น้ำจากขอนแก่นพังพนังกั้นน้ำกาฬสินธ์แล้ว

น้ำจากขอนแก่นพังพนังกั้นน้ำกาฬสินธ์แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธนาวุฒิ ทองทวี นายอำเภอฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ ได้ระดมกำลังชาวบ้าน และข้าราชการ รวมกว่า 200 คน นำกระสอบทรายประมาณ 1,500 กระสอบ เสริมพนังในจุดที่ลุ่ม บริเวณพนังกั้นแม่น้ำชี ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ ทั้งนี้ผลกระทบจากน้ำชีเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนทำให้น้ำเริ่มล้นตลิ่งเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตรบางส่วนแล้ว และทำให้มีการเสริมพนังกั้นน้ำเป็นรอบที่สามแล้วของสัปดาห์นี้

นายธนาวุฒิ กล่าวว่า ระดับน้ำตอนนี้อยู่ระดับเดียวกับพนังกั้นแม่น้ำชีบางแห่งเริ่มล้นและเอ่อท่วมนาข้าวที่กำลังออกรวง โดยได้รายงานให้ นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผวจ.กาฬสินธุ์ ทราบ และได้สั่งการให้ระดมเสริมพนังให้สูงขึ้นอีก เฉพาะสัปดาห์นี้มีการเสริมพนังแล้ว 3 รอบ ที่ขณะนี้ตามแนวเสริมกระสอบทรายริมพนังกั้นน้ำตอนนี้ ระดับกระสอบทรายสูงกว่าพนังกั้นแม่น้ำชีระดับปกติ
ถึง 1.5 เมตรแล้ว ซึ่งระดับน้ำถือว่าสูงกว่าปีที่ผ่านมามาก เพราะยังมีบางพื้นที่ได้รับผลกระทบมีน้ำเอ่อเข้าท่วมนาข้าวที่กำลังออกรวงเป็นบริเวณกว้าง

ด้าน นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตอนนี้ได้ประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมพนังกั้นน้ำ ริมตลิ่งแม่น้ำชีให้เฝ้าดูสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพราะจากรายงานพบว่าระดับน้ำสูงอย่างรวดเร็วเฉลี่ยชั่วโมงละ 2-3 ซ.ม. อีกทั้งไหลเชี่ยวกราก จึงมีการประสานให้ฝ่ายปกครองในพื้นที่ประกาศเตือนชาวบ้านกลุ่มอาชีพประมงให้งดการหาปลาตามแม่น้ำชีในช่วงนี้ด้วย

นอกจากนี้ยังสั่งการให้เตรียมการอพยพประชาชนตลอด 24 ช.ม.เพราะหวั่นเกรงว่าพนังกั้นน้ำตลอดแนวระยะทางกว่า 31 กิโลเมตร มีปัญหารอยร้าวหลายแห่ง พร้อมกับเจ้าหน้าที่ต้องติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิดด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook