NASA พบหลักฐานน้ำก๊าซบนดวงจันทร์

NASA พบหลักฐานน้ำก๊าซบนดวงจันทร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ภารกิจยิงขีปนาวุธขึ้นไประเบิดหลุมอุกกาบาต คาเบียส ของดวงจันทร์ หรือ ภารกิจ LCROSS เมื่อเดือน ต.ค. ปีที่ผ่านมา ทำให้ นักวิทยาศาสตร์ ได้ศึกษาฝุ่นละอองที่ฟุ้งกระจายออกมาผ่านยานสังเกตการณ์ และเผยให้เห็นดินที่ก้นหลุมดังกล่าวบริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ มีน้ำแข็งเป็นส่วนประกอบถึงร้อยละ 5.6-8.5 มากกว่าพื้นที่แห้งแล้งบนโลก อย่าง ทะเลทรายซาฮารา ที่มีน้ำเพียงร้อยละ 2-5 เท่านั้น การค้นพบดังกล่าวสร้างความฮือฮาให้กับนักวิทยาศาสตร์ของสำนักงานบริหารการบินอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (นาซ่า) อย่างมาก เนื่องจาก แต่เดิมคิดว่าพื้นผิวของดวงจันทร์นั้น แห้งสนิทโดยสิ้นเชิง

การค้นพบข้างต้น เผยให้เห็นถึงน้ำในรูปแบบของเกร็ดน้ำแข็งและก๊าซที่มีประโยชน์ เช่น ไฮโดรเจน มีเทน แอมโมเนีย คาร์บอนไดออกไซด์ คาร์บอนมอนอกไซด์ นอกจากนี้ ยังมีแร่ธาตุที่มีประโยชน์ชนิดอื่น เช่น เงิน ปรอท แคลเซียม และแมกนีเซียม ถือเป็นตัวลดอุปสรรคของการสร้างฐานปฏิบัติการบนดวงจันทร์ เพื่อการสำรวจอวกาศในอนาคต โดยนอกจากน้ำที่สามารถนำมาดื่มและทำการเกษตรได้แล้ว บรรดาก๊าซที่พบ ยังสามารถใช้เป็นเชื้อเพลิงให้กับยานสำรวจได้

นาซ่า วางแผนการสำรวจระบบสุริยะในอนาคตไว้ว่า จะขยายการสำรวจไปคราวละหนึ่งดาว ด้วยการตั้งฐานปฏิบัติการนอกโลก ซึ่งสำหรับดวงจันทร์นั้น มีโครงการจะตั้งเป็นฐานปฏิบัติการเพื่อสำรวจดาวอังคารอย่างละเอียด

นายแอนโธนี โคลาเพร็ต นักวิทยาศาสตร์ จากโครงการสำรวจ LCROSS ของ นาซ่า กล่าวว่า การค้นพบครั้งนี้เป็นสิ่งพิสูจน์ว่า น้ำ แร่ธาตุ ตลอดจนก๊าซไอระเหยต่าง ๆ ดังกล่าว ไม่ได้เกิดขึ้นบนดวงจันทร์ แต่มากับ อุกกาบาตและดาวหางที่พุ่งเข้าชน จนทำให้เกิดวงจรการหมุนเวียนของน้ำบริเวณด้านมืดของดวงจันทร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook