ศาลออกหมายจับจตุพร-เพิกถอนประกันตัว

ศาลออกหมายจับจตุพร-เพิกถอนประกันตัว

ศาลออกหมายจับจตุพร-เพิกถอนประกันตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ศาลอาญารัชดา มีคำสั่งออกหมายจับ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในคดีหมิ่นประมาท นายกรัฐมนตรี กรณีที่กล่าวหาว่า นายกรัฐมนตรี สั่งทหารฆ่าประชาชน และโยนความผิดให้กับคนเสื้อแดง โดยวันนี้ เป็นนัดสืบพยานจำเลย แต่นายจตุพร ไม่เดินทางมาศาล เพราะอ้างว่า ได้ยื่นคำร้องต่อประธานศาลฎีกา ขอเปลี่ยนองค์คณะผู้พิพากษา ที่พิจารณาคดีนี้ โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ที่ทนายจำเลยแถลงต่อศาลมานั้น ไม่มีเหตุผลเพียงพอ ที่จะขอเลื่อนการพิจารณาคดีได้ เห็นว่า จำเลยมีพฤติการณ์หน่วงเหนี่ยวประวิงคดี จึงมีคำสั่งให้เพิกถอนการประกันตัว และออกหมายจับ นายจตุพร พร้อมกับนัดสืบพยานจำเลยในคดีนี้อีก วันที่ 14 ธ.ค. นี้ เวลา 09.00 น.



ล่าสุด นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย จำเลยในคดีฐานหมิ่นประมาท นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังศาลอาญารัชดา พร้อมด้วยทนายความ หลังจากศาลมีคำสั่งเพิกถอนประกัน และมีคำสั่งออกหมายจับกรณีไม่เดินทางมาศาล ในนัดสืบพยานจำเลย เมื่อช่วงเช้า โดย นายจตุพร กล่าวว่า ตนไม่ได้มีเจตนาประวิงคดี และไม่ได้คิดหลบหนี

ซึ่งได้ส่งทนายมายื่นแถลงต่อศาลแล้วว่า หากไม่เปลี่ยนตัวองค์คณะผู้พิพากษา คือ นายสมศักดิ์ วงศ์ยืน ที่พิจารณาคดีนี้ ตนก็ไม่พร้อมที่จะให้การใดๆ เพราะ นายสมศักดิ์ เคยเชิญ นายกรัฐมนตรี ไปเป็นประธานงานแต่งบุตรสาวของนายสมศักดิ์ ซึ่งในเรื่องนี้ ได้ยื่นคำร้องต่อประธานศาลฎีกา ไปแล้วถึง 2 ครั้ง แต่ก็ไม่มีคำสั่งใดๆ ออกมา และหากไม่มีการเปลี่ยนตัวผู้พิพากษา ตนก็พร้อมที่จะให้ศาลตัดสินคดี โดยไม่ให้การใดๆ พร้อมที่จะให้ศาลสั่งขังได้ทันที

ขณะที่ นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความนายจตุพร กล่าวว่า ขั้นตอนต่อไปจะพา นายจตุพร ไปรายงานตัวต่อศาล และยื่นคำร้องคัดค้านว่า จำเลยไม่ได้ประวิงคดี เพราะคดีนี้ ได้ขอสืบพยานลับหลังจำเลยไว้แล้ว และจำเลยไม่ได้ผิดสัญญาประกันด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook