กกต.เล็งถามความเห็นปธ.สภาฯกรณีเผดิมชัย

กกต.เล็งถามความเห็นปธ.สภาฯกรณีเผดิมชัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยถึง กรณีที่ศาลล้มละลายกลาง มีคำสั่งให้ นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ส.ส.นครปฐม พรรคเพื่อไทย เป็นบุคคลล้มละลายว่า ภายหลังจากที่ กกต. ทราบเรื่องได้ทำหนังสือไปยัง 2 หน่วยงาน คือ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ยืนยันว่า นายเผดิมชัย ยังมีความเป็นสมาชิกภาพอยู่หรือไม่ ซึ่งขณะนี้ทางเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้มีหนังสือตอบกลับมาแล้ว แต่เป็นการชี้แจงในแง่กฎหมายเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้สมัครว่า จะต้องไม่เป็นบุคคลล้มละลายเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังได้ทำหนังสือไปยัง ศาลล้มละลาย เพื่อขอคำพิพากษา และนำพิจารณาว่า การดำเนินคดีสิ้นสุดแล้วหรือไม่ รวมทั้งกระบวนการในชั้นศาลว่า จะมีขั้นตอนอุทธรณ์หรือไม่ ดังนั้น กกต. จึงมีมติให้สำนักงาน กกต. แต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวน ข้อเท็จจริง และให้เสนอผลการสอบสวน พร้อมดำเนินการพิจารณาภายใน 30 วัน

อย่างไรก็ตาม นายสุทธิพล กล่าวอีกว่า ในเรื่องดังกล่าว ยังไม่มีกฎหมายว่า ใครจะเป็นผู้ตีความ แต่ก็มีช่องทางว่าใครสามารถวินิฉัยได้ ซึ่ง กกต. จะส่งเรื่องไปให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำความเห็น เพื่อส่งเรื่องต่อให้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิฉัยต่อไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook