สนั่น แจงสภา รัฐช่วย ปชช.น้ำท่วมเต็มที่

สนั่น แจงสภา รัฐช่วย ปชช.น้ำท่วมเต็มที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ลุกขึ้นชี้แจงแทน นายกรัฐมนตรี จากกรณีที่ นายสมชัย ฉัตรพัฒนศิริส.ส.นครราชสีมา พรรครวมชาติพัฒนา ตั้งกระทู้ถามสด เรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน ภายใต้ภาวะวิกฤติ โดยยอมรับว่า ปัญหาน้ำท่วมปีนี้ มีความฉับพลัน และปริมาณน้ำมีมาก ในรอบหลาย 10 ปี ซึ่งเบื้องต้นทาง ผู้ว่าราชการจังหวัด มีงบประมาณในการช่วยเหลือดูแลจังหวัดละ 50 ล้านบาท หากไม่เพียงพอ ก็สามารถขอเพิ่มเติมได้

ด้าน นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ได้รับมอบหมายให้ประสานงานเกี่ยวกับการเยียวยาช่วยเหลือ ชี้แจงเพิ่มเติมว่า การชดเชยให้ผู้เสียชีวิต ได้มีระเบียบของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอยู่แล้วแต่เนื่องจากเห็นว่า ครั้งนี้ประชาชนได้รับความเสียหายจำนวนมาก ทางกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัย ได้ตั้งรับบริจาค และจะมีการจ่ายเพิ่มเติม ให้กับผู้เสียชีวิต โดยหัวหน้าครอบครัวได้รับเพิ่ม 5 แสนบาท ส่วนบุคคลในครอบครัวจะได้รับเพิ่ม 2.5 แสนบาท

ซึ่งขณะนี้ ยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมดมี จำนวน 59 คน และนอกจากมาตรการดังกล่าวแล้ว รัฐบาลยังมีมาตรการอื่นๆ จากมติคณะรัฐมนตรีหลายมาตรการ ซึ่งหากต้องเพิ่มงบประมาณ 5.6 พันล้านบาท เพื่อชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น กับบ้านเรือนของประชาชน ก็จะดำเนินการให้

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ จะมีการประเมินอีกครั้ง โดยจะมีการเพิ่มวงเงินอย่างแน่นอน โดยเฉพาะในพื้นที่การเกษตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook