สตช.ระดมกำลังรปภ.งานลอยกระทง

สตช.ระดมกำลังรปภ.งานลอยกระทง

สตช.ระดมกำลังรปภ.งานลอยกระทง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผย มาตรการรักษาความปลอดภัย ในช่วงเย็นของวันนี้ ที่หลายพื้นที่ จะมีการจัดกิจกรรมวันลอยกระทง ประจำปี 2553 ว่า ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาตินั้น ได้มอบนโยบายการปฏิบัติให้แก่เจ้าหน้าที่ ในการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ไปยังทุกกองบัญชาการ ทั้งประเทศ ก่อนหน้านี้แล้ว โดยในช่วงเย็นของวันนี้ จะเน้นขอความร่วมมือจากประชาชน ให้ใช้ความระมัดระวัง ในการเดินทางไปร่วมงาน อาทิ การไม่ดื่มสุรา หรือ ของมึนเมา ในขณะขับขี่ ระมัดระวังการเล่นดอกไม้ไฟ พลุ และ ประทัด ไม่ให้ก่อความเดือดร้อนต่อผู้ใด โดยเฉพาะการปล่อยโคมลอยนั้น ต้องคำนึงถึง ชุมชน ประชาชน ในบริเวณใกล้เคียง เพื่อป้องกันการเกิดอัคคีภัยด้วย โดยเฉพาะผู้ปกครองนั้น ไม่ควรปล่อยให้เด็กลอยกระทงเพียงลำพัง และควรเขียนชื่อและเบอร์โทรศัพท์ติดต่อไว้ เพื่อป้องกันการพลัดหลงด้วย

อย่างไรก็ตาม โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวอย่างมั่นใจว่า ในการจัดกิจกรรมลอยกระทงทั้ง 154 แห่ง ในพื้นที่ กทม. จะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆ เกิดขึ้น เพราะเป็นการจัดงานประจำปี ทุกคนทราบดีว่า ควรจะปฏิบัติตนอย่างไร และเชื่อว่ากำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ดูแลแต่ละพื้นที่นั้น จะควบคุมสถานการณ์ได้


ขณะที่ บรรยากาศเทศกาลวันลอยกระทงในจังหวัดต่างๆเริ่มกิจกรรมบ้างแล้ว

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และ ฝ่ายปกครองของ จ.ปัตตานี เพิ่มความเข้มดูแลรักษาความปลอดภัย ให้กับประชาชน บริเวณตลาดสด ร้านค้า และ สถานบันเทิง อย่างเข้มงวด นอกจากนี้ ยังได้จัดกำลังเพิ่ม ในตรวจรถ และบุคคลต้องสงสัยอย่างละเอียด และเป็นพิเศษ เนื่องจากหน่วยข่าวกรองด้านความมั่นคง แจ้งเตือนมาว่า กลุ่มก่อความไม่สงบ เตรียมแผน เพื่อก่อเหตุความรุนแรง ในช่วงเทศกาลลอยกระทงนี้

ด้าน นางระวีวรรณ เนตระคเวสนะ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในคืนวันนี้และวันพรุ่งนี้ เป็นช่วงสำคัญของวันลอยกระทง จะมีการปล่อยโคมลอยกันมาก และคาดว่า จะมีโคมลอยตกบริเวณ ท่าอากาศยานมากขึ้นด้วย ซึ่งจากคืนที่ผ่านมา เป็นคืนแรกของประเพณียี่เป็ง เจ้าหน้าที่พบโคมขนาดใหญ่ ตกในพื้นที่ท่าอากาศยาน จ.เชียงใหม่ 3 ลูก ที่เหลือเป็นโคมขนาดทั่วไป 31 ลูก ขนาดเล็ก 1 ลูก ซึ่งน้อยกว่าปีก่อน จึงถือว่าปีนี้ ได้รับความร่วมมือที่ดี ทำให้โคมไม่ลอยเข้าสู่ทิศทางของการบิน แต่ในภาพรวม การปล่อยโคมเหนือท้องฟ้า เฉลี่ยมากกว่า 10,000 ลูก และปีนี้ก็น่าจะใกล้เคียงกับปีก่อน โดยจากข้อมูล 3 ปีที่ผ่านมา พบว่า ปี 2550 มีโคมตกในสนามบิน 1,162 ลูก ปี 2551 จำนวน 365 ลูก และปี 2552 จำนวน 791 ลูก และคาดว่าช่วงประเพณีนี้ จะมีการปล่อยโคมลอยมาก เนื่องจากมีประชาชน และนักท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมากกว่าปีที่ผ่านมา


ขณะที่ พ.ต.ท.เอกรินทร์ อิทธิวัฒนะ รองผู้กำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว กล่าวว่า ได้มีการสั่งการไปยังตำรวจท่องเที่ยวที่รับผิดชอบ 19 จังหวัดภาคอีสาน ในการเพิ่มความเข้มงวด ในการรักษาด้านความปลอดภัย และอำนวยความสะดวก ให้กับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมประเพณี วันลอยกระทง ประจำปี 2553 ในวันนี้ โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัด ที่มีการจัดกิจกรรมวันลอยกระทง ซึ่งมีนักท่องเที่ยว เข้าร่วมงานเป็นประจำทุกปี ทั้งที่ จ.ขอนแก่น อุดรธานี อุบลราชธานี นครราชสีมา หนองคาย และ มุกดาหาร

พ.ต.ท.เอกรินทร์ กล่าวต่ออีกว่า ได้ระดมกำลังตำรวจท่องเที่ยวกว่า 300 นาย พร้อมรถวิทยุตรวจการณ์ ตำรวจท่องเที่ยว 30 คัน ประจำในทุกจุดที่มีการจัดกิจกรรมวันลอยกระทง พร้อมทั้งเปิดสายด่วน 1155 ให้บริการนักท่องเที่ยวตลอด 24 ช.ม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook