บางจากประกาศตรึงราคาน้ำมันถึงปีใหม่

บางจากประกาศตรึงราคาน้ำมันถึงปีใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้ อาจจะยังไม่มีการปรับเปลี่ยนราคาและมีแนวโน้มที่ยังตรึงราคาต่อเนื่องไปจนถึงช่วงปีใหม่ เพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชน หากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกไม่ปรับตัวสูงขึ้น โดยปัจจุบันค่าการตลาดน้ำมันดีเซล อยู่ที่ 1.10-1.20 บาทต่อลิตร ซึ่งรัฐบาลมีมาตรการตรึงราคาดีเซล ไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร แต่หากราคาตลาดโลกสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ก็อาจต้องหารือกับกระทรวงพลังงานว่าจะนำเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง มาชดเชยได้หรือไม่ ส่วนค่าการตลาดของน้ำมันเบนซิน อยู่ที่ระดับ 1.50-1.60 ต่อลิตร จึงน่าจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงราคาในช่วงนี้

สำหรับทิศทางราคาน้ำมันตลาดโลกในปีหน้า เชื่อว่าจะไม่เกิน 100 เหรียญต่อบาร์เรล เนื่องจากเศรษฐกิจในยุโรปยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ ขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันไม่ได้สูงมากนัก โดยราคาน้ำมันในกลุ่มของเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ อาจปรับตัวสูงขึ้นได้ในช่วงไตรมาส 2 ปีหน้า ตามความต้องการใช้ที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงฤดูร้อน


ผู้บริหารบางจาก ขานรับ นโยบายรัฐปรับขึ้นราคาแอลพีจี หน้าโรงกลั่น ชี้เป็นผลดีมากกว่าผลเสีย หากตรึงราคาเช่นเดิมจะต้องนำเข้าแอลพีจีสูงขึ้น

พร้อมกันนี้ นายอนุสรณ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่รัฐบาล มีแผนจะปรับขึ้นราคา LPG หน้าโรงกลั่น จากปัจจุบันกำหนดอยู่ที่ 330 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน ว่าจะเป็นผลดีมากกว่าผลเสีย เพราะหากยังคงตรึงราคาเช่นเดิม ประเทศไทยจะต้องนำเข้า LPG ในปริมาณสูงมากขึ้น แต่หากให้โรงกลั่นปรับราคาใกล้เคียงกับราคาตลาดโลก จะทำให้โรงกลั่นผลิต LPG ออกสู่ตลาดมากขึ้น
และเมื่อโรงกลั่น มีรายได้และกำไรเพิ่ม จึงจะมีเงินจ่ายภาษีเข้ารัฐเพิ่ม และรัฐบาลจะใช้เงินในการชดเชยการนำเข้า LPG จากต่างประเทศลดลง

ทั้งนี้หากปรับราคา LPG หน้าโรงกลั่น จะทำให้ช่วงแรก บางจากผลิต LPG ได้ 2,000 ตันต่อเดือน แต่จะต้องมีการปรับระบบโดยการนำก๊าซธรรมชาติ หรือ NGV เข้ามาใช้ในการผลิตไฮโดรเจน ทดแทน LPG หลังจากนั้น จะทำให้ผลิตเพิ่มขึ้น เป็น 4,000-5,000 ตันต่อเดือน ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2554
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook