ตร.เรียก13กก.ซานติก้าสอบ 7 ม.ค. ดีเจภูมิเชื่อเหตุจากเปเปอร์ชู้ต ยธ.ดึง ดีเอสไอ-ปปท. ร่วมสอบ

ตร.เรียก13กก.ซานติก้าสอบ 7 ม.ค. ดีเจภูมิเชื่อเหตุจากเปเปอร์ชู้ต ยธ.ดึง ดีเอสไอ-ปปท. ร่วมสอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตำรวจเรียก 13 ผู้บริหารซานติก้า ผับ สอบสวน 7 มกราคม เผยข่าวดีได้คลิปวีดีโอคลายปม เตรียมดูน้ำจากห้องน้ำใต้ดินหาหลักฐานเพิ่ม ดีเจภูมิ พบตร.ยืนยันต้นเหตุยิงเปเปอร์ชู้ต วศท.-โยธาเขต ตรวจพิสูจน์ที่เกิดเหตุ ยังไม่พบหลักฐานบ่งบอกต้นเหตุเพลิงไหม้ ยธ.ดึง ดีเอสไอ-ปปท. ร่วมสอบ

ตั้งโต๊ะให้ความช่วยเหลือคนตาย-บาดเจ็บ

ที่สน.ทองหล่อ เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 5 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศว่า นายสุพจน์ ทศศิริ ผู้ช่วยหัวหน้าแผนกสังคมสงเคราะห์ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง พร้อมทีมงานตั้งโต๊ะช่วยเหลือค่าทำศพผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้ซานติก้า ผับ เป็นเวลา 2 วัน คือวันที่ 5-6 มกราคม โดยช่วยเหลือเงินค่าทำศพรายละ 5,000 บาท และหลังจากนี้ญาติผู้เสียชีวิต นำเอกสาร สำเนาใบมรณะบัตร สำเนาทะเบียนบ้าน และสำเนาบัตรประชาชน ไปติดต่อขอรับเงินช่วยเหลือได้ที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

เวลา 11.00 น. นายคงศักดิ์ พูลเจริญ ทนายความของนายวิสุข หรือ เฮียขาว เสร็จสวัสดิ์ เจ้าของซานติก้าผับ พร้อมทีมงานของซานติก้าผับ ตั้งโต๊ะให้ความช่วยเหลือกับผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ ภายในห้องปฏิบัติการจราจร สน.ทองหล่อ โดยทีมงานแจ้งถึงเอกสารที่ต้องใช้คือ บัตรประชาชน และทะเบียนบ้านของผู้บาดเจ็บหรือผู้เสียชีวิต ใบมรณะบัตรหรือหลักฐานการรักษาพยาบาล ใบสมรสหรือใบหย่า (ถ้ามี) บัตรประชาชนและทะเบียนบ้านของผู้แจ้ง บิดามารดา คู่สมรส และบุตรทุกคน และหลักฐานอื่นๆถ้าต้องการภายหลัง โดยจะรับเอกสารหลักฐานตั้งแต่เวลา 09.00 น.-14.00 น.ของทุกวัน หรือติดต่อได้ที่หมายเลข 084-386-2596 ซึ่งมีกลุ่มผู้ได้รับบาดเจ็บและญาติผู้เสียชีวิตทยอยนำหลักฐานมามอบให้แล้ว

ตร.หมายเรียก13ผู้บริหาร7ม.ค.

ด้าน พ.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผกก.สน.ทองหล่อ กล่าวว่า สำหรับผู้บริหารของซานติก้าผับทั้ง 13 คน ทีมีชื่ออยู่ในปกซีดีของผับที่ได้แจกในวันเกิดเหตุนั้น ได้ออกหมายเรียกให้ทั้งหมดมาพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 7 มกราคม สำหรับ นายสุริยา ฤทธิ์ระบือ กรรมการผู้จัดการบริษัท ไวท์ แอนด์ บราเธอร์ ได้นำหมายเรียกไปที่บ้านของนายสุริยาแล้ว แต่ไม่พบตัว จึงติดหมายเรียกไว้ที่หน้าบ้านแล้ว ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้นั้นเ คาดต้องใช้เวลาประมาณ 1 เดือนจึงจะสรุปได้

ด้านพ.ต.ท.ชนิน วชิรปาณีกูล รอง ผกก.สส.สน.ทองหล่อ กล่าวว่า ในส่วนนายสุริยาหากไม่มาตามนัดจะออกหมายเรียก 3 ครั้ง หากยังไม่มาจึงจะขอออกหมายจับ ข้อหาเบื้องต้นที่แจ้งคือ ปล่อยปละให้มีเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าไปในสถานบริการ ส่วนข้อหาอื่นอยู่ระหว่างสอบสวน ซึ่งตั้งไว้ 3 ประเด็น คือ การวางเพลิง การประมาท และเกิดอุบัติเหตุ ต้องดูพยานหลักฐานมุ่งไปทางไหน ด้านบริษัทออแกไนซ์ที่ทำเอ็ฟเฟ็กต์ในซานติก้า ผับออกหมายเรียกให้มาพบในวันที่ 9 มกราคม ขณะนี้สอบพยานประมาณ 115 ปาก ส่วนนักดนตรีวงเบิร์น ซึ่งเล่นในคืนเกิดเหตุสอบปากคำแล้ว บอกว่าไม่เห็นเหตุการณ์เพราะขณะเห็นปรากฏว่ามีไฟลุกติดแล้ว

ดีเจภูมิยันต้นเหตุยิงเปเปอร์ชู้ต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 15.00 น. ดีเจภูมิ หรือนายภูมิใจ ตั้งสง่า พิธีกรบนเวทีในคืนเกิดเหตุ เข้าพบ พ.ต.อ.ขจรศักดิ์ ปานสาคร รอง ผบก.น.5 หัวหน้าพนักงานสอบสวน ที่สน.ทองหล่อ

นายภูมิใจ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เชื่อว่าสาเหตุมาจากอุปกรณ์เปเปอร์ชู้ตอย่างแน่นอน เพราะก่อนหน้านี้มีทีมงานส่วนหนึ่งจัดเตรียมอุปกรณ์ดังกล่าวเพื่อจะสร้างความบันเทิงแก่ลูกค้าภายในร้าน แต่ตนได้บอกกับทีมงานว่าอุปกรณ์ดังกล่าวไม่เหมาะแก่การมายิงในสถานที่ที่มีคนอยู่จำนวนมาก เพราะจะก่อให้เกิดอันตรายได้ ซึ่งก่อนเวลาเที่ยงคืนกลุ่มลูกค้าได้จุดไฟเย็น เพื่อต้อนรับการสู่ปีใหม่ ซึ่งมีการจุดปกติ หลังจากนั้นประมาณ 10 นาที ก็มีการยิงเปเปอร์ชู้ตขึ้นบนเพดาน ซึ่งเปเปอร์ชู้ตมีลักษณะเป็นเปลวกระดาษที่ลอยออกมาจำนวนมาก แต่แรงอัดของอุปกรณ์อาจจะมีแรงอัดมดาษไปติดที่ไฟสปอร์ตไลท์ที่อยู่ด้านบน อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดควันและเปลวไฟได้ ซึ่งเปเปอร์ชู้ตมีคุณสมบัติติดไฟช้า ใช้เวลากว่า 20 นาทีจึงทำให้ไฟลุกลามอย่างรุนแรง เป็นเหตุให้โคมไฟสปอร์ตไลท์ที่อยู่บนเพดานร่วงหล่นลงมาแล้วทำให้ไฟฟ้าดับ

ให้การไม่เกี่ยวกับจุดพลุแน่นอน

นายภูมิใจ กล่าวอีกว่า ซานติก้า ผับ เป็นร้านที่ค่อนข้างโปร่งเพดานสูง ดังนั้นจึงไม่ได้เกิดจากการจุดพลุอย่างแน่นอน เชื่อว่าน่าจะเกิดจากการจุดเปเปอร์ชู้ตเพียงอย่างเดียวเท่านั้นก็สามารถทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ ขณะที่ยืนเล่นเกมกับดีเจเพชรจ้าบนเวทีก็ได้โฟนอินเข้ารายงานสดที่ตนเป็นดีเจอยู่บอกแฟนรายการว่า ใครว่างให้มาที่ซานติก้า ผับ เพื่อเลี้ยงอำลาก่อนมีการปิดตัวในงาน กู้ดบาย ซานติก้า ซึ่งเชื่อว่าบางคนที่มาในงานก็มาตามเสียงชักชวนของตนจึงทำให้รู้สึกเสียใจมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ระหว่างเกิดเหตุอยู่ด้านหลังของเวที จากนั้นมีพนักงานเข้ามาบอกว่าเกิดเพลิงไหม้ จึงใช้ประตูสำหรับศิลปินวิ่งออกมาด้านนอก

ตอนแรกผมตั้งใจว่าจะเข้ามาให้ปากคำตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม แต่ทางครอบครัวให้คำปรึกษาว่า น่าจะรอให้ทางตำรวจเชิญมาให้ปากคำจะดีกว่า หลังเหตุการณ์นี้จึงทราบว่า มีน้องคนหนึ่งชื่อ เอเธอร์ ซึ่งผมได้เชิญขึ้นมาเล่นเกมบนเวทีและรู้จักกันในงาน ได้พูดคุยกับน้องคนนี้ ซึ่งต่อมาทราบว่าเคยมาช่วยงานในบริษัทของแม่ผม เช้าวันรุ่งขึ้นทราบว่าน้องเสียชีวิตด้วย ทำให้รู้สึกแย่มาก วันนี้จะไปร่วมงานศพของน้องเอเธอร์ด้วย จากนี้ผมและดีเจเพชรจ้า จะจัดงานทำบุญ 9 วัด ร่วมกับแฟนรายการเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิตด้วย ดีเจภูมิกล่าวด้วยน้ำเสียงเศร้าสร้อยและว่าส่วนดีเจเพชรจ้าทำงานอยู่เชียงใหม่จะมาให้ปากคำภายหลัง

ตร.เผยข่าวดีได้คลิปวีดิโอสางปม

ที่กองพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานนิติวิทยาศาสตร์ตำรวจ (สนว.ตร.) พล.ต.ท.ดนัยธร วงศ์ไทย ผู้บัญชาการ สนว.ตร. กล่าวถึงความคืบหน้าตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์เพื่อหาสาเหตุเพลิงไหม้ที่ซานติก้าผับว่า รวบรวมหลักฐานทั้งหมดแล้วแต่ยังไม่สามารถตรวจพิสูจน์ยืนยันได้ ต้องรอคำให้การผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ แต่ขณะนี้มีข่าวดีคือได้คลิปวีดิโอจากมือถือที่คนไปเที่ยวถ่ายเล่นมาจำนวนมากทำให้มองเห็นอะไรบางอย่างกระจ่างขึ้น ขณะนี้ส่งคนไปดูดน้ำออกจากห้องใต้ดินซานติก้าผับเพื่อหาหลักฐานเพิ่ม

ตอนนี้เมื่อนำหลักฐานทุกอย่างมารวมกันเริ่มกระจ่างแล้ว จุดไหนมากแค่ไหนอย่างไรก็นำเข้าห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจสอบ พลุหรือเอฟเฟกต์ แต่ผลตรวจพิสูจน์หลักฐานต้องเชื่อได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะต้องนำไปใช้ในศาล ต้องขอเวลา พร้อมจะชี้แจงให้ทราบโดยเร็วที่สุด

พล.ต.ท.ดนัยธรกล่าวอีกว่าหลักฐานจากคลิปเป็นพียงภาพประกอบ หลักฐานส่วนใหญ่มาจากที่เกิดเหตุ เช่น แผ่นโฟมไหม้ไฟ สายไฟ สปอร์ตไลท์ เครื่องยิงเอฟเฟกต์ รวมทั้งคำให้การของนักเที่ยว ขณะนี้ที่เกิดเหตุอันตรายมากพร้อมที่จะหล่นลงมาได้ ส่วนสาเหตุของเพลิงไหม้ที่หลายฝ่ายมองว่าเกิดจากพลุนั้น พล.ต.ท.ดนัยธร กล่าวว่า ในส่วนนี้มีภาพรวมทั้งเศษวัสดุยืนยันว่ามีการจุดพลุแน่ แต่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าพลุเป็นผลทำให้เกิดเพลิงไหม้หรือไม่

นำวศท.-โยธาเขตตรวจพิสูจน์

ต่อมาเวลา 14.00 น. เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เจ้าหน้าที่จากสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วศท.) และเจ้าหน้าที่โยธาสำนักงานเขตวัฒนาเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุซานติก้าผับอีกครั้ง โดยเจ้าหน้าที่สูบน้ำที่ขังอยู่ออกจนหมด จากนั้นนายพิชญะ จันทรานุวัฒน์ ประธานอนุกรรมการมาตรฐานคามปลอดภัยอาคาร วศท. เปิดเผยว่า ตรวจสอบภายในจุดเกิดเหตุพบว่า ภายในผับไม่มีระบบป้องกันอัคคีภัยเลย ไม่ว่าจะเป็นไฟฉุกเฉิน ป้ายบอกทางหนีไฟ แต่ทั้งนี้อาจจะถูกไฟเผากลายเป็นซากไปก็ได้ และยังพบว่าภายคารมีเนื้อที่อยู่ประมาณ 400 ตารางเมตร ซึ่งไม่น่าจะรองรับคนได้เกิน 400 คน

สำหรับทางออกของผับ ตรวจสอบพบว่ามีทั้งหมด 3 ทางด้วยกัน เชื่อว่าหากมีคนอยู่ไม่เกิน 400 คน รวมทั้งหากมีสปริงเกอร์ ไฟฉุกเฉิน ป้ายบอกทางหนีไฟที่ชัดเจน ไม่น่าจะมีผู้เสียชีวิต ส่วนประตูทางออกหลักพบว่า มีความกว้าง 2 เมตร 18 เซนติเมตร หากเกิดเหตุเพลิงไหม้ คนที่อยู่ภายในก็จะพากันกรูออกมา จากการคำนวนก็ไม่น่าจะรับได้เกิน 200 คนเท่านั้น ส่วนที่เหลือต้องหากทางออกอื่นเอา

คาดชิ้นส่วนจุดชนวนเอฟเฟกต์

นายพิชญะ กล่าวอีกว่า ตรวจสอบรอบบริเวณจุดเกิดเหตุพบว่าอาคารของผับมีวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิงอยู่ภายในเยอะมากกว่าที่คาดไว้ตั้งแต่แรก มีทั้งไฟเบอร์กลาส เรซิ่น พลาสติก สามารถติดไฟได้ง่ายมาก นอกจากนี้ยังมีโพลีสไตรีนโฟม ที่บุเป็นผนังของผับ หากติดไฟแล้วเกิดควันขึ้นมา ควันจะกลายเป็นก๊าซพิษ หากสูดดมเข้าไปแล้วอาจจะทำให้หมดสติไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

ต่อมาเวลา 16.00 น. หลังจากเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 2 ชั่วโมง พ.ต.อ.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข รอง ผบก.พฐ. เปิดเผยว่า เชิญหน่วยงาน วศท. สถาปนิกสยาม เจ้าหน้าที่โยธา สำนักงานเขตวัฒนา และเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มาร่วมตรวจสอบในส่วนของโครงสร้างด้านหลังอาคาร และบริเวณเวทีจุดเกิดเหตุเพื่อหาชิ้นส่วนที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ คาดว่าน่าจะมาจากชิ้นส่วนจุดชนวนเอฟเฟกต์ หรือวัสดุตกแต่งภายในร้าน และตรวจสอบร่องรอยของเพลิงไหม้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานอะไรที่บ่งบอกว่าเป็นต้นเหตุของเพลิงไหม้ ในวันที่ 6 มกราคม จะเข้าตรวจสอบใหม่อีกครั้ง เนื่องจากยังมีพื้นที่ที่จะต้องตรวจสอบอีกจำนวนมาก รวมทั้งจะต้องตรวจสอบในส่วนของบัญชีการจัดซื้อจัดจ้างในส่วนของทีมทำเอฟเฟกต์ของผับอีกด้วย

ยธ.ตั้งดีเอสไอ-ปปท.ร่วมสอบ

วันเดียวกัน ที่กระทรวงยุติธรรม นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวก่อน เป็นประธานประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเหตุการณ์เพลิงไหม้ซานติก้า ผับ ว่าเชิญกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ปปท.) มาร่วมประชุมหารือในเรื่องของกฎหมายที่จะเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับผับแห่งนี้ทั้งแพ่งและอาญา โดยจะทำงานคู่ขนานไปกับตำรวจ หากพบว่าเข้าข่ายกระทำผิดจริงก็จะดำเนินคดีทันที

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ส่วนการจ่ายค่าชดเชยต่อผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บนั้น จะต้องตรวจสอบดูว่าเข้าข่ายกฏหมาย พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายในข้อใดบ้าง สำหรับกรณีผู้เสียชีวิตทั้งหมด ทางกรมคุ้มครองสิทธิฯ จะจ่ายเงินค่าทำศพให้ทุกราย และหลังจากนั้นกรมฯจะฟ้องเรียกค่าเสียหายจากเจ้าของกิจการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook