ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้รับอิสรภาพอีกครั้ง

ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้รับอิสรภาพอีกครั้ง

ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้รับอิสรภาพอีกครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(17 ธ.ค.) นายจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวออกจากเรือนจำในกรุงลอนดอนของอังกฤษแล้วเมื่อวันพฤหัสบดี หลังถูกควบคุมตัวอยู่นาน 9 วัน ในคดีล่วงละเมิดทางเพศที่สวีเดน และเปิดเผยว่าทีมทนายความของเขาได้ข่าวลือมาว่าเขาถูกตั้งข้อหาเพื่อดำเนินคดีในสหรัฐ

นายจูเลียน อัสซานจ์ ชาวออสเตรเลีย วัย 39 ปี สร้างความไม่พอใจให้กับทางการสหรัฐ ด้วยการเปิดเผยข้อมูลทางการทูตของสหรัฐ ราว 250,000 ชุด โดยหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ ของสหรัฐฯ รายงานว่า อัยการกลางกำลังพิจารณาหลักฐานว่านายอัสซานจ์สมคบกับอดีตนักวิเคราะห์ด้านข่าวกรองประจำกองทัพสหรัฐซึ่งสงสัยว่าอาจเป็นผู้เผยแพร่ข้อมูลหรือไม่ เพื่อดำเนินการตั้งข้อหานายอัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงลอนดอนหลังได้รับการปล่อยตัวว่า เขาไม่กลัวถูกส่งตัวไปสวีเดน แต่กังวลว่าอาจถูกส่งตัวไปสหรัฐแทน

ทั้งนี้การตัดสินปล่อยตัวของศาลครั้งนี้ใช้เวลาร่วมเกือบกว่า 10 ชั่วโมง โดยภายนอกศาลมีประชาชนมาร่วมให้กำลังใจนายจูเลียน อัสซานจ์ เป็นจำนวนมาก รวมทั้งกองทัพสื่อมวลชนจากทั่วโลก ต่างสนใจร่วมเกาะติดการไตร่สวนครั้งนี้ตั้งแต่เช้าตรู่ กระทั่งนายจูเลียนถูกปล่อยตัวออกจากการจับกุมในช่วงหัวค่ำในวันเดียวนั้น

 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้รับอิสรภาพอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook