลอด แต่ความน่ารักในฐานะคุณพ่อของ คาเกโทระ คือเขาไม่เคยขัดขวางลูกสาวในการทำสิ่งที่เธอรักเลยสักครั้งเดียว

ยูคิฮิระ โจอิจิโร่ - Shokugeki no Soma ยอดนักปรุงโซมะ

 6

"ยูคิฮิระ โจอิจิโร่" คือชื่อของสุดยอดเชฟที่ฝีมือเลื่องลือไปทั่วโลก แต่ในอีกแง่หนึ่งของชีวิตเขาคือพ่อของ "ยูคิฮิระ โซมะ" เด็กหนุ่มผู้ใฝ่ฝันอยากจะเป็นนักปรุงอาหารที่เก่งกาจ

ตั้งแต่ โซมะ จำความได้ เขาก็ได้รับการฝึกฝนวิชาในห้องครัวจากผู้เป็นพ่อมาโดยตลอด นอกจากนั้นทั้งคู่ยังแข่งขันทำอาหารกันอยู่บ่อยๆ จนทำให้ฝีมือของโซมะพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว

อีกหนึ่งบทเรียนสำคัญที่ โจอิจิโร่ มอบให้กับ โซมะ คือการให้เขาไปเรียนใน "โรงเรียนโทสึกิ" ซึ่งเป็นที่ซึ่ง เขาเคยจบการศึกษามา และในโรงเรียนแห่งนี้เอง โซมะ ก็ได้พบกับเรื่องราวมากมาย ทั้งวิชาความรู้ที่ทำให้เขาเป็นเชฟที่เก่งขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงวิชาชีวิตที่ไม่อาจหาซื้อได้ด้วยเงิน

ซุน โกคู และ เบจิต้า - Dragonball Z

 7

ลิสต์นี้คงขาด 2 คุณพ่อจากมังงะระดับอมตะ Dragonball Z ไม่ได้ เพราะคงไม่ผิดนักนักถ้าจะพูดว่าพวกเขาคือ "สัญลักษณ์ความเป็นคุณพ่อแห่งโลกมังงะ"

ชาวไซย่า 2 คนนี้ถึงจะมีลักษณะนิสัยเป็นขั้วตรงข้ามกันโดยสิ้นเชิง แต่ก็มีวิธีในการเลี้ยงลูกไม่ต่างกันนัก พวกเขาอยากให้ลูกแข็งแกร่ง แต่ในขณะเดียวกันก็แอบเป็นห่วงอยู่เสมอ และถึงแม้ว่าลูกจะไม่ได้อยากเป็นนักสู้เหมือนตัวเอง พวกเขาก็ไม่ได้ห้ามหรือก้าวก่ายแต่อย่างใด

ถึงจะดูหลักลอย สนใจแค่การต่อสู้ แต่ทั้งคู่ก็เคยมีช็อตเรียกน้ำตาคนอ่านในเรื่องเกี่ยวกับลูกมาแล้ว เพราะทั้ง โกคู และ เบจิต้า ต่างก็เคยเสียสละชีวิตตัวเองเพื่อปกป้องลูก เป็นฉากที่แสดงให้เห็นถึงความรักอันยิ่งใหญ่ของผู้เป็นพ่อที่ไม่มีสิ่งใดเทียบได้

เรื่องราวของคุณพ่อเหล่านี้คงพอจะสะท้อนให้เห็นได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นในชีวิตจริง หรือเรื่องราวผ่านลายเส้นบนหน้ากระดาษก็ตาม ... ความรักของพ่อนั้นยิ่งใหญ่เสมอ 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ เท่จริงยิ่งกว่าลูกชาย : 8 พ่อพระเอกในการ์ตูนญี่ปุ่นที่เป็นขวัญใจมหาชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook