สถานการณ์น้ำใต้น่าห่วงต้องเฝ้าระวัง24ชม.

สถานการณ์น้ำใต้น่าห่วงต้องเฝ้าระวัง24ชม.

สถานการณ์น้ำใต้น่าห่วงต้องเฝ้าระวัง24ชม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สถานการน้ำท่วมที่ จ.สงขลา ล่าสุด ทางผู้ว่าฯ สงขลา ได้มีการประชุมสรุปปัญหาตลอดทั้งวัน โดยขณะนี้ มีน้ำท่วมแล้ว ในพื้นที่อย่างน้อย 10 อำเภอ ใน จ.สงขลา จากพื้นที่ 16 อำเภอ โดยภาพรวมทั้ง 10 อำเภอ ได้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วง ในขณะนี้ คือในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ เพราะระดับน้ำ ในพื้นที่คลองระบายน้ำรอบนอก ทั้งคลองอู่ตะเภา และคลองระบายน้ำ ร.1 ซึ่งเป็นเส้นทางน้ำสายหลัก จะระบายน้ำจากพื้นที่ อ.หาดใหญ่ ลงสู่ทะเลสาบสงขลา ในขณะนี้ น้ำเอ่อล้นตลิ่ง และเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ทางศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครหาดใหญ่ ได้ปรับระดับการแจ้งเตือน ให้เป็นระดับธงแดง ซึ่งหมายถึงว่า ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ตัวเมืองหาดใหญ่ โดยเฉพาะบริเวณใกล้เคียงกับคลองอู่ตะเภา ให้เตรียมอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย เพราะอาจจะเกิดน้ำท่วม ในอีกประมาณ ไม่กี่ชั่วโมง ข้างหน้า ซึ่งขณะนี้ ในภาพรวมทั้งหมด ทุกฝ่ายต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์ โดยเฉพาะในพื้นที่เศรษฐกิจ ที่เป็นจุดพื้นที่สำคัญชั้นใน ที่ต้องเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง


ด้าน นายไพร พัฒโน นายกเทศบาลนครหาดใหญ่ กล่าวว่า ขณะนี้ ได้ประกาศให้อพยพประชาชน ออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม แล้ว เพื่อความไม่ประมาท และให้ขนย้ายรถ สิ่งของขึ้นที่สูง และให้จัดหาข้าวสาร อาหารแห้ง ไว้ให้พร้อม เพราะระดับน้ำนอกเขตเทศบาล สูงกว่าเขตเทศบาล ซึ่งปีนี้ ระดับน้ำหนักกว่าปี 2543 ทั้งอ่างเก็บน้ำสะเดา และทุกอ่างก็เต็มแล้ว เพราะปีนี้น้ำมากกว่าในรอบร้อยปี ซึ่งจุดที่วิกฤติ ขณะนี้ คือวัดหาดใหญ่ใน ส่วนตลาดกิมหยงนั้น เราได้เตรียมเครื่องสูบน้ำ และจัดซื้อเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ไว้ รวมทั้งเรือท้องแบนไว้ 100 ลำ และมอบให้ชลประทาน นำเครื่องปั่นน้ำทะเลมาใช้ เพื่อเตรียมความพร้อมเต็มที่ ส่วนสถานการณ์ในเทศบาลหาดใหญ่ น้ำจะท่วมขังนานแค่ไหนนั้น นายไพร กล่าวว่า สิ่งที่เราต้องทำคือ ต้องสูบทิ้งให้เร็วที่สุด และระบายน้ำออกทางคลองอู่ตะเภา และคลองร.1 เพื่อผันน้ำลงทะเลสาบสงขลา


ขณะที่ นายวิญญู ทองสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า สถานการณ์ฝนตกหนักในเขตอำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา ขณะนี้กำลังเข้าใกล้จุดวิกฤติน้ำท่วมใหญ่แล้ว เพราะฝนไม่มีทีท่าว่าจะหยุดและน้ำในเขื่อนกักเก็บน้ำขนาดใหญ่ 3 อ่าง คือ เขื่อนคลองสะเดา เขื่อนคลองหลา และเขื่อนซำไหล ที่อยู่ในเขตหาดใหญ่ เริ่มใกล้เต็มหมดทุกเขื่อนแล้ว โดยคาดว่าจะรับน้ำได้ในเวลา 24.00 น.วันนี้เท่านั้น และจำเป็นต้องระบายน้ำออกมาเพื่อป้องกันเขื่อนแตกหรือเสียหายได้ ส่วนการป้องกันน้ำทะลักเข้าตัวเมืองหาดใหญ่นั้น ได้สั่งอพยพ ประชาชนสู่ที่ปลอดภัยแล้ว

ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้ประกาศเขตอำเภอหาดใหญ่ เป็นเขตภัยพิบัติแล้ว เพื่อสะดวกแก่การจัดการในการดูแลและช่วยเหลือต่อไป



เทศบาลนครยะลาแจ้งเตือนน้ำท่วมฉบับที่ 2


เนื่องด้วยได้เกิดฝนตกหนักตลอดทั้งวันนี้ ทำให้น้ำในแม่น้ำปัตตานี มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น โดยตั้งแต่เวลา 16.00 น. วันนี้ เป็นต้นมา ทำให้ น้ำในแม่น้ำปัตตานีเพิ่มขึ้น 75 เซนติเมตร น้ำในบึงแบเมาะเพิ่มขึ้น 66 เซนติเมตรและขณะนี้เขตเทศบาลตำบลสะเตงนอก มีน้ำท่วมในหลายพื้นที่ โดยน้ำดังกล่าวจะไหลลงสู่คลองแบเมาะในคืนนี้ นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่าพายุดีเปรสชั่น จะขึ้นฝั่งในคืนนี้ เวลาประมาณ 20.00 - 23.00 น. ซึ่งก็จะทำให้ฝนตกหนักต่อเนื่องออกไปอีก คาดว่าอาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครยะลาได้ ในช่วงเช้ามืดของวันพรุ่งนี้ ดังนั้น ทางจังหวัดและเทศบาลนครยะลาจึงได้ออกประกาศแจ้งเตือนฉบับที่ 2 ให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่ลุ่มเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในคืนนี้อย่างใกล้ชิด และเตรียมอพยพสิ่งของขึ้นไว้ในบริเวณที่สูง



5อำเภอปัตตานี รถไม่สามารถแล่นผ่านได้แล้ว


สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ จ.ปัตตานี ล่าสุดมีน้ำท่วมขังทุกพื้นที่ ทั้ง 12 อำเภอของ จ.ปัตตานี โดยบางพื้นที่ของอ.มายอ อ.ทุ่งยางแดง อ.โคกโพธิ์ อ.เมือง อ.ยะหริ่ง รถไม่สามารถผ่านได้ น้ำท่วมขังบ้านเรือนราษฎร และประชาชน อ.มายอ ประมาณ 15 ครัวเรือน กำลังต้องการความช่วยเหลือ นอกจากนี้ไฟฟ้าเขตใน อ.เมือง ดับทั้งสาย ในส่วนของกำลังเจ้าหน้าที่ขณะนี้ทุกหน่วยงาน ได้ออกให้ความช่วยเหลือประชาชนในทุกพื้นที่ แต่เนื่องจากความเดือดร้อนของประชาชนมีจำนวนมาก ทำให้เกิดอุปสรรคในการเข้าให้การช่วยเหลือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook