เอแบคโพลชี้ปชช.80.9%ค้านกม.ทำแท้ง

เอแบคโพลชี้ปชช.80.9%ค้านกม.ทำแท้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผย ผลวิจัย เรื่อง การทำแท้ง เจ้ากรรมนายเวร และกฎหมาย ในสายตาสาธารณชน กรณีศึกษาประชาชนทั่วไป ใน 17 จังหวัด พบว่า ส่วนใหญ่ของคนที่ถูกศึกษา หรือ ร้อยละ 94.1 ทราบข่าวการทำแท้งเด็กเสียชีวิตจำนวนมาก และเมื่อถามถึง สิ่งที่นึกถึง หรือ ความรู้สึกที่เกิดขึ้น เมื่อเห็นข่าว พบว่า ส่วนใหญ่ หรือ ร้อยละ 92.7 สลดใจ สงสารเด็ก รองลงมา ระบุ คนทำใจร้าย โหดเหี้ยม ความเลวร้ายของคน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องรีบทำอะไรบางอย่าง ในการแก้ปัญหา

เมื่อถามถึงความเชื่อ ต่อเจ้ากรรมนายเวร พบว่า ส่วนใหญ่ หรือ ร้อยละ 80.9 ยังเชื่อเรื่องเจ้ากรรมนายเวร และกฎแห่งกรรมอยู่ ในขณะที่ ร้อยละ 8.9 ไม่เชื่อ และร้อยละ 10.2 ไม่มีความเห็น เมื่อถามถึงกลุ่มคน ที่คาดว่าจะมีการทำแท้ง พบว่า ส่วนใหญ่ หรือ ร้อยละ 81.8 ระบุเป็นเด็กวัยรุ่นใจแตก ร้อยละ 73.2 ระบุเป็นหญิงบริการทางเพศ ร้อยละ 70.6 ระบุเป็นผู้หญิงที่ถูกข่มขืน ร้อยละ 68.4 คิดว่าเป็นผู้หญิงที่มีปัญหาสุขภาพ

ส่วนความเห็นว่า การมีกฎหมาย ที่จะช่วยลดปัญหาการทำแท้ง พบว่า ส่วนใหญ่ หรือ ร้อยละ 69.5 ระบุ ควรมีกฎหมายลงโทษ เอาผิดคนทำแท้ง ที่เด็ดขาดมากยิ่งขึ้น ร้อยละ 66.3 ควรมีกฎหมายเพิ่มสวัสดิการ ช่วยเหลือด้านการเงิน และสถานเลี้ยงดูเด็ก และร้อยละ 15.4 เห็นควรมีกฎหมายทำแท้ง แบบถูกกฎหมาย สำหรับความเห็นต่อการเสนอ ให้มีกฎหมายทำแท้ง พบว่า ส่วนใหญ่ หรือ ร้อยละ 73.6 ไม่เห็นด้วย เพราะเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ไม่ใช่ทางแก้ปัญหาแท้จริง สงสารเด็ก สังคมจะเลวร้ายไปอีก จะมีเด็กตายอีกจำนวนมาก เป็นบาป ไม่ควรตัดสินฆ่าชีวิตคนได้ คนจะเห็นแก่ตัวมากขึ้น คนไทยจะเหี้ยมโหดต่อกันมากขึ้น

นอกจากนี้ เมื่อถามถึงความต้องการให้ แพทย์หญิงคุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ สืบสวนกรณีการทำแท้งเด็ก 2,000 ศพ หาคนฆ่าเด็กเหล่านี้ให้ได้ พบว่า ส่วนใหญ่ หรือ ร้อยละ 87.2 ต้องการ ร้อยละ 12.8 ไม่ต้องการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook