สสจ.พิจิตรเผยคนจิตป่วยเพิ่มเครียดน้ำท่วม

สสจ.พิจิตรเผยคนจิตป่วยเพิ่มเครียดน้ำท่วม

สสจ.พิจิตรเผยคนจิตป่วยเพิ่มเครียดน้ำท่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
น.พ.ประจักษ์ วัฒนะกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร เปิดเผยภายหลังจากเป็นประธานในพิธีเปิดงานสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ ณ โรงพยาบาลพิจิตร ว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.พิจิตร ยาวนานมาเกือบ 4 เดือนแล้ว ส่งผลให้ราษฎรมีอาการเจ็บไข้ได้ป่วยทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ซึ่งพบว่าอาการป่วยทางจิตใจนั้นพบสถิติว่าตลอดเกือบ 1 ปี ที่ผ่านมานี้ โดยเฉพาะในช่วงน้ำท่วมและผลผลิตทางการเกษตรเสียหาย พบว่า มีจำนวนผู้ป่วยมาขอรับบริการในคลินิกจิตเวชมากถึง 6,734 ราย และในจำนวนนี้มีผู้พยายามฆ่าตัวตายถึง 94 ราย และลงมือฆ่าตัวตายสำเร็จ 2 ราย นอกนั้นจะเป็นผู้ป่วยโรคซึมเศร้า วิตกกังวล และปัญหาทางจิตอื่นๆ อีกเพียบ

นอกจากนี้ เรื่องของผู้ป่วยทางกาย โดยเฉพาะผู้สูงอายุขณะนี้ก็เริ่มป่วยกันมากขึ้นโดยเฉพาะโรค ทางเดินหายใจ เบาหวาน โรคกระดูก โดยทีม อสม.และการปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามาช่วยดูแลอย่างใกล้ชิดและมีการนำส่งเข้าขอรับการักษามายัง ร.พ.พิจิตร โดยทุกวันนี้มีมากถึงวันละเกือบ 1 พันคน จึงทำให้ต้องเปิดให้บริการตั้งแต่เช้าตรู่เพื่อรับบัตรคิว และตรวจรักษาโรค ซึ่งตั้งแต่เริ่มจนถึงได้รับการรักษา ได้รับยา และกลับบ้านได้ ในกรณีเป็นผู้ป่วยนอก ซึ่งคนไข้แต่ละคนต้องใช้เวลาและติดคิวนานถึง 70 นาที ซึ่งนับเป็นปัญหาการบริการ โดยขณะนี้กำลังมีการแก้ไขและจัดให้มีกิจกรรมเสริมขณะรอการรับยาและรอรับการตรวจจากแพทย์เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ป่วยอีกด้วยและไม่เกิดความเบื่อหน่ายขณะรอ ซึ่งมีทั้งการรับความรู้ด้านสุขอนามัย การจัดอาสาสมัครจิตอาสาเข้าพูดคุยและให้ผู้ป่วยด้วยกันได้พบกลุ่มแลกเปลี่ยนประสบการณ์การดูแลสุขภาพและเป็นเครือข่ายห่วงใยกันและกัน ซึ่งได้ผลและสร้างความพึงพอใจแก่ผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุที่มาขอใช้บริการเนืองแน่นอยู่ในขณะนี้

นอกจากนี้ น.พ.ดำรง หาญวงศ์ ผอ.ร.พ.พิจิตร ยังกล่าวอีกว่า โรงพยาบาลพิจิตรพร้อมให้บริการและมีการปรับรูปแบบให้เหมาะสมด้วยการบูรณาการการทำงานอยู่ประจำ ซึ่งมีวิธีปฏิบัติว่าต้องทำการรักษาได้พบแพทย์อย่างรวดเร็ว มีคุณภาพ เน้นสร้างความพึงพอใจ ทั้งผู้ปฏิบัติและผู้เข้ารับการรักษาดังกล่าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook