ทักษิณจ่อให้การUSAรัฐละเมิดสิทธิสลายแดง
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    https://s.isanook.com/sh/0/di/no-thumbnail-image.jpgทักษิณจ่อให้การUSAรัฐละเมิดสิทธิสลายแดง

    ทักษิณจ่อให้การUSAรัฐละเมิดสิทธิสลายแดง

    2010-12-06T11:41:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ กำลังจะเดินทางไปประเทศสหรัฐอเมริกา ตามคำเชิญของคณะกรรมาธิการด้านสิทธิมนุษยชนชั้นนำของสหรัฐอเมริกา คือ คณะกรรมาธิการด้านความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป ที่มีสมาชิกประกอบไปด้วยวุฒิสมาชิก จำนวน 9 คน และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของรัฐสภาสหรัฐอเมริกา จำนวน 9 คน จากทุกพรรคการเมือง และผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศ และผู้ช่วยรัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐฯ โดยวุฒิสมาชิกของสหรัฐอเมริกา ได้ส่งหนังสือเชิญ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ เพื่อเชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้ไปให้การ และพยานหลักฐานรายละเอียดในการไต่สวนกลางเดือนนี้ ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี เกี่ยวกับปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย โดยเฉพาะช่วงเหตุการณ์การปราบปราม และการสลายการชุมนุมของประชาชน ที่มาชุมนุมเรียกร้องทางการเมือง ในเดือน เม.ย. และ พ.ค. ที่ผ่านมา ซึงมีประชาชนเสียชีวิตกว่า 90 คน และ บาดเจ็บกว่า 2,000 คน นั้น นอกจากนั้น คณะกรรมาธิการต้องการติดตามปัญหา และเหตุการณ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัญหาการละเมิดสิทธิและเสรีภาพ ในการแสดงความคิดเห็น และเสรีภาพของสื่อสารมวลชน โดยเฉพาะกรณีที่เกิดจากการคงไว้ ซึ่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทั้งนี้เพื่อให้ทราบความจริงของเหตุการณ์ทั้งหมด โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ตอบรับคำเชิญที่จะเดินทางไปกรุงวอชิงตัน ดีซี แล้ว

    นายนพดล ยังกล่าวว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับเชิญไปให้ข้อมูลในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสดี ที่จะได้ชี้แจงข้อเท็จจริงในอีกด้านหนึ่ง จากฝ่ายที่รักประชาธิปไตย ให้สมาชิกระดับสูง ที่มีทั้งฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ ของประเทศสหรัฐอเมริการับฟังหลังจากที่ผ่านมา มีการแต่คำชี้แจงจากฝ่ายรัฐบาล ทั้งนี้ ส่วนตัวคาดว่า พรรคประชาธิปัตย์ คงจะออกมาตอบโต้ว่า
    พ.ต.ท.ทักษิณ จะไปให้ข่าวทำร้ายประเทศไทย ซึ่งขอยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะไม่ทำอะไรให้ประเทศไทย ได้รับความ
    เสียหายอย่างแน่นอน แต่จะไปชี้แจงความจริงในเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นเท่านั้น

    ทั้งนี้แม้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะไม่อยู่ในเหตุการณ์การชุมนุม เมื่อช่วงเดือน เม.ย. และพ.ค. ที่ผ่านมา แต่ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งที่มีข้อเรียกร้องผูกโยง จากกรณีที่ถูกยึดอำนาจผู้ชุมนุมรักและศรัทธา อีกทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นอดีตนายกฯ จึงมีความน่าเชื่อถือที่จะไปให้ข้อมูล

    อย่างไรก็ตาม ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ที่ถูกเชิญไป ไม่ได้เรียกร้อง หรือ ร้องขอไปเอง