บูท ทำเรื่องที่ ตม. แล้ว รอกลับ สหรัฐ

บูท ทำเรื่องที่ ตม. แล้ว รอกลับ สหรัฐ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า การส่งตัว นายวิคเตอร์ บูท ผู้ต้องหาค้าอาวุธสงคราม ล่าสุด นายลักษณ์ นิติวัฒนวิจารณ์ ทนายความของ นายวิคเตอร์ บูท กล่าว่า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ ได้นำตัว นายวิคเตอร์ บูท ไปดำเนินเรื่องการส่งตัว ที่ ด่านตรวจคนเข้าเมือง สาขาแจ้งวัฒนะแล้ว และอยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่งมีรายงานว่า เมื่อขั้นตอน การส่งตัวเอกสารจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม. แล้วเสร็จ ก็จะนำตัว นายวิคเตอร์ บูท ขึ้นรถ เพื่อเดินทางไปยัง ท่าอากาศยานทหารกองบิน 6 หรือ บน.6 ทันที เพื่อส่งตัวกลับประเทศสหรัฐ

ทังนี้ ศูนย์วิทยุผ่านฟ้า ได้รายงานการเตรียมเส้นทาง การส่งตัว นายวิคเตอร์ บูท จากกำหนดการเดิม เวลา 15.00 น. เป็นเวลา 13.30 น. แทน ขณะบรรยากาศ ที่ ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 ได้มีเครื่องบิน มาจอดรอรับ นายวิคเตอร์ บูท แล้ว ท่ามกลางสื่อมวลชน ที่เกาะติดสถานการณ์เป็นจำนวนมาก

ด้าน นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบให้ส่งตัว นายวิคเตอร์ บูท ผู้ต้องหา คดีค้าอาวุธสงครามข้ามชาติ ชาวรัสเซีย ให้กับทางการสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ ส่วนตัว ไม่รู้สึกกังวลว่า การดำเนินการครั้งนี้ จะทำให้เกิดปัญหาระหว่างไทยกับรัสเซีย เนื่องจากที่ผ่านมา ทางกระทรวงการต่างประเทศ ได้มีการประสาน และทำความเข้าใจมาโดยตลอด

ส่วนขั้นตอนการดำเนินการนั้น เลขาธิการ สมช. กล่าวว่า เป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศ ที่จะต้องประสานกับทางสหรัฐอเมริกา ว่าจะกำหนดส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท ในวันใด

ทั้งนี้ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึง มาตรการดูแลรักษาความปลอดภัย ภายหลัง อัยการ มีคำสั่งส่งตัว นายวิคเตอร์ บูท ผู้ต้องหาค้าอาวุธสงครามข้ามชาติ เป็นผู้ร้ายข้ามแดน ตามคำสั่งศาล ให้กับ ทางการสหรัฐ นำตัวออกจากราชอาณาจักรไทย ในช่วงบ่ายของวันนี้ โดยระบุว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่จากกองบังคับการปราบปราม เข้าไปดูแลรักษาความปลอดภัย ระหว่างการควบคุมตัว นายวิคเตอร์ บูท ออกจากเรือนจำกลางบางขวาง สถานที่ควบคุมตัว ไปขึ้นเครื่องบินที่ บน. 6 โดยเชื่อมั่นว่า ในการส่งตัวดังกล่าวนั้น จะไม่มีปัญหา หรือ เกิดเหตุการณ์ความวุ่นวาย อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม สำหรับ มาตรการดูแลรักษาความปลอดภัย ภายหลังการส่งตัว นายวิคเตอร์ บูท ไปแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ จะมีการวางกำลังดูแลรักษาความปลอดภัย สถานทูตรัสเซียและสหรัฐ ตามปกติ แต่พร้อมปรับกำลัง หรือ ปรับแผน หากพบว่า มีสัญญาณที่ไม่ดี ในการเตรียมก่อเหตุความรุนแรง ขณะเดียวกัน ยืนยันว่า ในทางการข่าว ยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง


เจ้าหน้าที่ชุดคอมมานโด กองปราบปราม นำกำลังเจ้าหน้าที่มารับตัว นายวิคเตอร์ บูท ผู้ต้องหาค้าอาวุธสงคราม ชาวรัสเซีย ที่ เรือนจำบางขวาง จังหวัดนนทบุรี เพื่อควบคุมตัวไปขึ้นเครื่องบิน ส่งตัวไปดำเนินคดีที่ประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกา นำเรื่องขอตัวกลับไปดำเนินคดี โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคุ้มกันรักษาความปลอดภัย ตลอดเส้นทาง ด้าน นายลักษณ์ นิติวัฒนวิจารณ์ ทนายประจำตัวนายวิคเตอร์ บูท กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่า ทางเจ้าหน้าที่ จะนำตัวนายวิคเตอร์ บูท ไปไว้ที่ใด แต่ทั้งนี้ อ้างว่า มีกระแสข่าวจะนำตัวนายวิคเตอร์ บูท ไปดำเนินขั้นตอนกระบวนการ การส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองก่อน หรือ นำตัวไปที่กองบิน บน.6 และหลังจากนี้ นายลักษณ์ จะดำเนินการยื่นเรื่องต่อศาล
ให้ดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลที่ละเมิดศาล ในการนำตัว นายวิคเตอร์ บูท ออกจากประเทศ เนื่องจากตนมองว่า คดียังไม่ถึงที่สิ้นสุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook