สตช.เผยสำนวน6ใน89ศพเป็นเพียงการชันสูตร

สตช.เผยสำนวน6ใน89ศพเป็นเพียงการชันสูตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ส่งสำนวนการสอบสวนคดีการเสียชีวิต 6 ศพ ใน 89 ศพ ช่วงการเข้ากระชับพื้นที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.ของรัฐบาล เมื่อช่วงเดือน พ.ค. 2551 กลับมาที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะเป็นส่วนของสำนวนการชันสูตรศพเท่านั้น เนื่องจากหากเป็นการตายโดยมีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้อง หรือ เป็นการตายระหว่างการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ ก็ต้องมีการชันสูตรพิเศษ ซึ่งจะต้องมีการไต่สวนมูลฟ้องที่มีอัยการเข้ามาร่วมด้วย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 150 ซึ่งเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ที่เกิดเหตุ จากนั้นจะส่งสำนวนกลับไปให้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ดำเนินการต่อไป

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายเซอิจิ โคจิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งได้มีการหารือกันหลายเรื่องด้วยกัน รวมถึงกรณีการเสียชีวิต
ของ นายฮิยูกิ มูราโมโตะ ผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่น ขณะปฏิบัติงานช่วงการชุมนุมของกลุ่ม นปช. ทั้งนี้ โดยภาพรวมแล้ว ทางญี่ปุ่นพอใจการทำคดีของไทย ส่วนการดำเนินคดีนั้น ได้มีการประสานกันอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook