ม.เกษตร ตั้งฉายา "รัฐบาลเส้นใหญ่ผัดซีอิ๊ว"

ม.เกษตร ตั้งฉายา "รัฐบาลเส้นใหญ่ผัดซีอิ๊ว"

ม.เกษตร ตั้งฉายา "รัฐบาลเส้นใหญ่ผัดซีอิ๊ว"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาคมรัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยการมีส่วนร่วมของนิสิตทั้งที่สังกัดภาควิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ และคณะอื่น จัดกิจกรรมตั้งฉายาสถาบันทางการเมืองขึ้น อาทิให้ ฉายารัฐบาลว่าเป็นรัฐบาลเส้นใหญ่ผัดซีอิ๊ว เปรียบเทียบว่ามีส่วนประกอบของไข่ไก่ที่มีสีเหลือง และ สีเขียวจากผักคะน้าเหมือนกับการที่กลุ่มพันธมิตรฯ และกองทัพสนับสนุนรัฐบาลอยู่

รัฐสภา ได้ฉายา "สภามวยโลก" เพราะสมาชิกรัฐสภาใช้รัฐสภาเป็นสถานที่ทะเลาะเบาะแว้ง โดยมุ่งหมายเพียงเอาชนะคะคานด้วยคำพูดที่หยาบคาย ใช้กำลังเข้าทำร้ายร่างกาย

พรรคประชาธิปัตย์ ได้รับฉายาว่า อิเหนาหุ้มเกราะ จากสำนวน "ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง"เนื่องจากตอนเป็นฝ่ายค้านว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง แต่มาเป็นรัฐบาลกลับกลายเป็นพรรคการเมืองที่เลือกจะใช้นโยบายประชานิยมชนิดตัวพ่อ เป็นอิเหนาที่มีชุดเกราะของกองทัพคุ้มครองอยู่อย่างแน่นหนา

พรรคเพื่อไทยได้ฉายาว่าพรรคเพื่อใคร เพราะโยบายสำคัญที่พรรคเพื่อไทย ที่ใช้นำมาหาเสียงจากประชาชนคือการนำพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับประเทศไทย 

กองทัพ ได้รับฉายาว่า "ทัพไทยหมื่นล้านประสานงานปราบม็อบ" เพราะกองทัพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกองทัพบก ผลงานที่โดดเด่นที่สุดเพียงเรื่องเดียวคือ การเป็นเกราะคุ้มครองรัฐบาลของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ตุลาการได้รับฉายา "ไม้บรรทัดคู่สู้สิบทิศ" หมายถึงมาตรฐานการตัดสินที่ต้องต่อสู้กับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของสังคม

ส่วนองค์กรอิสระถูกตั้งฉายาว่า "สากกะเบือดิน" โดยยกเอาผลการทำงานของ ป.ป.ช.กรณีที่ไม่สามารถเอาผิดกับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองระดับสูงได้ ขณะที่ กกต.ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงการดำเนินการกรณียุบพรรค ด้าน กทช.ถูกตั้งข้อสังเกตถึงการดำเนินการ 3 จีที่ล้มเหลว และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ที่ยังไม่มีผลงานชัดเจน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook