พบศพทารกยัดถุงทิ้ง15ถุงในวัดย่านบางโคล่

พบศพทารกยัดถุงทิ้ง15ถุงในวัดย่านบางโคล่

พบศพทารกยัดถุงทิ้ง15ถุงในวัดย่านบางโคล่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.วัดพระยาไกร ได้รับแจ้งมีคนพบศพเด็กทารกจำนวนมาก ถูกทิ้งไว้ภายในช่องเก็บศพ บริเวณวัดไผ่เงิน แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชา ได้รับทราบ จากนั้นจึงเดินทางไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ้ง เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจพบศพเด็กทารกจำนวนมาก ถูกใส่ไว้ในถุงหลากสี โดยบริเวณรอบ มีกลิ่นเหม็นอบอวลจากซากเด็กทารก ทางเจ้าหน้าที่จึงได้กันพื้นที่ดังกล่าวเอาไว้ เพื่อป้องกันหลักฐานต่างๆ สูญหาย พร้อมกับเข้าทำการตรวจสอบในเบื้องต้น พ.ต.ท.ชูศักดิ์ คำทราย พนักงานสอบสวน (สบ 2) สน.วัดพระยาไกร กล่าวว่า จุดเกิดเหตุอยู่ในบริเวณใกล้เคียงสถานที่เก็บศพ คาดว่าอาจมาจากการนำมาทิ้ง เนื่องจากการทำแท้ง

เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่า มีศพเด็กทารก ในถุงจำนวน 15 ถุง โดยแต่ละศพ ถูกยัดเอาไว้ในถุงพลาสติกกองไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ พร้อมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน


ล่าสุด เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยปอเต็กตึ๋ง ได้นำร่างผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นเด็กทารกเพศหญิงและเพศชาย รวมไปถึงซากชิ้นส่วนต่างๆ ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พ.ต.ท.ชูศักดิ์ คำทราย พนักงานสอบสวน (สบ 2) สน.วัดพระยาไกร กล่าวว่า เบื้องต้นได้นำออกมาได้ 280 ศพ แต่ยังเหลือที่ยังไม่ได้เอาออกมาอีกจำนวนมาก คาดว่าน่าจะถึง 300 ศพ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการแพ็กศพทั้งหมดใส่ถุง เพื่อนำส่งสถาบันนิติเวช เพื่อทำการชันสูตรหาสาเหตุของศพเด็กทารกทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้นำตัวเจ้าหน้าที่ของวัด หรือ สัปเหร่อ ไปทำการสอบสวน เพราะก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเดินทางมายังที่เกิดเหตุนั้น ได้มีการขุดหลุมเพื่อเติมการฝังไว้ก่อนแล้ว จึงต้องนำตัวไปสอบสวนเพื่อหาสาเหตุเบื้องต้นต่อไป


รอง ผบช.น. รุดตรวจสอบ แล้วคาดเป็นศพจากคลินิกทำแท้งเถื่อน เร่งหาที่มาแล้ว

พล.ต.ต.สุเมธ เรืองสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เดินทางเข้าตรวจสอบเหตุ พบศพเด็กทารกจำนวนมาก ภายในวัดไผ่เงิน ถนนจันทร์ ซอย 43 ซึ่งจากการสอบสวน นายสุเทพ ชบาบอน สัปเหร่อ ของวัดไผ่เงิน ให้การว่าเมื่อช่วงเช้า มีเด็กวิ่งเล่นอยู่บริเวณดังกล่าว แล้วบอกว่า มีกลิ่นเหม็นลอยคลุ้งออกมาจากที่เก็บศพ เพื่อรอการฌาปนกิจ ตนจึงเข้าไปดู ก็พบช่องเก็บศพที่ 17 มีกลิ่นเหม็นมาก และมีน้ำเหลืองไหลออกมา แต่ประตูช่องเก็บศพไม่ได้ล็อก มีเพียงกุญแจคล้องไว้ เมื่อเปิดดูก็พบ มีศพเด็กทารกอยู่จำนวนมาก จึงแจ้งให้เจ้าอาวาสวัดทราบ พร้อมกับแจ้ง ตำรวจ สน.วัดพระยาไกร เข้ามาตรวจสอบ โดยทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิ ได้ลำเลียงศพเด็กทารก ซึ่งมีทั้งสภาพสมบูรณ์ และสภาพเน่าเหม็น ออกมาใส่ถุงไว้ได้ รวมทั้งหมด 348 ศพ โดย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า จะได้สั่งการให้ฝ่ายสืบสวน ไปสอบปากคำ ทั้ง สัปเหร่อ เด็กรับฝากรถ เณร และพระลูกวัด เพื่อหาต้นตอของการนำศพมาทิ้งไว้ เพราะทางเจ้าหน้าที่เชื่อว่า ไม่น่าจะเป็นการกระทำของบุคคลเพียงคนเดียว พร้อมกันนี้จะได้มอบหมายให้ฝ่ายสืบสวนไปตรวจสอบคลินิกทำแท้งเถื่อนในละแวกใกล้เคียง เพื่อนำของกลางที่ได้ในที่เกิดเหตุ ทั้งถุงพลาสติก กระดาษที่ใช้ในการห่อศพเด็กทารก ว่ามาจากสถานที่เดียวกันหรือไม่ เพราะจากการตรวจสอบในเบื้องต้นวัสดุที่ใช้ห่อศพ มีลักษณะใกล้เคียงกัน





รมว.สธ.เต้น สั่งสอบพบซากเด็กทารกกว่า 300 ศพแล้ว


จากกรณีพบศพเด็กทารกจำนวนมากกว่า 300 ศพ ถูกนำมาทิ้งไว้ในช่องเก็บศพ บริเวณวัดไผ่เงิน แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กทม. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้สั่งการให้ น.พ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ ผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาลและกองการประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ส่งเจ้าหน้าที่ไปประสานงานกับ เจ้าพนักงานสอบสวน สน.วัดพระยาไกร เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีดังกล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ผลการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นซากของทารก และชิ้นส่วนที่เกิดจากการทำแท้ง จำนวนกว่า 200 ถุง จึงให้สำนักสถานพยาบาลและกองการประกอบโรคศิลปะ เร่งส่งเจ้าหน้าที่ประสานงานกับผู้กำกับการ สน.วัดพระยาไกร เพื่อดำเนินการในรายละเอียดตามขั้นตอนต่อไป หากตรวจพบที่มาของศพทารกว่ามาจากคลินิก หรือสถานพยาบาลเถื่อน เจ้าหน้าที่สำนักสถานพยาบาล จะดำเนินการตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 หากเป็นคลินิกถูกต้องตามกฎหมาย แต่ลักลอบทำแท้ง ก็จะส่งเรื่องให้สภาวิชาชีพที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรฐานวิชาชีพต่อไป และในส่วนของผู้ดำเนินการไม่ว่าจะเป็นคลินิกเถื่อน หรือ คลินิกถูกต้องตามกฎหมายก็ตาม จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาเช่นเดียว
กันด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook